THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:20

Thanh Hóa: Xuất hiện ổ dịch lở mồm long móng

 

Sáng 26/3, ông Vũ Đình Hảo, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Bá Thước (Thanh Hóa) cho biết: Trên địa bàn huyện vừa xuất hiện ổ dịch lở mồm long móng (LMLM).

Trước đó, từ ngày 20 - 23/3, chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn của huyện Bá Thước đã phát hiện 24 con trâu, bò của 14 hộ tại hai thôn Kế và thôn Chảy Kế, xã Thiết Kế mắc bệnh LMLM.

Phun thuốc phòng dịch bệnh (nguồn Internet)

Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh, công tác phòng chống dịch đã được triển khai gấp rút để ngăn dịch lây lan.

Tính đến sáng 26/3, đã có 6 trong số 24 con trâu, bò mắc bệnh LMLM được chữa khỏi bằng vắc xin. 18 con trâu, bò còn lại hiện đang được cán bộ phòng Nông nghiệp huyện, chính quyền xã Thiết kế theo dõi, điều trị, cách ly an toàn với số trâu, bò còn lại trên địa bàn. Không có trường hợp gia súc, vật nuôi nào khác bị lây nhiễm thêm.

Ông Nguyễn Thế Anh, Chánh văn phòng UBND huyện Bá Thước cho biết: UBND huyện đã ra lệnh cấm buôn bán, giết mổ, vận chuyển, tiêu thụ gia súc có mẫn cảm với bệnh LMLM trên địa bàn có dịch, đồng thời thành lập hai chốt kiểm dịch từ vùng có dịch ra các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và liên xã. Huyện Bá Thước cũng đã yêu cầu các hộ gia đình có gia súc trên địa bàn xã Thiết Kế bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ vật nuôi của mình, mặt khác ký cam kết không bán chạy, giết mổ theo quy định.

UBND huyện đã chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai ngay công tác kiểm tra, kiểm soát đàn gia súc của địa phương, tổ chức tiêm phòng dịch, phun hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại, đường làng, ngõ xóm… Đặc biệt là duy trì việc trực theo dõi tình hình, báo cáo hàng ngày để có các biện pháp xử lý kịp thời, ngăn chặn dịch LMLM có thể xảy ra trên diện rộng.

Tường Lâm/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh