THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:48

Mỹ thông qua lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê duyệt lớp lệnh trừng phạt mở rộng đối với Triều Tiên. (Nguồn: AFP).

Trước làn sóng lên án mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, Bình Nhưỡng vẫn từ chối ngừng chương trình phát triển hạt nhân trong nước, và đó là lý do mà một dự luật trừng phạt mở rộng dễ dàng được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tuần trước.

Các lệnh cấm vận mở rộng có trong dự luật này dự kiến sẽ ngăn chặn nguồn tài chính mà Triều Tiên cần có để phát triển các đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ, phù hợp để lắp đặt trên các loại tên lửa mà họ đang sở hữu. Hiện Mỹ và Trung Quốc cũng đang tổ chức các cuộc đàm phán về một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về các lệnh cấm vận mới nhằm vào Triều Tiên.

Phái Trung Quốc cho hay, một số các biện pháp trừng phạt mới thậm chí có thể khiến cho nền kinh tế của Triều Tiên chững lại.

Trong khi đó, chính quyền Washington cho hay các lệnh trừng phạt mở rộng của họ sẽ cho phép đóng băng tài sản bất cứ cá nhân nào có quan hệ thương mại liên quan tới chương trình hạt nhân hoặc chương trình vũ khí của Triều Tiên. Dự luật mới cũng thông qua nguồn vốn 50 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo, và khởi động các chương trình phát thanh ở Triều Tiên.

Triều Tiên mới đây đã phóng một tên lửa tầm xa, mà theo các nhà phê bình đó là cuộc thử nghiệm công nghệ tên lửa bị cấm. Kênh truyền hình nhà nước của Triều Tiên nói rằng họ đã thành công trong việc “đưa một vệ tinh lên quỹ đạo”.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã hoan nghênh động thái của Mỹ, nói rằng, đây chỉ là lớp lệnh trừng phạt đầu tiên dành riêng cho Triều tiên và hứa hẹn sẽ phối hợp cùng Mỹ để đưa ra các biện pháp trừng phạt hữu hiệu khác. Bên cạnh đó, Seoul cũng cho hay, họ sẽ tiếp tục thảo luận với chính quyền Washington để triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ Hàn Quốc.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh