THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:07

Thái Bình cần phát triển nông nghiệp thông minh, chất lượng cao

Thủ tướng cho rằng năm 2016 là năm tai ương dồn dập giáng xuống người nông dân, nông nghiệp, nông thôn Việt Nam. Nhưng trong khó khăn, ngành nông nghiệp xuất khẩu hơn 32 tỷ USD, xuất siêu 7,5 tỷ USD. Điều đó chứng tỏ tiềm năng của nông nghiệp Việt Nam rất lớn. Theo Thủ tướng, phải đưa doanh nghiệp vào nông nghiệp, nông thôn bởi với kinh tế hộ nhỏ lẻ hiện nay thì khó có thể cạnh tranh trên thị trường… và để thành công trong nông nghiệp cần sự hiện diện, liên kết của 5 nhà: Nhà nước, nhà đầu tư, nhà nông, nhà khoa học và nhà băng. Vai trò của 5 nhà đều quan trọng như nhau nhưng nhà doanh nghiệp đi đầu trong việc đưa nông nghiệp sản xuất hàng hóa hội nhập kinh tế thị trường thế giới và Việt Nam…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tỉnh Thái Bình cần chuyển hướng phát triển nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chất lượng cao. ảnh:VGP

Về nông nghiệp tỉnh Thái Bình thời gian tới, theo Thủ tướng, tỉnh cần phấn đấu tiên phong khơi nguồn cho những đổi mới trong phát triển; trở thành tỉnh trù phú, giàu có dựa trên nền tảng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp chất lượng cao và công nghiệp dịch vụ phục vụ nông nghiệp trên cơ sở phát huy lợi thế tự nhiên sẵn có gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Thái Bình tiếp tục tập trung rà soát, hoàn thiện quy hoạch với tầm nhìn chiến lược, dài hạn. Xác định rõ tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển cả trước mắt và lâu dài, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp trên cơ sở lợi thế so sánh, gắn chặt với từng vùng sinh thái, tránh cát cứ địa phương, mất đi tính liên vùng. Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước cách làm mới của Thái Bình, vừa thực hiện Luật Đất đai, đồng thời mở ra cơ chế mới về mở rộng hạn điền, chính quyền đứng ra ký hợp đồng với người dân rồi cho doanh nghiệp thuê đất để đầu tư sản xuất nông nghiệp với thời hạn từ 20 năm trở lên.

Bằng cơ chế này, đến nay tỉnh Thái Bình đã vận động tích tụ trên 5.000 ha đất nông nghiệp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nông nghiệp tiếp tục nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn, kinh tế trang trại, phát huy lợi thế kinh tế theo quy mô, tạo đột phá cho sự ra đời của thị trường thứ cấp về đất nông nghiệp gắn với việc bảo đảm lợi ích ổn định của người nông dân.

Thủ tướng thăm gian hàng sản phẩm nông nghiệp sách bên lề hội nghị.ảnh:VGP

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, Thái Bình cần mở rộng không gian phát triển hướng ra Biển Đông chứ không phải chỉ đứng trước biển. Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển trong đó đánh bắt, nuôi trồng và chế biến hải sản là một trong những trụ cột quan trọng. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng chính quyền đối thoại, “3 cùng” với doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân. Phấn đấu đến năm 2020, nằm trong 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu về xếp hạng PCI.

Với sự chứng kiến của Thủ tướng, tỉnh Thái Bình đã ký kết, trao quyết định đầu tư cho các doanh nghiệp trị giá gần 26.000 tỷ đồng.ảnh:VGP

Với nhà đầu tư, doanh nghiệp, Thủ tướng đề nghị cần có chiến lược kinh doanh lâu dài, đúng cam kết, đúng tiến độ, thực tâm hình thành mối quan hệ bình đẳng, cùng thắng với nông dân và các bên trong chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng môi trường lao động an toàn, thân thiện, hài hòa. Về phía Chính phủ, Thủ tướng cam kết, những vướng mắc về thể chế, chính sách, doanh nghiệp phản ánh, Thủ tướng lắng nghe để cùng Chính phủ xử lý các vấn đề đặt ra.

Tại hội nghị đã diễn ra lễ trao quyết định chủ trương đầu tư cho 11 dự án với số vốn đăng ký trên 2.016 tỷ đồng; trao quyết định chấp thuận nghiên cứu dự án đầu tư cho 19 dự án với số vốn đăng ký 20.925 tỷ đồng; trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án BT, BOT về xây dựng công trình đường giao thông với số vốn đăng ký 2.717 tỷ đồng./.

NT

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh