THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:51

Thanh Hóa thiệt hại lớn do mưa lũ

 

Ông Đặng Tiến Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và PCLB tỉnh Thanh Hóa cho biết, đến 7h sáng ngày 16/8, mực nước thượng nguồn tại các con sông đang lên nhanh và duy trì ở mức cao. Tại sông Mã, mực nước đỉnh lũ tại trạm thủy văn Hồi Xuân đo được là 60,47m (18h ngày 14/8), trên báo động I là 0,59m; tại trạm thủy văn Cẩm Thủy là 18,6m, cao hơn báo động I là 1,1m...Mưa lũ cùng lượng nước sông lên nhanh đã gây thiệt hại lớn về người và nhiều tài sản cho các hộ dân trên địa bàn.

Sạt lở đất đá gây ách tắc giao thông tại quốc lộ 15c, đoạn qua Bản Pù Toong, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát

Theo báo cáo nhanh của Ban Quản lý Dự án giao thông 1 Thanh Hóa, Quốc lộ 15C (đoạn từ Hồi Xuân đi Mường Lát) và Quốc lộ 16 (đường nối các huyện miền núi phía Tây của tỉnh) qua địa bàn huyện Mường Lát bị sạt lở ta luy dương gây bồi lấp, ách tắc giao thông 10 điểm. Trong đó, Quốc lộ 15C sạt lở 7 điểm, khối lượng từ 700 đến 2.500 m3 đất, đá/điểm; Quốc lộ 16, sạt lở 4 điểm...

Từ trưa ngày 14/8, Sở Giao thông - Vận tải đã huy động 4 máy xúc và 3 ô tô tải tập trung khắc phục ngay các điểm sạt lở trên Quốc lộ 15C từ Quan Hóa lên; huyện Mường Lát huy động xe, máy khắc phục sạt lở từ trên xuống. Đến cuối ngày 15/8 đã thông tuyến Quốc lộ 16, dự kiến đến ngày 19/8 thông xe tuyến Quốc lộ 15C...

Thông tin từ UBND huyện Mường Lát cho biết, đến 14h ngày 16/8 đã có 1 bé trai 5 tuổi chết do sạt lở đất tại bản Trung Thắng, xã Mường Lý. Hiện thi thể nạn nhân đã được tìm thấy. 8 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, trong đó có 5 ngôi nhà tại xã Mường Lý, 1 ngôi nhà tại xã Tam Chung, 2 tại Mường Chanh. 91 ngôi nhà có nguy cơ sạt lở phải di dời thuộc các xã Mường Lý, Nhi Sơn.

Mưa lũ cũng đã làm ngập và cuối trôi 57,85 ha lúa nước tại các xã Tam Chung, Quang Chiểu, Mường Chanh; Mường Lý... ngập 2,63ha hoa màu, cây lâm nghiệp; 4,05ha sắn và cây hoa màu khác. 132 ao cá tại các xã Tam Chung,  Quang Chiểu, Mường Lý, Mường Chanh đã bị cuốn trôi, 5 con trâu bò cũng bị mưa lũ cuốn chết.

Điểm giao thông vào bản Pom Khuông, xã Tam Chung, huyện Mường Lát

bị chia cắt do lũ cuốn trôi cây cầu tạm qua suối.

Trên tuyến đường Tam Chung đi Mường Lý và Trung Lý đi Mường Lý đã bị ách tắc hoàn toàn do sạt lở đất đá với khối lượng lớn khiến xã Mường Lý bị cô lập hoàn toàn. Trong khi đó, sạt lở đất đá cũng đã khiến tuyến Quốc lộ 15c bị ách tắc nhiều đoạn, chia cắt hoàn toàn các xã Trung Lý, Pù Nhi, Nhi Sơn với thị trấn Mường Lát. Nhiều phương tiện giao thông đã bị ách tắc trên đường.

Tại huyện Bá Thước, báo cáo sơ bộ của UBND huyện Bá Thước, tính đến 15h ngày 15/8, mưa lớn đã gây ngập úng trên địa bàn các xã Ban Công, Lâm Xa, Ái Thượng, Tân Lập, Thiết Ống, Điền Trung, Điền Lư, Lương Ngoại, Lương Trung.

Đã có 44 nhà dân bị ngập; trường tiểu học tại thôn Mốt, xã Lâm Xa, nhà văn hóa phố 1 xã Lâm Xa, Trạm y tế xã Lâm Xa bị ngập hoàn toàn. Mưa lũ cũng đã gây ngập, chia cắt các tuyến đường Quốc lộ 217 tại khu phố 2 xã Lâm Xa, đường 15C đi qua địa phận thôn La Hán xã Ban Công và các tuyến đường địa phương tại thôn Măng xã Tân Lập; gây sạt lở đất đá (khoảng 150m khối) tại tuyến đường 521 đoạn đi qua thôn Pà Ban, xã Thành Sơn; gây ngập úng khoảng 100m đường liên thôn tại thôn Mốt, xã Lâm Xa, khiến thôn này bị cô lập hoàn toàn.

Mưa lớn gây ngập lụt nhiều tuyến đường tại huyện Bá Thước

Mưa lũ cũng làm 2 cầu Hón Chu và Hón Món, xã Tân Lập bị ngập khiến thôn Măng bị cô lập hoàn toàn. Ngoài ra, một số công trình thủy lợi như đập tràn, cống tại một số địa phương cũng bị hư hỏng do nước lũ…Đến chiều 15/8, nước lũ trên địa bàn huyện đã rút, không còn tình trạng ngập lụt. Hiện ngành chức năng, chính quyền địa phương cùng nhân dân đang khắc phục thiệt hại sau lũ để sớm ổn định cuộc sống.

Tại huyện Cẩm Thủy, sáng ngày 16/8, thông tin từ UBND huyện Cẩm Thủy cho biết mưa lũ trên thượng nguồn tràn về sông Mã đã gây thiệt hại nặng nề đến nuôi trồng thủy sản cho người dân trên địa bàn. Đã có hơn 40 tấn cá chết, thiệt hại gần 5 tỉ đồng. Theo báo cáo mới nhất, hiện 8 xã của huyện Cẩm Thủy đã có 283 lồng cá nuôi dọc sông Mã chết với số lượng 41,5 tấn, ước tính thiệt hại 4,85 tỉ đồng. Ngoài ra, mưa lũ cũng làm cho 7 ha ao hồ bị tràn, thiệt hại khoảng 7 tấn cá.

Cá lồng nuôi trên sông Mã đoạn qua huyện Cẩm Thủy bị chết

Cá lồng không chỉ chết trắng sông Mã tại huyện Cẩm Thủy mà còn gây thiệt hại nặng tại huyện Bá Thước và Vĩnh Lộc. Tại huyện Bá Thước, cá lồng của 11 xã, thị trấn được nuôi trên sông Mã cũng chết hàng loạt. Theo thống kê, đã có 646 lồng, với số lượng 6,46 tấn cá chết. Huyện Vĩnh Lộc đã có 12 tấn cá lồng chết.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, cho biết: "Khi nhận được thông tin cá chết trắng sông Mã, chúng tôi đã lấy mẫu nước sông, mẫu cá chết để gửi đi xét nghiệm, tìm nguyên nhân. Hiện, nguyên nhân cá lồng chết hàng loạt, chúng tôi vẫn đang chờ kết quả phân tích mẫu nước”.

Về nguyên nhân cá chết bất thường, ông Vũ Đình Hảo, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Bá Thước cho biết thêm: “Cá chết do thiếu ôxy và bị chết ngạt. Mang những con cá chết đầy bùn đất, cho thấy cá thiếu dưỡng khí. Nguyên nhân có thể do các công trình thủy điện Bá Thước 1 và Trung Sơn đang thi công ở đầu nguồn sông Mã, các công trình này đang xây dở, có thể khi mưa lớn đã dẫn đến sạt lở hòa vào dòng nước lũ. Nguyên nhân khách quan là do mưa lũ. Nếu xây dựng mà gặp sự cố này thì không ai mong muốn...”.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cùng các cấp, các ngành, các địa phương đã và đang tích cực khắc phục hậu quả, đồng thời thực hiện các giải pháp phòng tránh nếu tiếp tục có mưa, lũ lớn trong những ngày tới.

Hiện tại, vẫn chưa có thống kê cụ thể về tình hình thiệt hại do mưa lũ, tuy nhiên theo ước tính, thiệt hại đã lên đến hàng chục tỷ đồng.

Anh Tuấn/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh