THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:28

Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH làm việc với đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ

Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2015 và quý I/2016, ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cho biết năm 2015, Bộ đã hoàn thành 100% kế hoạch được phê duyệt, ngoài ra thực hiện thêm 16,3% các cuộc thanh, kiểm tra đột xuất. Đáng chú ý, năm 2015, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH  đã mở chiến dịch thanh tra lao động trong ngành dệt may do ILO hỗ trợ.

Quang cảnh buổi làm việc

"Việc thành công của chiến dịch thanh tra lao động trong lĩnh vực dệt may 2015 đã “tạo đà” cho năm 2016 để Thanh tra Bộ tiến hành Chiến dịch thanh tra lao động trong lĩnh vực xây dựng"- ông Tùng thông tin.

Kết quả cụ thể, năm 2015, Bộ đã tiến hành 461 cuộc thanh, kiểm tra (trong đó có 403 cuộc theo kế hoạch và 58 cuộc đột xuất). Đã ban hành 4.849 kiến nghị; 17 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi hơn 26,2 nghìn tỷ đồng.

Đối với việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra, trong năm 2015, đã tổ chức theo dõi, đôn đốc 438 đơn vị. Có 197 đơn vị đã báo cáo việc thực hiện kết luận thanh tra; số đơn vị bị xử phạt 14 với tổng số tiền 754 triệu đồng. Số tiền đề nghị thu hồi trên 16,6 tỷ đồng; đã thu hồi vào tài khoản tạm giữ để nộp ngân sách Nhà nước 1,6 tỷ đồng.

Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí tại buổi làm việc

Quý I/2016, Thanh tra Bộ đã tiến hành 26 cuộc thanh tra, kiểm tra; ban hành 289 kiến nghị yêu cầu đối tượng thanh tra thực hiện. Cũng trong quý I/2016 có 1 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Đến nay, 100% các đơn thư đã được xử lý dứt điểm.

Cũng tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Tiến Tùng đã báo cáo về tình hình hoạt động thanh tra chuyên đề trong xóa đói giảm nghèo; về chính sách bảo hiểm xã hội; chính sách người có công; công tác quản lý tệ nạn xã hội; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cũng như những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới…

Phó Tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn đánh giá cao việc đơn vị chuẩn bị báo cáo chu đáo và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thanh tra cũng như có những kiến nghị xác đáng về công tác cán bộ. Đồng thời, Phó Tổng Thanh tra cũng yêu cầu Thanh tra Bộ hàng tháng, hàng quý chủ động trình lãnh đạo Bộ triển khai thanh tra tại các DN, tập đoàn về tình hình thực hiện pháp luật lao động để kịp thời chẩn chỉnh những thiếu sót, hạn chế của đơn vị cũng như có những kiến nghị kịp thời trong việc chỉnh sửa chính sách.

Ông Nguyễn Tiến Tùng-Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2015 và quý I/2016

“Trong quá trình thực hiện, cần có sự phối hợp giữa TTCP và Thanh tra các địa phương bảo đảm yêu cầu đề ra. Đồng thời, tham mưu lãnh đạo Bộ thành lập Phòng Xử lý sau thanh để thực hiện tốt hơn những kết luận thanh tra”, ông Huẩn gợi ý.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tí bày tỏ, do lực lượng làm công tác thanh tra mỏng nên không bao quát được hết các lĩnh vực do được giao quản lý, vì thế đề nghị TTCP trong thời gian tới, tiếp tục quan tâm, giúp đỡ về mặt chuyên môn cũng như hướng dẫn về hoạt động thanh tra, các vấn đề xử lý sau thanh tra cũng như việc thu hồi số tiền sai phạm…

P.V/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh