THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:21

Bác sỹ 11 ngày vật lộn cứu sống bệnh nhi gặp khó khi sinh

Ngày 20/3, tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, các bác sỹ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vừa cứu sống một cháu bé mới sinh, sau khi sản phụ chuyển dạ kéo dài gặp nhiều triệu trứng bệnh nặng.

 

Bé Lê Ngọc Hải Quân trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa


Trước đó, cháu bé Lê Ngọc Hải Quân được sản phụ Lê Thị Nguyệt ở thôn 8, xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân sinh thường sau chuyển dạ kéo dài tại Bệnh viện huyện Thọ Xuân lúc 10h30 ngày 27/2. Sau sinh, bé suy hô hấp, khó thở tím tái.

Bé Quân đã được cấp cứu chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa hồi 13h30 ngày 27/2 trong tình trạng bóp bóng qua NKQ, tím tái toàn thân, mạch yếu, lồng ngực dô, cơ thể nhuộm đầy phân xu.

Ngay lập tức bé Quân được cấp cứu đặt lại NKQ, thở máy cao tần HFO. Qua cấp cứu và đánh giá sơ bộ, các bác sỹ nghi ngờ bé bị tràn khí màng phổi sau cuộc đẻ kéo dài và hít phải dịch ối lẫn phân xu vào phổi.

Kết quả chụp XQ cấp cứu cho thấy hình ảnh tràn khí màng phổi phải với toàn bộ nhu mô phổi bị chèn ép. Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành mở lồng ngực để hút và đặt dẫn lưu khí. Sau cuộc thủ thuật an toàn, bé được hồi sức tiếp tục với thở máy cao tần HFO, dẫn lưu khí, an thần.

Đến 16h ngày 27/2 tình trạng của bé Quân diễn biến nặng, khí dẫn lưu tiếp tục ra với số lượng nhiều hơn, bên cạnh đó xuất hiện những cơn tăng áp động mạch phổi liên tục. Trước tình trạng bệnh nhân nặng, diễn biến liên tục lại đang phải dẫn lưu khí màng phổi không cho phép chuyển lên tuyến trên.

Toàn bộ các bác sỹ của khoa Hồi sức tích cực sơ sinh được triệu tập cùng bàn bạc với gia đình và thống nhất để bệnh nhân lại tiếp tục hồi sức cho bé.

 

Bé Lê Ngọc Hải Quân sau khi được điều trị khỏi, chuẩn bị xuất viện về nhà


Đứng trước tình huống này, ban lãnh đạo khoa đã xin ý kiến của lãnh đạo bệnh viện can thiệp tối đa để cứu sống bệnh nhân. Bé Quân  tiếp tục được sử dụng phác đồ bơm Curosurf (một chất hoạt dịch có tác dụng tăng khả năng giãn nở của các phế nang thường gặp ở trẻ đẻ non. Nhưng trong trường hợp này là các chất hoạt dịch này bị nước ối lẫn phân xu phá hủy).

Bên cạnh đó bé được sử dụng 4 loại thuốc vận mạch khác nhau nhằm tăng khả năng co bóp của cơ tim. Trong đó phải đặc biệt kể đến Ilomidin là một thuốc có tác dụng giãn mạch chọn lọc trên phổi, giúp tăng khả năng trao đổi khí của các phế nang ở phổi.

Bác sỹ Lê Xuân Trung, Trưởng khoa Hồi sức tích cực sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết: Cháu bé sinh lúc 10h30 tại Bệnh viện huyện Thọ Xuân ngày 27/2, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Nhi. Quá trình nhập viện và điều trị cháu bé được các bác sỹ chẩn đoán bệnh: Suy hô hấp độ 3 - Viêm Phổi Hít - Tràn Khí Màng Phổi - Tăng Áp Động Mạch Phổi Nặng. Đây là một ca khó bởi là vừa ngoại, vừa nội, dùng nhiều thuốc quí hiếm và đôi khi không dám dùng vì đắt và khả năng thành công không cao. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của tập thể y, bác sỹ Bệnh viện Nhi, cùng với sự chăm sóc và hồi sức tích cực của các y, bác sỹ khoa Hồi sức tích cực sơ sinh. Sau 11 ngày vật lộn trẻ đã có thể cai được máy thở, thở oxy và ăn được. Sau 21 ngày điều trị, đến hôm nay bé đã hoàn toàn khỏe mạnh và được xuất viện về nhà” – bác sỹ Trung cho biết.

“Hiện tại cháu bé đã khỏe mạnh bình thường, bú sữa mẹ tốt. Gia đình chúng tôi vô cùng hạnh phúc, không ngờ kì tích lại đến với con tôi. Những ngày sau sinh thật sự là quãng thời gian khó khăn và có lúc đã tưởng như tuyệt vọng không thể cứu được con nữa. Nhờ sự giúp đỡ của các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi, nên con tôi mới có cơ hội được khỏe mạnh trở lại, tôi rất biết ơn. Hôm nay (20/3) tôi sẽ đưa con xuất viện về nhà” – chị Nguyệt xúc động nói.

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh