THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:01

Thanh Hóa: Mưa lớn, huyện Quan Sơn cô lập vì nước lũ

Nước sông lên nhanh khiến nhiều điểm gần cầu Quan Sơn bị sạt lở (ảnh CTV)

Ông Hà Văn Toản, Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quan Sơn cho biết: Trên địa bàn huyện Quan Sơn từ chiều 16/9 cho tới trưa ngày 17/9 đã liên tục có mưa lớn. Lượng mưa chưa thể đo được nhưng do lượng nước từ thượng nguồn các sông suối đổ về rất lớn nên khu vực cầu Phả Lò, thuộc km số 32, quốc lộ 217, cửa ngõ vào thị trấn Quan Sơn, đã bị nước sông dâng cao gây ngập sâu hơn 2m so với mặt cầu. Từ 11 giờ trưa ngày 17/9, tuyến đường qua khu vực này đã bị chia cắt và cô lập hoàn toàn.

Cho đến 17h30 cùng ngày, mặc dù mưa đã giảm nhưng mực nước vẫn cao và các phương tiện giao thông, cũng như người dân chưa thể di chuyển qua khu vực này để tới các xã như Tam Thanh, Tam Lư, Sơn Điện, Mường Mình, Sơn Thủy, Na Mèo…

Người dân không thể di chuyển vì nước lên cao (ảnh CTV)

Cũng theo báo cáo sơ bộ từ các xã, nhiều tuyến đường ở nối các xã Tam Thanh, Tam Lư về trung tâm huyện cũng bị ngập nước. Tuyến quốc lộ 217 từ thị trấn Quan Sơn đi cửa khẩu Na Mèo có nhiều chỗ cũng bị ngập. Khu vực đang thi công nâng cấp tuyến đường quốc lộ 217 ở phía ngoài thị trấn Quan Sơn cũng bị sạt lở đất đá ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân. Nhiều áo, cá, diện tích lúa, hoa màu của nhân dân bị ngập gây thiệt hại nặng. Bờ kè sông Lò, đoạn gần với cầu Quan Sơn cũng có một số điểm bị sạt lở. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của huyện cũng đã kịp thời di dời 5 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm của thị trấn Quan Sơn tới nơi an toàn.

Nước sông lên nhanh khiến nhiều diện tích hoa màu bị ngập úng (ảnh CTV)

Ngay trong chiều 17/9, UBND huyện Quan Sơn đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các ban, ngành, các xã, các thành viên Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện để khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống lụt bão, cũng như ứng phó nhanh nhất với diễn biến mưa lũ và khắc phục hậu quả. Trước mắt, tại khu vực ở hai đầu cầu Phả Lò, lực lượng Công an, dân quân và chính quyền sẽ túc trực, đồng thời dưng biển cảnh báo nguy hiểm để nhân dân và các phương tiện không qua lại khu vực này cho tới khu nước rút an toàn. Huyện cũng chỉ đạo tất các các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường lực lượng túc trực 24/24, trong đó chú trọng công tác rà soát, di dời các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ bị sạt lở đất đá tới nơi an toàn; cập nhật, báo cáo tình hình mưa lũ, thiệt hại theo từng giờ.

Nước sông lên nhanh tại khu vực cầu Quan Sơn (ảnh CTV)

Cùng với mưa lớn ở Quan Sơn, lượng mưa đo được tại khu vực Cửa Đạt (Thường Xuân) là 251 mm, Trạm Thủy văn Như Xuân 220,8mm, Trạm Thủy văn Lèn (Hà Trung) 154,3 mm, huyện Tĩnh Gia với 261 mm, Bát Mọt (Thường Xuân) 236 mm…đã gây ngập úng cục bộ nhiều địa phương trong tỉnh.

Mưa lớn đã làm nhiều tuyến đường TP Thanh Hóa ngập sâu trong nước, các tuyến phố như đại lộ Lê Lợi, đường Lê Hoàn, đường Trần Phú….ngập sâu khiến các phương tiện giao thông qua đây luôn trong tình trạng ách tắc cục bộ.

Tại Như Xuân, sáng 17/9, có 5 hộ dân của xã Thanh Lâm đã bị nước lũ cô lập, huyện Như Xuân đã phải cử lực lượng để di chuyển người và tài sản của các hộ dân đến nơi an toàn. Mưa lớn làm khu vực trung tâm của xã Mai Lâm (huyện Tĩnh Gia) bị ngập nặng, nhiều cơ quan như UBND xã, trạm y tế xã… bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khu tái định cư tại xã Hải Yến (Tĩnh Gia) cũng ngập cục bộ...

Theo dự báo của các cơ quan khí tượng thủy văn, những ngày tới, mực nước các sông lớn tiếp tục dâng cao do nước thượng nguồn đổ về. Hiện tại vẫn chưa có báo cáo cụ thể về tình trạng thiệt hại do mưa lũ gây ra. Tuy nhiên theo ước tính hiện tại, mưa lũ có thể gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

TƯỜNG LÂM/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh