THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:50

Tết đến lại “nóng” chuyện đổi tiền lẻ

 

Tiền mệnh giá càng thấp phí đổi càng cao

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết nguyên đán, thị trường chợ đen tiền lẻ bắt đầu nhộn nhịp do nhu cầu của người dân tăng cao. Trên mạng xã hội, các diễn đàn, website nhộn nhip quảng cáo, đều cam kết tiền mới 100% chưa qua sử dụng, còn nguyên cọc, niêm phong của ngân hàng.

Tết đến, nhiều người có nhu cầu đổi tiền mới, mệnh giá thấp để đi lễ chùa.

 

Chị Nguyễn Thị Nhung (Nghệ An) cho hay: “Năm nào Tết về quê tôi cũng biếu người thân mỗi người một cọc tiền mới (100 tờ) mệnh giá thấp. Nếu biếu vài trăm nghìn đồng cho cô, dì, thím... ở quê thì bình thường nhưng biếu 1 cọc tiền mới các mệnh giá 2.000 đồng còn nguyên sê ri ai cũng phấn khởi. Đầu năm, ai cũng muốn có mấy tờ tiền mới mừng tuổi lấy may cho các cháu nhỏ, muốn có ít tiền mới để đi lễ chùa nên dù phải mất phí tôi cũng phải cố đổi ít tiền mới mệnh giá thấp”.

Có nhiều người có tâm lý thích tiền lẻ như chị Nhung nên càng đến Tết, các điểm đổi tiền lẻ càng sôi động. Tại những điểm đổi tiền mới ở Hà Nội, chủ các điểm đổi tiền lẻ này cho biết phí đổi tiền mệnh giá 5 nghìn đồng là 15%, 10 nghìn đồng, 20 nghìn đồng phí đổi là 15%, nhưng phí đổi tiền mệnh giá nhỏ hơn, chẳng hạn 2.000 đồng, thì lên tới 25%. Đặc biệt, đối với tiền lẻ có mệnh giá 100 đồng, trong giao dịch tiền mặt hiện nay gần như rất hiếm nhưng vẫn có nơi rao đổi tiền 100 đồng mới “cóng”. Vì mệnh giá siêu siêu nhỏ nên phí đổi vô cùng cao. Người muốn sở hữu tờ tiền có mệnh giá 100 đồng thì phải bỏ ra 20 nghìn đồng, tương đương với tỷ lệ là 200:1. Nếu mua khoảng từ 10 tờ trở lên, giá giảm còn 15 nghìn đồng/tờ.

Ngoài các chiêu “đẩy giá” trị của tiền lẻ lên những ngày cận Tết, thì các điểm đổi tiền lẻ còn có một số chiêu trò như series tiền đẹp, series tam hoa, lộc phát may mắn, năm sản xuất hợp tuổi,…. để “chặt chém”. Năm nay còn xuất hiện những đồng tiền mới. Một số nơi rao bán đồng tiền 2 USD mạ vàng có in hình con gà do Bộ tài chính Mỹ phát hành dịp Tết 2017. Bộ quà tặng đi kèm tờ tiền 2 USD in hình con gà còn có giấy chứng nhận và bao da được rao bán với giá khoảng 400 nghìn đồng/bộ.

Ngân hàng hiếm tiền lẻ

Không chỉ đổi tiền lẻ công khai ngoài thị trường, một vài năm trở lại đây dịch vụ đổi tiền online cũng phát triển mạnh. Chỉ cần gọi điện, khách hàng có nhu cầu đổi bao nhiêu tiền mệnh giá nhỏ chủ các trang web online cũng có thể đáp ứng.

Nhiều điểm đổi tiền lẻ công khai phục vụ nhu cầu người dân.

 

Nếu như ngoài thị trường, người dân có nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới bao nhiêu cũng có thì trong ngân hàng khách hàng muốn đổi tiền lẻ đều bị từ chối với lý do không có. Tất toán sổ tiết kiệm từ chi nhánh ngân hàng trên phố Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội), chị Nguyễn Thu Hiền yêu cầu nhân viên giao dịch trả lại một khoản tiền mệnh giá nhỏ để tiện cho việc mua sắm cuối năm cũng như để mừng tuổi trẻ nhỏ hay đi chùa nhưng nhân viên ngân hàng từ chối với lý do không có. Nhân viên này cho biết, ngân hàng rất muốn giữ khách nhưng cuối năm, đến tiền lẻ để trả lại cho khách hàng còn hiếm nên không có tiền mệnh giá thấp để đổi cho khách.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, từ vài năm trở lại đây, vào các dịp giáp Tết Nguyên đán, đơn vị này hầu như không in thêm tiền mệnh giá thấp dưới 5.000 đồng mà chỉ cung ứng một lượng tiền vừa đủ cho nhu cầu của người dân. Nhờ không in tiền mệnh giá nhỏ dịp Tết mà ngân sách đã tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Trong khi các ngân hàng kêu khó cung ứng nguồn tiền lẻ, nhưng nhiều người đều thắc mắc tại sao các điểm đổi tiền trên thị trường chợ đen vẫn có đầy đủ nguồn cung, có nhiều mệnh giá tiền nào cũng có và bao nhiêu cũng đủ?

Chủ trương không in tiền lẻ, cấm đổi tiền lẻ ăn chênh lệch vào dịp tết của Ngân hàng Nhà nước đang dần đi vào cuộc sống.

Theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, dịch vụ đổi tiền lẻ là không được phép và có thể bị xử phạt từ 20 - 40 triệu đồng.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh