THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:10

Thanh Hóa: Tiếp nhận và an táng 26 hài cốt liệt sỹ

Sáng 10/5, tại nghĩa trang liệt sỹ Bá Thước, huyện Bá Thước (Thanh Hóa), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể tỉnh Thanh Hóa, đã long trọng tổ chức Lễ tiếp nhận, truy điệu và an táng 26 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh tại nước CHDCND Lào và cán bộ, bộ đội, lưu học sinh Lào hi sinh tại Việt Nam.

Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cùng đoàn công tác dâng hương hoa tại buổi lễ

Tham dự buổi lễ có đồng chí Phim Mạ Chăn Vông Nha - Đại diện Đoàn công tác đặc biệt của Chính phủ nước CHDCND Lào; Đoàn công tác đặc biệt tỉnh Hủa Phăn (Lào); đồng chí Đào Ngọc Dung -  Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; đại diện lãnh đạo Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia “về tìm kiếm, quy tập liệt sỹ”; Bộ tư lệnh quân khu IV, Bộ Quốc phòng; lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, huyện Bá Thước và đông đảo quần chúng nhân dân.

Việt Nam và Lào có truyền thống hữu nghị đặc biệt lâu đời. Mối quan hệ đó đã đi suốt chặng đường lịch sử vẻ vang của hai nước, là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của mỗi nước, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc. Trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước, Việt Nam và Lào đã kề vai sát cánh bên nhau chống kẻ thù xâm lược chung là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Để ghi nhớ công lao to lớn của các liệt sĩ hi sinh tại Lào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa nói riêng, nước CHXHCNVN nói chung đã luôn nỗ lực đi tìm hài cốt để đưa các anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, mùa khô năm 2015-2016, dưới sự chỉ đạo của Ban Công tác đặc biệt của Chính phủ, Bộ tư lệnh Quân Khu IV, sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các bộ tộc Lào; với sự nỗ lực đoàn tìm kiếm đã cất bốc được 19 hài cốt liệt sỹ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hi sinh tại Lào và 7 hài cốt liệt sỹ được quy tập trong nước (trong đó có 6 hài cốt là cán bộ, bộ đội, lưu học sinh Lào; 1 hài cốt là liệt sỹ bộ đội Việt Nam) về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.

Trong giờ phút thiêng liêng đầy xúc động, các đại biểu và nhân dân đã thắp những nén hương tưởng nhớ anh linh các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả và vì tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào.

Một số hình ảnh PV Baodansinh.vn ghi nhận tại buổi lễ:

Đại biểu cùng các tầng lớp nhân dân tham dự tại buổi lễ


26 hài cốt liệt sỹ được quy tập, đưa về an táng tại nghĩa trang Bá Thước


Học sinh trường THCS Thiết Ống, huyện Bá Thước dâng hoa tưởng nhớ
tới anh linh các liệt sỹ.


Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung (trái) cùng đồng chí Phim Mạ Chăn Vông Nha

di chuyển hài cốt liệt sỹ về vị trí an táng


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung (ngoài cùng bên phải) thắp hương tri ân các liệt sỹ

Anh Tuấn/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh