THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:51

Thăm làng trồng Phật Thủ

Phật thủ được trồng tại Đắc Sở cách đây khoảng hơn một thập kỷ. Hiện Đắc Sở có hơn 80% người dân thuê đất trồng phật thủ, với diện tích hơn 100 ha.

Với quan niệm, phật thủ dùng để thờ Phật và gia tiên, có hương thơm và đem lại may mắn cho gia chủ, nên khách hàng ngày càng ưa chuộng loại trái cây này, đặc biệt là vào dịp Tết.

Bình quân một ha, người dân Đắc Sở  trồng khoảng 300 cây, thu từ 8.000 – 10.000 quả. Nếu bán lẻ  tại vườn được khoảng 500 triệu đồng. Tuy nhiên, việc đầu tư cũng khá lớn, chủ vườn phải chi phí khoảng hai trăm triệu đồng/ha.

Anh Trần Danh Cường, ở thôn 4, xã Đắc Sở cho biết: Cây phật thủ ra trái quanh năm, việc trồng phải chọn thời tiết ấm, cành chiết được cắt và cắm xuống đất, để bén rễ rồi trồng vào luống. 

Từ khi trồng đến khi ra quả khoảng 6-8 tháng...

Với những khách hàng kỹ tính, quả phật thủ cần hội tụ đủ các yếu tố “âm dương ngũ hành". Một quả phật thủ quý khi có số ngón đạt trên 20, ngón cuối cùng phải nằm ở chữ “thịnh”, theo cách đếm: “Thịnh - Suy - Vi - Thái”.

Phật thủ bắt đầu cho trái từ năm thứ hai, năng suất cao nhất là từ năm thứ 3 đến năm thứ 5 thì hết. Trung bình một cây phật thủ cho khoảng gần 40 quả/vụ.

Phật thủ tại vườn có giá từ 100.000 đồng tới vài triệu đồng/quả, phụ thuộc vào thế quả, độ căng bóng của lớp vỏ ngoài, độ dày và dài của các múi.Một quả phật  thủ có giá hơn 1 triệu đồng, đã được khách hàng đặt mua trước Tết vài tháng, tại vườn anh Nguyễn Đức Sáng (thôn 4 xã Đắc Sở).

Nhiều nông dân ở Yên Sở bán cả cây phật thủ với giá gần 20 triệu đồng.

Các kỹ thuật ghép, lai tạo giống cây mới cũng được áp dụng  tại vườn, như cây phật thủ ghép cây cam của anh Cường.

Để cung cấp cho thị trường Tết  tốt  nhất,  các vườn phật thủ thường xuyên được chăm sóc chống sâu bệnh cho cây.

Không ít khách hàng đã đến nhà vườn tìm mua phật thủ hay đặt hàng cho dịp Tết Ất Mùi.

Những bông hoa mùa vụ sau đã nở hứa hẹn về một niềm vui mới.

Không chỉ đem đến niềm vui cho các gia đình mà mối duyên lành giữa đất và cây sẽ mang lại những mùa xuân sung túc, bình yên cho Đắc Sở.

 

 

 

 

 

 

 

Thế Dương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh