THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:49

Thầy giáo, cử nhân tình nguyện nhập ngũ

Tân binh Nguyễn Hồng Phong. Ảnh: H.P.

Ngày 17/2, Thành đoàn Hà Nội cùng Bộ Tư lệnh thủ đô tổ chức gặp mặt hơn 400 thanh niên tiêu biểu tình nguyện lên đường nhập ngũ. Trong tiết trời se lạnh, những tân binh quân trang chỉnh tề, nhiều người mới học xong phổ thông nhưng có những người đã tốt nghiệp đại học có công việc ổn định.

Mặc trên người áo lính phòng không với quân hàm binh nhất, thầy giáo Nguyễn Hồng Phong (25 tuổi) không khác nhiều so với những chàng trai 18 tuổi xung quanh. Trước khi tình nguyện lên đường nhập ngũ, Phong đang là giáo viên, tổng phụ trách đội tại trường THCS Trung Yên (Thạch Thất).

Sáng nay lần đầu tiên mặc áo lính, Phong còn lóng ngóng khi gài ve nhưng thấy mình như trưởng thành hơn dù đã có 3 năm đứng trên bục giảng. Phong chia sẻ, xa trường lớp, xa học sinh cũng rất nhớ nhưng lựa chọn phục vụ quân đội thì không tiếc. Anh cũng có mong muốn phục vụ lâu dài trong quân đội.

"Cha chú ngày xưa đi đang học đại học, tương lai rộng mở vẫn xếp bút nghiên lên đường mà không nghĩ ngợi. Mình là thầy giáo bỏ bục giảng làm tân binh cũng bình thường. Có lẽ, là con trai thì ai cũng nên một lần mặc áo lính và phục vụ trong quân đội một thời gian", Phong nói.

Tốt nghiệp chuyên ngành Luật dân sự, Đại học Luật Hà Nội cuối năm 2015, Đinh Ngọc Sơn (26 tuổi, huyện quê Phúc Thọ) tình nguyện nhập ngũ với mong muốn phục vụ lâu dài trong quân đội. Chàng trai 26 tuổi bảo được gia đình ủng hộ, bạn gái động viên.

Sơn cho rằng học luật vào quân ngũ sẽ càng có cơ hội ứng dụng kiến thức, bởi quân đội đang ngày càng hiện đại hóa, tinh nhuệ nên rất cần lực lượng có chất lượng cao.

"Nhiều người nghĩ tốt nghiệp đại học không xin được việc mới nhập ngũ, hoặc nhập ngũ sẽ thua thiệt vì con đường tương lai đang rộng mở, nhưng em không nghĩ vậy. Em không sợ thua kém bạn bè sau 2 năm nhập ngũ, mình còn trẻ, cuộc sống còn dài", Sơn nói.

Tân binh Phùng Hữu Thu và mẹ. Ảnh: H.P.

Tại buổi gặp mặt, ngoài cán bộ quân sự địa phương, mẹ, vợ, người yêu của nhiều chiến sĩ cũng có mặt. Nhiều người trong số này đã động viên con, em viết đơn nhập ngũ. Tiếp nối truyền thống gia đình có nhiều người tham gia kháng chiến và phục vụ trong quân đội, bà Hương động viên con trai Phùng Hữu Thu, tốt nghiệp đại học, viết đơn tình nguyện nhập ngũ, thực hiện trách nhiệm với đất nước.

Chồng mất sớm, một mình bà nhiều năm chạy chợ, bán xôi, giúp việc lấy tiền nuôi con ăn học. Khi Thu đỗ Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội cũng là lúc anh nhận được giấy khám nghĩa vụ quân sự nên từng xin hoãn để đi học. Chàng tân binh lo lắng khi vắng nhà chỉ có mình mẹ lo toan cuộc sống, lúc đau ốm không người bên cạnh chăm sóc.

Trái ngược con, bà Hương động viên: "Con lớn rồi, đủ lông đủ cánh thì cứ đi. Mẹ ở nhà dù ốm đau, mệt mỏi nhưng thấy con sống có ích là phấn khởi". Bà hy vọng rằng, quân đội sẽ giúp con trai trưởng thành hơn.

Chị Ngô Thị Hồng Ngọc (21 tuổi) đến cùng chồng Nguyễn Việt Anh (22 tuổi), tân binh phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm). Khi chồng nhận giấy gọi nhập ngũ, Ngọc rất lo: "Không biết anh ấy có tự chăm sóc cho bản thân được không?".

Nghe Ngọc nói, Việt Anh chỉ cười siết chặt tay vợ, bảo tòng quân 2 năm sẽ nhớ mẹ, vợ và con gái rất nhiều. Khi được hỏi vì sao không tình nguyện nhập ngũ ngay lúc mới học xong, Việt Anh trả lời mỗi thời điểm sẽ có những suy nghĩ khác nhau. "Giờ là lúc em nghĩ thông suốt về trách nhiệm nhập ngũ. Hy vọng 2 năm sau, em sẽ trở về với một tâm thế chững chạc hơn, là con người bình tĩnh hơn, có trách nhiệm hơn", Việt Anh nói.

Năm nay, Hà Nội tuyển chọn được hơn 4.000 công dân đủ tiêu chuẩn nhập ngũ, trong đó có gần 2.000 thanh niên tình nguyện vào quân đội. Nhiều người là trí thức trẻ, cán bộ công chức, có thành tích cao trong thể dục thể thao, tham gia tích cực hoạt động địa phương. Để đảm bảo chất lượng tân binh, Bộ Tư lệnh thủ đô đã cử cán bộ xuống từng địa phương cùng với Ban Chỉ huy quân sự quận, huyện chỉ đạo việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

2016 là năm đầu tiên Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi có hiệu lực với nhiều điểm mới, như chỉ tuyển quân một đợt vào tháng 2 hoặc tháng 3 hàng năm; công dân theo học cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi (so với quy định cũ từ 18 đến hết 25 tuổi).

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh