THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:59

Sớm tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đèo Hải Vân

.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên đỉnh đèo Hải Vân, ngoài cột mốc tỉnh Thừa Thiên-Huế còn xây dựng 1 ngôi nhà cấp 4 làm trạm dừng chân cho những đoàn cán bộ có công việc khi lên địa điểm này. Từ năm 2005, khi hầm đường bộ Hải Vân đi vào hoạt động, nơi đây thành điểm du lịch nên nhiều người dân tại quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) lên khu vực này dựng lều, quán buôn bán. Cùng với một số người dân, các ông Lê Văn Quang, Lê Văn Minh, Nguyễn Hoa (cùng trú phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) dựng quán tạm trên phần đất thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế bán nước giải khát, hàng ăn cho khách. Do lượng khách đến tham quan khu vực đỉnh đèo Hải Vân hàng năm rất đông (năm 2014, có hơn 400 nghìn lượt khách tham quan Hải Vân quan) nên nơi đây trở thành “mảnh đất vàng” đối với nhiều người buôn bán.

 

Ngày 6/4/2015, bà Lê Thị Bích Liên,ở thị trấn Lăng Cô làm đơn xin mượn nhà công vụ của tỉnh Thừa Thiên-Huế xây dựng trước đây và sử dụng mặt bằng tại đỉnh đèo Hải Vân. Theo đơn, bà Liên xin sử dụng ngôi nhà và mặt bằng vào mục đích bảo vệ và dịch vụ, kinh doanh giải khát, hàng lưu niệm phục vụ khách tham quan. Đơn của bà Liên được ông Trần Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô ký chứng chuyển và ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc có ý kiến: Đồng ý cho phép bà Liên tổ chức kinh doanh và giao UBND thị trấn Lăng Cô tổ chức kiểm tra, kiểm soát đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Mặc dù trong đơn không đề cập đến vấn đề xây dựng nhưng khi tổ chức thực hiện bà Liên đã cho xây dựng 4 ngôi nhà theo hình thức kiên cố.

Ngày 6/7/2015, làm việc cùng chúng tôi, ông Trần Văn Giảng cho biết: "Chúng tôi nghĩ, bà Liên sẽ tổ chức sửa chữa lại ngôi nhà cũ và xây dựng một số lều trại theo hình thức bán kiên cố. Không ngờ, bà Lê Thị Bích Liên đổ vật liệu, xây dựng 4 ngôi nhà theo hình thức kiên cố để cho một số người tại quận Liên Chiểu thuê, kinh doanh. Hiện, UBND thị trấn Lăng Cô đã đình chỉ thi công và trong tuần đến sẽ tổ chức cuộc họp nhằm đưa ra biện pháp xử lý dứt điểm".

Khi trả lời câu hỏi: Liệu việc làm của bà Liên có liên quan gì đến ông Nguyễn Văn Thành (chồng bà Liên) đang là cán bộ chủ chốt của thị trấn Lăng Cô? Ông Giảng cho biết: Đây là việc riêng của cá nhân bà Liên, không liên quan đến ông Thành. Thế nhưng, khi trao đổi cùng chúng tôi qua điện thoại (tin nhắn), ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc trả lời: Đây là công trình của gia đình ông Thành xây dựng cho một số hộ dân tại quận Liên Chiểu thuê lại.

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài việc xây dựng trái phép, 4 ngôi nhà này được xây dựng trên hành lang giao thông đường bộ gây không ít khó khăn cho các phương tiện tham gia lưu thông, đã phá vỡ cảnh quan trên đỉnh Hải Vân quan và ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch…

Theo chúng tôi, việc xây dựng một công trình trên điểm du lịch nổi tiếng khi chưa có sự đồng ý của các cơ quan chức năng là điều không thể chấp nhận được. Vì vậy, mong rằng các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên-Huế cần sớm dỡ bỏ công trình xây dựng trái phép nói trên.

G.S

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh