THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:07

Thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện: Đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng

Quảng Nam là tỉnh có truyền thống cách mạng. Với số lượng đối tượng chính sách người có công chiếm trên 20% dân số. Trong những năm qua, bằng nhiều phương pháp, cách thức, việc chi trả trợ cấp ưu đãi đã thực hiện đúng đối tượng, đầy đủ, tận tay. Song, với diện tích lớn, địa hình phức tạp, dân cư không tập trung, việc đi lại khó khăn; đội ngũ cán bộ làm công tác LĐ-TB&XH cấp cơ sở thường xuyên biến động nên việc chi trả trợ cấp đôi khi còn chưa kịp thời.

Bưu điện tỉnh Quảng Nam chi trả tiền BHXH cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh.

 Thực hiện chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH về việc thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện, từ tháng 1/2016, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Bưu điện tỉnh Quang Nam thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện. Sau 6 tháng thực hiện (từ 1 đến 6/2016), Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã thực hiện chi trả cho 346.145 lượt người/tháng, bình quân: 57.690 người hưởng trợ cấp, với tổng số tiền: 501.843.274.000 đồng, tỷ lệ bình quân 98,8%. Việc chi trả chế độ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ, đa số người có công hài lòng với phương thức chi trả mới. Tuy nhiên, thời gian đầu thực hiện chi trả qua bưu điện vẫn tồn tại một số vấn đề cần được quan tâm giải quyết như: Sự thay đổi lịch và nơi chi trả; việc bố trí nhân viên ở một số xã có đối tượng nhiều nhưng bưu điện bố trí nhân viên phục vụ chưa phù hợp; nhân viên bưu điện chưa kiểm tra kỹ danh sách nên còn cấp sót, chưa kịp thời; công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị chi trả một số nơi còn hạn chế, công tác kiểm tra giám sát chưa tập trung... Ông Nguyễn Văn Anh (64 tuổi) ở 144 Trần Quý Cáp, phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ cho biết, phương thức chi trả mới không thuận tiện như trước đây vì thủ tục còn rườm rà. Ông Võ Văn Tâm ở phường Hòa Thuận lại cho rằng, chi trả qua bưu điện nhanh hơn, đầy đủ, nghiêm túc và chặt chẽ hơn.

Ông Trần Văn Địch, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Nam cho biết: “Sau 6 tháng thí điểm, chúng tôi đã cùng với Sở LĐ-TB&XH nghiêm túc nhìn nhận đánh giá những cái được, cái chưa được để làm sao tạo điều kiện tốt nhất, thuận tiện nhất cho các đối tượng chính sách. Trước mắt, tiếp tục hoàn thiện phương án chi trả ưu đãi người có công, đảm bảo việc thực hiện chi trả gắn với thực hiện chính sách thương binh, liệt sỹ, người có công, thể hiện sự tri ân đối với người có công, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, thực hiện đúng đối tượng, đủ chế độ, kịp thời, chu đáo”. Ông Lê Sáu, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Quảng Nam cũng cho rằng: Hiện nay có thể vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên việc chi trả tiền chính sách qua hệ thống bưu điện là hợp lý, thuận tiện, giảm áp lực công việc, đảm bảo góp phần thực hiện tốt hơn chính sách ưu đãi người có công cách mạng.

Đánh giá về việc thí điểm chi trả tiền chính sách qua hệ thống bưu điện thời gian qua, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tí cho rằng: Bước đầu đạt hiệu quả, được các cơ quan, đơn vị liên quan, đối tượng người có công và thân nhân người có công đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Công tác chi trả cơ bản đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, tạo được nhiều thuận lợi trong công tác quản lý tài chính, quản lý đối tượng.

Thứ trưởng đề nghị: Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cần tổng kết, đánh giá toàn diện việc thực hiện chi trả trên địa bàn tỉnh Quảng Nam để làm cơ sở nghiên cứu, mở rộng việc thực hiện thí điểm tại một số địa phương khác, trước mắt lựa chọn đại diện của từng vùng, miền, trên cơ sở đặc điểm tình hình KTXH, vị trí địa lý, đặc điểm dân cư để lựa chọn địa phương cho phù hợp.

Có thể thấy, sau 6 tháng thí điểm, việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện tại Quảng Nam là một việc làm phù hợp với chủ trương chung và cần sớm cải tiến, hoàn thiện để công tác ưu đãi, chăm sóc người có công ngày càng tốt hơn, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

GIANG SƠN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh