THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:52

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, rút ngắn thời gian khám bệnh cho người dân

 

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, cũng như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về đơn giản hoá thủ tục liên quan đến chi trả viện phí, tránh nộp viện phí nhiều lần, BV Hữu nghị Việt Đức đã đưa vào áp dụng thí điểm Giải pháp thanh toán viện phí bằng thẻ bảo lãnh viện phí tại Khoa Điều trị theo yêu cầu 1C từ tháng 9/2018.

Rút ngắn thời gian khám bệnh

Người bệnh đến khám tại Khoa 1C – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ được mở một thẻ bảo lãnh viện phí và nộp số tiền tối đa vào thẻ là 5 triệu đồng. Số tiền này được dùng để chi trả dần cho các chi phí phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh để tránh việc người bệnh phải đi lại nộp tiền thanh toán nhiều lần, mất nhiều thời gian chờ đợi cho mỗi lần nộp tiền.

Người bệnh khám xong, số tiền còn lại trong thẻ có thể dùng để thanh toán cho lần tái khám hoặc sử dụng cho người khác đi khám. Trường hợp người bệnh muốn rút tiền có thể rút tại tất cả các máy ATM trên toàn quốc hoặc tại các quầy giao dịch của ngân hàng.

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: “Dịch vụ thanh toán bằng thẻ bảo lãnh viện phí giúp người bệnh giảm thiểu thời gian chờ đợi thanh toán. Đồng thời, bệnh viện cũng dễ dàng kiểm soát nguồn thu, không tốn nhiều nhân lực kiểm đếm tiền mặt".

Sau gần 1 năm triển khai, đã có gần 7.000 người bệnh sử dụng thẻ bảo lãnh viện phí thay cho tiền mặt, chiếm hơn 40% số người bệnh đến khám. Gần đây, tỷ lệ sử dụng thẻ bảo lãnh viện phí thay cho tiền mặt ngày càng cao do ngày càng nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thấy được lợi ích của thẻ này.

Tích hợp thông tin người bệnh trên thẻ bảo lãnh viện phí với phiếu khám bệnh

Ngoài tính năng thanh toán viện phí, nạp tiền và rút tiền, thẻ bảo lãnh viện phí có thêm một tiện ích vượt trội là lưu trữ thông tin của người bệnh, từ đó kết nối tự động thông tin người bệnh với phiếu khám trong hệ thống quản lý phòng khám của Bệnh viện. Do đó, mọi thanh toán trên máy sẽ chính xác tuyệt đối, không gây phiền hà cho y, bác sĩ.

 - Ảnh 1

Tư vấn cho người dân cách dùng thẻ bảo lãnh viện phí tại BV Hữu nghị Việt Đức.

 

Đây là hình thức thanh toán hiện đại được áp dụng tại hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và đối tác đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự và các phương tiện công nghệ cũng như tài liệu hướng dẫn để người bệnh được cung cấp thông tin, sử dụng dịch vụ nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng.

Giảm thiểu rủi ro liên quan đến tiền mặt

Sử dụng thẻ bảo lãnh viện phí giúp người bệnh và người nhà tránh được rủi ro bị mất tiền mặt khi đem theo tiền mặt theo người trong quá trình khám chữa bệnh - nhất là tại các cơ sở bệnh viện tuyến trung ương tập trung người dân cả nước đến khám chữa bệnh.

Đặc biệt với các bệnh nhân ở xa, việc sử dụng thẻ bảo lãnh viện phí sẽ giúp họ quản lý tiền tốt hơn, không còn nỗi lo đánh rơi, hay bị móc túi, trộm cắp.

Trường hợp cần có thêm tiền khám chữa bệnh, người nhà bệnh nhân ở xa có thể nạp tiền vào thẻ qua các kênh thanh toán và nộp tiền của ngân hàng.

GS.TS Trần Bình Giang cũng cho biết trong thời gian tới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ đẩy mạnh xúc tiến hợp tác với ngân hàng nhằm cung cấp những giải pháp thanh toán hiện đại, không cần dùng tiền mặt trên phạm vi toàn viện.

Theo VNEXPRESS

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh