THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:48

Tết Bính Thân, không để người dân nào bị đói

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, Bộ đã ban hành công văn số 5244/LĐTBXH-BTXH ngày 21/12/2015 đôn đốc các địa phương rà soát, tổng hợp số hộ, số khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và giáp hạt đầu năm 2016; vận động tổ chức, cá nhân chăm lo Tết cho người nghèo, chủ động sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng thiếu đói.

Niềm vui nhận gạo của Chính phủ dịp Tết

Chủ động cứu đói, cấp phát đúng đối tượng

Theo Cục Bảo trợ Xã hội, năm 2015, tình hình hạn hán, thiên tai diễn ra trên diện rộng, nên Bộ đã sớm có chỉ đạo và các địa phương chủ động rà soát tình hình đời sống người dân, dựa trên tình hình thực tế, các địa phương đã gửi văn bản đề nghị hỗ trợ gạo từ cuối tháng 12/2015. Ông Lê Viết Phái, Trưởng phòng Trợ giúp đột xuất, Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH) cho biết, tính đến ngày 21/1, đã có 13 tỉnh báo cáo số xin hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết Bính Thân gồm: Tuyên Quang, Nghệ An, Lào Cai, Quảng Trị, Yên Bái, Hà Nam, Bình Định, Cao Bằng, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Quảng Nam, Phú Yên với tổng số nhân khẩu thiếu đói 1.008.535 nhân khẩu, với số gạo 15.211 tấn gạo. Trong đó, cao nhất là Nghệ An, với số gạo xin và được Chính phủ đồng ý cấp là 3.618 tấn, cho 241.154 khẩu. Xếp sau là Ninh Thuận với 2.100 tấn, Quảng Nam 1.900 tấn. Hiện, Thủ tướng đã quyết định hỗ trợ cho 2 tỉnh Tuyên Quang và Nghệ An. Các tỉnh còn lại, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục trình Thủ tướng hỗ trợ ngay trong tuần này. 

"Bên cạnh hỗ trợ gạo từ Trung ương và địa phương, nhiều địa phương như: Long An, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... cũng tự huy động nguồn lực tại cơ sở, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội nhằm lo tết cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách. Với sự chung tay của toàn xã hội, các hộ nghèo, hộ khó khăn và các gia đình chính sách tại các vùng khó khăn sẽ có một cái tết no ấm”, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết.

Ghi nhận của chúng tôi trên nhiều vùng miền của Tổ quốc cho thấy, từ trung ương tới địa phương đều đang khẩn trương lo tết, thực hiện hỗ trợ gạo cứu đói cho người dân. Các địa phương cho biết. việc cấp gạo đã trở thành hoạt động thường xuyên, của địa phương. Sau khi có gạo, chúng tôi sẽ chỉ đạo các địa phương cấp gạo ngay cho bà con. Cố gắng phát trước ngày 20 tháng Chạp. Về cơ bản danh sách hộ nhận gạo đã được rà soát từ trước, còn về chất lượng gạo cũng đã được kiểm tra trước khi nhận gạo từ Cục Dự trữ quốc gia. Gạo từ kho sẽ được vận chuyển trực tiếp xuống huyện. Với xã gần thì sẽ được vận chuyển vào trong UBND xã, được bàn giao tay ba (có cán bộ xã hoặc cán bộ huyện, người dân và Cục Dự trữ) và có sự giám sát của cả cộng đồng, nhằm đảm bảo tính khách quan, công bằng.

Ông Lê Ngọc Sơn Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Năm nay trên địa bàn huyện, số lượng gạo được phân bổ cho 6 huyện: Lâm Bình, Na hang, Chiêm Hóa, Hàm Yên, Yên Sơn, Sơn Dương. Chúng tôi đã phối hợp với Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn, UBND các huyện giao, hỗ trợ gạo cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 6 huyện nói trên trong các ngày 20-21/1/2016 với tổng số gạo được trao là 269.253kg. Đảm bảo không có hộ gia đình nào trên địa bàn thiếu đói, không có tết”.

Không để người dân thiếu gạo trong dịp Tết Nguyên đán

Cũng theo Cục Bảo Trợ Xã hội, đối với những địa phương được hỗ trợ gạo cứu đói trong dịp Tết và giáp hạt đầu năm 2016, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc hỗ trợ gạo nhằm khắc phục ngay những sai sót ở cơ sở trong quá trình cấp phát, đảm bảo không có người dân nào bị đói, không có Tết. “Trong trường hợp ngân sách địa phương không cân đối được, UBND tỉnh, thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ gạo từ nguồn Trung ương gửi liên Bộ LĐ-TB&XH, Tài chính trước ngày 30/1/2016 để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ. Văn bản đề nghị hỗ trợ gạo nêu rõ thông tin số hộ, số khẩu cần hỗ trợ, thời gian hỗ trợ (1 tháng đối với hỗ trợ cứu đói Tết và tối đa 3 tháng đối với hỗ trợ cứu đói giáp hạt)”, Cục Bảo Trợ Xã hội cho biết thêm.

Việc triển khai thực hiện hỗ trợ gạo cứu đói cho các địa phương là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của Cục Bảo trợ Xã hội và tại mỗi thời điểm mang ý nghĩa khác nhau. Đây là việc làm hết sức cần thiết, có ý nghĩa lớn thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” quan tâm của Chính phủ cho bà con vùng đặc biệt khó khăn, vùng thiên tai, mất mùa, thời điểm giáp hạt...đặc biệt là giúp người nghèo, những hộ dân còn thiếu đói được "đỏ lửa" trong những ngày Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc.

“Mặc dù số gạo đến với mỗi người dân không nhiều nhưng đã động viên họ vượt qua thời điểm khó khăn, ổn định đời sống phát triển sản xuất; góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm sự ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng thêm niềm tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ”, Ông Lê Viết Phái chia sẻ.

Nhận thức rõ điều đó, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH nói chung, Cục Bảo trợ Xã hội nói riêng đã hướng dẫn và quán triệt sâu rộng tới các Sở tăng cường chủ động, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và các cấp chính quyền địa phương trong công tác rà soát, tổng hợp, báo cáo nhu cầu hỗ trợ gạo trong dịp Tết Nguyên đán 2016. Theo đó, "với phương châm không để người dân thiếu gạo trong dịp Tết Nguyên đán", căn cứ vào nhu cầu hỗ trợ gạo trên các địa bàn; chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng phương án xuất kho, vận chuyển để sớm hoàn thành việc giao gạo cho các địa phương ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định.

Nguyễn Thanh- Quý Đức/ Lao động & Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh