THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:57

Thanh Hóa: Nhiều địa phương thiệt hại nặng do mưa đá, lốc xoáy

Hiện tượng mưa đá lần đầu tiên xảy ra tại xã Mậu Lâm

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Như Thanh đến 11h30 ngày 19/3 cho biết, khoảng từ 19h30 đến 20h30 ngày 18/3 tại xã Mậu Lâm, Phượng Nghi, Phú Nhuận, Xuân Khang (Như Thanh) trận mưa đá, kèm gió lốc kéo dài đã khiến 247 mái nhà bị vỡ ngói, bay mái tôn nhiều cơ sở trường học, trạm y tế bị ảnh hưởng. 235,2ha lúa bị đổ gẫy, nát thân; 88,8ha ngô, màu các loại bị đổ gãy...

Trận mưa dông cũng làm 10 cây cột điện trung thế, hàng trăm cột điện hạ áp và cáp viễn thông ở các thôn Đồng Bớp, Đồng Nghiêm, xã Mậu Lâm; Bái Đa 1, Bái Đa 2, xã Phượng Nghi…bị hưng hỏng, gây mất điện trên diện rộng.

Nhiều công trình, nhà ở bị hư hỏng do mưa đá, gió lốc 

Sáng 19/3, Huyện ủy, UBND Như Thanh đã thành lập các đoàn công tác, cùng với các xã tập trung khắc phục hậu quả của trận mưa đá, giông, lốc, đồng thời tổng hợp tình hình thiệt hại tại các địa phương để tiến hành công tác hỗ trợ, cứu trợ cho các hộ dân bị thiệt hại nặng.

Tại huyện Như Xuân, mưa đá kèm lốc xoáy đã làm sập hoàn toàn 4 nhà dân, 30 nhà bị tốc mái, 120 ha cây cối hoa màu bị đổ gãy; trong đó có 10 ha lúa ở các thôn Phú Lễ, Cát Tiến (Yên Lễ); Đồng Quan (Hóa Quỳ) bị mưa đá vùi lấp hoàn toàn. Ngoài ra, lốc xoáy còn làm gẫy 2 cây cột điện cao áp, hàng chục cột điện hạ áp và làm đứt nhiều tuyến cáp viễn thông, gây mất điện cho trên 16.000 hộ dân trong huyện.

Tại huyện Ngọc Lặc mưa lớn kèm lốc xoáy đã làm đổ 36 ngôi nhà, tốc mái toàn phần 51 nhà, hư hỏng 97 ngôi nhà tạm và công trình phụ, gần 5.000 m tường rào, gẫy 4 cột điện cao áp tập trung ở các xã Mỹ Tân, Ngọc Khê, Quang Trung, Ngọc Liên, Đô thị Ngọc Lặc. Ngoài ra, lốc xoáy đã làm đổ gẫy 4.203 cây lâm nghiệp, 31,9 ha cây tập trung, 84 ha ngô, 25 ha mía…

Hoa màu, cây cối bị thiệt hại do mưa đá

Tại huyện Thạch Thành, lốc xoáy và mưa lớn đã làm hư hại khoảng 120 nhà dân tại 3 xã, trong đó, nặng nhất là thôn Đồng Ngư, xã Thành An, với khoảng 90 hộ dân bị thiệt hại về nhà cửa, có những hộ nhà bị sập hoàn toàn, rất may, không có thiệt hại về người. Ngoài ra, lốc xoáy kèm mưa lớn cũng làm hư hại một số diện tích cây cối, hoa màu của nhiều hộ dân sản xuất nông nghiệp.

Hiện tại, chính quyền các địa phương cùng các ngành chức năng đã huy động lực lượng khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông, liên lạc, giúp đỡ các hộ dân có nhà ở bị tốc mái; đồng thời, thống kê, lên phương án hỗ trợ, giúp các hộ bị thiệt hại nặng để họ sớm ổn định cuộc sống.

TƯỜNG LÂM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh