THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:35

Thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn

Lãnh đạo Sở LĐ–TB&XH cho biết, hàng năm Ban Thường vụ Đảng ủy Sở đều có nghị quyết, trong đó có nội dung về công tác thi đua khen thưởng, chỉ đạo Văn phòng Sở xây dựng kế hoạch thi đua kịp thời phổ biến, quán triệt các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc để thực hiện một cách đồng bộ và nề nếp.

Về nội dung và phương thức tổ chức phong trào thi đua tiếp tục được đổi mới, đảm bảo tính phù hợp và tính khả thi, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, ngày truyền thống của ngành và kỷ niệm Ngày thương binh, liệt sĩ… Chủ đề, mục tiêu, nội dung và tiêu chí thi đua được xác định rõ là gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính, chuyên môn của Sở, tạo động lực và điều liện thuận lợi cho việc phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của mỗi phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc.

Cụ thể trong cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, bằng nhiều hoạt động thiết thực, cán bộ, công chức, viên chức đã tham gia một cách tự giác và sâu rộng, chung tay góp sức cùng cộng đồng xã hội quan tâm chăm lo giúp đỡ cho người nghèo. Cuộc vận động đã thực sự trở thành một phong trào thi đua rất thiết thực và rộng khắp, với việc huy động các nguồn lực để chăm lo giúp đỡ người nghèo. Đặc biệt phong trào thi đua toàn dân chăm sóc, nâng cao mức sống cho thương binh và gia đình liệt sĩ, người có công; phong trào thi đua xã phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ; phong trào ủng hộ Qũy “Đền ơn đáp nghĩa”… đã nhận được sự đồng tình của toàn xã hội và của cả hệ thống chính trị, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần cùng Nhà nước giảm bớt khó khăn cho các đối tượng chính sách.

Bà Sơn Thị Ánh Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua cho tập thể cán bộ, công chức, viên chức Sở LĐ–TB&XH Trà Vinh (2013).

Trong 5 năm qua (2011 – 2015), tập thể cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đã tích cực thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành.

Cụ thể là đã giải ngân cho vay 1.584 dự án với vốn từ quỹ quốc gia trên 114 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho trên 306. 235 lượt lao động, vượt 122,4%; tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị còn dưới 3,10%; đào tạo nghề cho trên 76.668 người góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 35,70% (tăng bình quân 3%/năm); giảm hộ nghèo từ 23,56% năm 2010 xuống còn 10,66%; xây dựng được 80/105 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, chiếm 75% và 82/105 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn mại dâm chiếm 78,85%; cấp 100% thẻ BHYT  cho các đối tượng là người có công và xã hội thuộc diện bảo hiểm bắt buộc; chi trả trợ cấp thường xuyên bình quân 22.450 đối tượng BHXH hàng năm theo NĐ 76; NĐ 13 và nay là NĐ 136 của Chính phủ; chăm sóc nuôi dưỡng tốt các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt và người già cô đơn tại các trung tâm, ngoài cộng đồng; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 15,1% (năm 2010 là 19,3%).

Toàn tỉnh quản lý gần 60.000 người có công với Cách mạng, trong thời gian qua ngành đã thực hiện tốt chính sách đối với những đối tượng này, chi trả trợ cấp hàng tháng cho khoảng 16.000 đối tượng; hàng năm tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chi ngân sách để thăm viếng và tặng quà cho các đối tượng người có công nhân các ngày lễ, tết gần 15 tỷ đồng; vận động trên 219 tỷ 630 triệu đồng để xây dựng, bàn giao 7.194 căn nhà tình nghĩa, nâng tổng số nhà tình nghĩa xây dựng được cho tới nay là 13.060 căn. Hiện 100% xã Anh hùng và xã có nhiều liệt sĩ được xây dựng nhà bia ghi tên liệt sĩ; 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh được công nhận xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và nâng cao mức sống cho gia đình chính sách; 90% hộ người có công toàn tỉnh có mức sống bằng, hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú… Trong 5 năm qua đã công nhận 1.206 bà mẹ VNAH, nâng tổng số đến nay toàn tỉnh có 2.571 bà mẹ VNAH (trong đó 256 mẹ còn sống được các ngành tỉnh, huyện, thành phố nhận phụng dưỡng đến cuối đời).

 Với những thành tích kể trên trong 5 năm qua, tập thể, cá nhân của cán bộ, công chức, viên chức Sở LĐ–TB&XH Trà Vinh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua, kỷ niệm chương… của Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh. Đặc biệt tập thể cán bộ, công chức, viên chức Sở đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể, 4 cá nhân. 

Lương Định/Nguồn Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh