THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:10

Ma túy “tem giấy” bủa vây thế hệ trẻ

 

 

Hiểm họa từ “bùa lưỡi”

Mới xuất hiện ở Việt Nam gần đây, loại ma túy mới được gọi là “tem giấy” hay “bùa lưỡi” có kích thước 1,5x1,5 cm, trong một miếng bìa có khoảng 25 tem giấy. Trên bìa in hình các nhân vật nổi tiếng như Einstein hay các ca sĩ thế giới, giống như miếng bìa chơi của trẻ con. Mỗi miếng giấy tẩm LSD thông thường có kích thước 1,5cm x 1,5cm. “Viên giấy” được gắn một lớp nilon mỏng có khả năng tan trong nước và chất cồn. Nó có tác dụng trực tiếp đến cơ thể người sử dụng thông qua cơ quan vị giác - lưỡi.

Thông thường, LSD sẽ bắt đầu có tác dụng sau 90 phút kể từ khi sử dụng. Các triệu chứng đầu tiên là giãn đồng tử, thân nhiệt thất thường, huyết áp và nhịp tim rối loạn. Một số người còn có thể đổ mồ hôi như tắm, hoặc cảm thấy ớn lạnh. Người sử dụng LSD sẽ cảm thấy mất đi vị giác, mất ngủ, khô miệng, run rẩy, tâm trạng thay đổi thất thường. Thị giác của họ cũng trở nên nhạy cảm hơn đối với một số màu sắc.

Do LSD thuộc nhóm chất gây ảo giác cao, kích thích mạnh tới bộ não nên có thể gây ra bệnh tim mạch, đau cơ không chỉ trong lúc sử dụng “thuốc” mà còn kéo dài sau thời gian sử dụng. Bên cạnh đó, LSD sẽ tích tụ dần trong cơ thể, khiến cơ thể “nhờn” thuốc, đồng nghĩa với việc người dùng càng phải sử dụng nhiều thuốc hơn mới có thể rơi vào trạng thái “phê thuốc”.  Điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ gây tổn thương tâm lý, trầm cảm, thậm chí là tâm thần phân liệt suốt đời.

Đại diện Văn phòng thường trực phòng chống ma túy, Đại tá Tạ Đức Ninh - Trưởng Phòng Thường trực Chương trình quốc gia về phòng, chống ma túy, Bộ Công an cho biết: “Bùa lưỡi" hay "tem giấy"… chỉ là tên gọi đường phố mà dân chơi đặt cho một loại ma túy có tên khoa học là Lysergic Acid Diethylamide (LSD) đã xuất hiện từ lâu ở nước ngoài và du nhập vào nước ta khoảng 10 năm nay.

"Bùa lưỡi" - LSD thuộc nhóm chất gây ảo giác điển hình, kích thích rất mạnh tới não bộ, làm tăng nhịp tim cơ thể người sử dụng. Hệ thần kinh của ta khi bị thuốc tác dụng sẽ nhanh chóng bị kích động mạnh. Hiện tượng ảo giác, lung linh huyền ảo cũng như rùng rợn theo đó cũng xuất hiện. Người sử dụng hoàn toàn bị nhấn chìm trong thế giới riêng của mình. Đó là một thế giới trong đó người sử dụng liên tục thấy các vật thay đổi hình dạng: âm nhạc có thể được nhìn thấy, màu sắc có thể ngửi thấy. Căn phòng có thể hiện ra rộng lớn như phòng nhảy. Bạn ngồi mà nghĩ mình đang đứng. Bạn đứng mà nghĩ mình đang bay. Đặc biệt, nếu sử dụng nhiều, con người ta sẽ rất dễ phụ thuộc vào nó, hành vi nhân cách theo đó bị rối loạn. Và nguy cơ tử vong là rất cao đối với người sử dụng bị sốc, không được cấp cứu kịp thời.

 

 

Công khai rao bán trên mạng

Theo ghi nhận, một miếng "tem giấy" lớn gồm nhiều miếng nhỏ, có giá khoảng 300.000-500.000 đồng, nếu giá sỉ thì khoảng 250.000-300.000 đồng. Tính ra, mỗi miếng nhỏ chỉ khoảng 20.000 đồng. Việc rao bán LSD trên mạng xã hội diễn ra công khai, đi kèm đó là những lời quảng cáo gây kích thích cho người nghe, đặc biệt là những người trước đó đã sử dụng chất kích thích.

Ví dụ như: “Chơi một lần nhớ mãi” hay “Bùa lưỡi, đánh thức mọi giác quan”. Giá của một tem giấy trên facebook Lê Hiệp là 250 nghìn đồng/ tem, nếu mua nhiều từ 10 cái thì sẽ chỉ còn có giá là 200 nghìn đồng/tem. Hoặc ở một fanpage khác thì quảng cáo tem giấy hàng nhập từ Nga sẽ có giá 300.000 đồng, dùng chỉ thấy người ảo ảo thôi. Còn loại lấy từ Thụy Sĩ về, giá 500.000 đồng thì sẽ là loại khiến bạn “quên hết đường về”.

Tại fanage có tên “Hội ăn chay cỏ” có nguyên một diễn đàn bàn về cảm giác khi dùng LSD cũng như để người bán LSD có cơ hội quảng cáo sản phẩm. Ở đó, nhiều người chia sẻ về cảm giác khi dùng, bao lâu thì có tác dụng và phân tích nên như thế nào khi sử dụng LSD rất bài bản và đầy đủ.

Đang được điều trị tại Viện Sức khỏe tâm thần (BV Bạch Mai), Trần Văn T (28 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội)  cánh tay vẫn đang cắm dây truyền thuốc, nhưng miệng vẫn không ngừng nói lảm nhảm. Nghe bạn bè rủ rê, T tìm đến “tem giấy” nhiều lần. Thời gian gần đây, thấy T có những biểu hiện bất thường gia đình đã đưa T đi khám, lúc này mới vỡ lẽ T đã dùng “tem giấy”. 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3, Bệnh viện Tâm thần TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo: "Người phê “đá” và “tem” ra đường thì độ nguy hiểm như nhau. Đều bị kích động, làm hại mình và người xung quanh. Khi bị loạn thần, hoang tưởng thì đều có thể giết người hoặc giết mình". Các chất kích thích, ma túy này đều gây ra tình trạng loạn thần. Với nhóm chơi “hàng đá” hay “cỏ Mỹ” thường bị ảo thanh. Tức là người bị ảo giác này nghe thấy những tiếng đe dọa, kích động, ra lệnh cứ vang lên trong tai, đầu óc mình và làm theo những ảo thanh đó.

Còn với “tem giấy” (“bùa lưỡi”) thì người chơi bị ảo thị. Tức thấy những hình ảnh kỳ lạ như thấy mẹ là quỷ dữ, đứng trên lầu mà thấy mình đứng dưới đất hay thấy mình là siêu nhân, chim đang bay lượn trên trời… Có trường hợp, người dùng bị hoang tưởng, tưởng mình là siêu nhân hay chim và có thể bay lượn, đứng từ trên cao nhảy xuống “như bay” và tử vong…

Bác sỹ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho rằng, tem giấy nhắm vào đối tượng học sinh, lứa tuổi này các em chưa ý thức được trong tem giấy chứa chất nguy hiểm gì mà chỉ đơn giản nghĩ là một trò đùa của trẻ em. Khi dùng lại có những ảo giác, cuốn hút, dẫn đến dùng như một thói quen, nghiện ngập, hoang tưởng. "Đập đá” và “tem giấy” có mức độ nguy hiểm như nhau. Với “tem giấy”, người chơi sẽ bị ảo thị, thấy những hình ảnh kỳ lạ như mẹ là quỷ dữ mà thấy mình đứng dưới đất hay thấy mình là siêu nhân bay lượn trên trời…" - bác sĩ Cương cảnh báo.

Theo Bác sỹ Cương, phụ huynh phải quan tâm, chăm sóc con em mình thật kỹ. Nhận biết những thay đổi tâm sinh lý, biểu hiện của con để sớm biết và can thiệp đúng đắn. Không cho con em mình nhiều tiền. Khi thấy con có triệu chứng bất thường như mất ngủ hoặc ngủ bất thường (ngủ ngày, đêm thức), hốt hoảng, sợ sệt, hành vi kỳ dị thì nên đến khám bác sĩ chuyên khoa.

Châu Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh