THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:51

Thanh Hoá: Mưa lớn sau bão khiến nhiều vùng bị cô lập, hàng nghìn hộ dân phải sơ tán

Sáng ngày 18/8, tại TP.Thanh Hoá, lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ về, nước sông Mã dâng cao khiến hàng nghìn ngôi nhà ở ngoại đê (xã Thiệu Dương) bị ngập sâu trong nước. Toàn bộ hệ thống đường giao thông liên thôn bị chìm sâu dưới nước. Nước lụt khiến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều gia đình bị đảo lộn.
Khoảng 7.100 nhân khẩu của xã Thiệu Dương đã được sơ tán đến nơi an toàn. UBND xã chủ động hợp đồng với các đại lý tích trữ nhu yếu phẩm cần thiết như bánh mỳ, mỳ tôm, dầu ăn, giấy vệ sinh, nước uống… để cung ứng cho nhân dân vùng bị cô lập.

Hơn 20 ha hoa màu của bà con nhân dân xã Thiệu Dương có nguy cơ mất trắng vì bị nước nhấn chìm. Hiện chính quyền xã và các lực lượng chức năng đang túc trực 24/24g để kịp thời ứng phó với những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ.

Nhiều hộ dân ở xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa) bị nước làm ngập (Ảnh P.Tuấn)

Mưa lớn còn gây lũ ống, lũ quét khiến nhiều huyện miền núi bị cô lập. Tại huyện Quan Sơn mưa lớn khiến nước sông Luồng dâng cao, làm 1 người bị lũ cuốn mất tích, nhiều điểm trên QL 217 bị sạt lở, nhiều địa phương bị chia cắt.

Tai huyện Quan Hóa, đến thời điểm hiện tại đã có 1 người chết, nhiều điểm ở QL 15A, 15C bị sạt lở, nhiều khu vực ở Quan Hóa đang bị cô lập.

Nhiều vùng ở các huyện miền núi bị chia cắt do mưa lũ

Còn tại huyện Mường Lát đã có một người tử vong. Mưa lớn khiến hàng chục điểm bị sạt lở nghiêm trọng tại các xã Nhi Sơn, Trung Lý, Tam Chung, Mường Lý... Nhiều tuyến giao thông bị tê liệt, nhiều địa phương bị cô lập.

Để hạn chế thiệt hại và hỗ trợ người dân chống chọi với thiên tai, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị trên hai tuyến biên giới điều động 34 lượt phương tiện, ô tô, tàu, xuồng và trên 420 lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống địa bàn phối hợp với cấp ủy chính quyền các xã biên giới và địa phương bám sát diễn biến cũng như ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, đẩy nhanh tiến độ giải tỏa các điểm sạt lở, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trên các tuyến quốc lộ, cũng như rà soát, kịp thời di dời các hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở tới nơi an toàn.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Thanh Hóa giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ. (Ảnh: Quốc Toản)

Theo số liệu của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, đến sáng nay 18/8/2018, bão, lũ làm sập đổ hoàn toàn hai ngôi nhà; ngập 15 nhà, 1.245 ha lúa, 1.887 ha rau, hoa màu; đổ, gãy 5 ha sắn, mía, 1,5 ha và 30 cây cao su; tràn 126 ha nuôi trồng thủy sản. Đường quốc lộ, tỉnh lộ bị ngập tại 9 vị trí, 39 điểm bị sạt lở, hư hỏng; một tràn bị cuốn trôi, hư hỏng một ngầm tràn, 10m kênh mương, đổ, gãy hai cột điện trung, hạ thế. 

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh