THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:03

Thái Nguyên: Hai gia đình ẩu đả, 5 người thương vong

 

Vụ án rúng động miền quê

Theo Kết luận điều tra số 84/KLĐT-HS ngày 28/5/2017 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Bình (Thái Nguyên), khoảng 22 gờ ngày 29/8/2016 anh Dương Văn Băng (SN 1991, trú tại xóm Xúm, xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình) một mình đi xe máy đến khu vực gần nhà văn hóa xóm Xúm, đoạn nhà anh Nguyễn Văn Thám thì gặp 3 thanh niên đang ngồi nói chuyện.

Thấy vậy, Băng đỗ xe dọc đường rồi ngồi nói chuyện với nhóm bạn. Lúc này, ông Nguyễn Văn Sổ, người cùng xóm đi xe máy qua, thấy xe của Băng, ông Sổ bấm còn và yêu cầu Băng tránh đường nhưng Băng không tránh. Ông Sổ lách xe đi qua thì chạm vào xe của Băng, hai bên xảy ra cãi nhau... Khi được can ngăn thì ông Sổ chạy về nhà gọi con trai là Nguyễn Văn Vương ra để hỗ trợ và tiếp tục quay lại tìm Băng. Vương từ trong nhà chạy ra mang theo một thanh sắt. Con bà Ba (vợ ông Sổ) cũng cầm một gậy sắt chạy ra.

 

Kết luận của Cơ quan CSĐT

 

Kết luận cho biết: Khi Vương chưa ra thì Băng quay đầu xe để về, ông Sổ thấy vậy đã dùng mũ bảo hiểm đang đội đập vào lưng Băng. Bị đánh, Băng gọi điện cho anh trai là Dương Văn Trường, Dương Văn Giáp ra giải cứu. Lúc này, hai bên đã xảy ra xô sát với nhau.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Phú Bình đã vào cuộc. Qua trưng cầu giám định tỉ lệ thương tật, kết quả là bà Ba bị tổn tương 13%; ông Sổ 11%; Giáp là 0%, Trường là 03%, riêng Băng được đưa đi cấp cứu song vì vết thương quá nặng nên đã tử vong lúc 3 giờ sáng 30/8.

Về nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Băng, kết luận điều tra nêu rõ: Băng và Sổ giằng cho nhau ở khu vực phía sau nhà anh Lạc Êm. Trong lúc hai bên giằng co thì mọi người nghe thấy tiếng Băng kêu “có dao đấy, em bị đâm rồi”, những người có mặt ở đó cũng đã nhìn thấy có nhiều máu thấm ra áo trăng phía sau lưng Băng.

“Ông Sổ bỏ chạy vào nhà anh Thám. Khi ông Sổ vào nhà anh Thám, đứng giữa cửa dưới bóng đèn thì chị Nguyễn Thị Trang (là vợ anh Thám) đã nhìn thấy trên tay ông Sổ có cầm một con dao nhọn, dạng bầu, bản rộng khoảng 3-5com, dài khoảng 10 com. Ông Sổ đã nhờ chị Trang lấy khăn lau máu ở trên mặt”, Kết luận nêu rõ.

 

Kiến nghị của Cơ quan CSĐT

 

Về kết quả khám nghiệm tử thi anh Băng cho thấy: “Mặt trước cánh tay phải có vết thương bầm tím KT 4,5x1,5cm; mặt trước khớp cổ tay phải có vết bầm tím KT 4x2cm; cạnh ngoài góc ngón 1 tay phải bầm tím KT 3,5x1,5cm; cạnh trong gốc ngón 1 bàn chân trái xây sát da KT 2,5x1com; vùng lưng bên phải có vết xây sát KT 1,5x1cm; vùng lưng phía trong đầu dưới xương bả vai phải 16cm có vết rách thủng da cơ hình bầu dục KT 3x1cm, bờ mét sắc gọn, góc bên phải tù, góc bên trái nhọn, chiều hướng từ sau ra trước, từ dưới lên trên, từ trái qua phải. Vế thương vùng lưng đi qua khoang liên sườn 10, đứt một phần xương sườn 10, xuyên vào trong ổ bụng, trong ổ bụng có khoảng 2,5 lít máu không đông, rách thủng mặt sau thùy phải gan kích thước 2x0,5cm, sâu 3,5cm”.

Bỏ lọt tội phạm

Cũng theo kết luận điều tra, Cơ quan CSĐT cho rằng các hành vi nêu trên có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích theo khoảng 3, điều 104 BLHS. Theo đó, “thương tích của ông Sổ, bà Ba là do Dương Văn Băng gây nên. Tuy nhiên Dương Văn Băng đã chết nên công an huyện Phú Bình không xem xét xử lý đối với Băng”, Kết luận nêu.

Còn lại, Công an huyện Phú Bình xác định “hành vi nêu trên của ông Nguyễn Văn Sổ đã đủ yếu tố cấu thành tội Gây rối trật tự công cộng, quy định tại khoản 1, điều 245/BLHS”. Dù rằng, Cơ quan CSĐT đã nhận định “Nguyễn Văn Sổ là nguyên nhân trực tiếp cản trở, đánh Băng và không cho Băng lấy xe máy về, dẫn đến việc xô sát xảy ra”.

 

Thông báo của Cơ quan CSĐT

 

Không đồng tình với quan điểm đó, chị Nguyễn Thị Thu (vợ anh Dương Văn Băng) đã làm đơn khiếu nại. Chị Thu cho rằng: Việc tách vụ án này thành hai vụ như đã nêu trên rồi đình chỉ điều tra về cái chết của anh Băng là thể hiện rõ sự tắc trách, cẩu thả, vô trách nhiệm của cán bộ điều tra thuộc Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Bình.

“Tôi cho rằng Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Bình đã bỏ lọt tội phạm. Vì ngay như Kết luận điều tra đã nêu, khi xô sát, Băng kêu “có dao đấy, em bị đâm rồi”, “khi Sổ vào nhà anh Thám, đứng giữa cửa dưới bóng đèn điện thì chị Nguyễn Thị Trang nhìn thấy ông Sổ có cầm một con dao nhọn, dạng dao bầu, bản rộng khoảng 3-5cm, dài khoảng 10cm”. Nhân chứng là chị Trang cũng đã thể hiện rõ ông Sổ đã cầm con dao nhọn có dính máu, con dao mà ông Sổ cầm hoàn toàn trùng khớp với cơ chế hình thành thương tích trên người Băng là do vật sắc nhọn gây nên”, chị Thu phân tích.

Trở lại vật chứng của vụ án, Kết luận điều tra cũng không thể hiện có thu giữ được con dao do ông Sổ cầm trên tay hay không? Con dao đó có phải là hung khí đâm Băng dẫn đến tử vong hay không? Khăn để lau máu trên mặt ông Sổ theo như lời khai của người làm chứng có được thu thập để xác định vết máu là của Băng hay ông Sổ? Tại sao cơ quan điều tra không thực hiện truy nguyên dấu vết để tìm ra hung thủ của vụ án?...

Được biết, hiện tại chị Nguyễn Thị Thu đã gửi đơn Khiếu nại và Tố giác tội phạm lên Viện kiểm sát nhân dân các cấp và Thanh tra Công an các cấp.

Baodansinh.vn tiếp tục thông tin về vụ việc này.

ĐƯỜNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh