THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:15

“Tay dao” số một thế giới trình diễn mổ nội soi cho bệnh nhân Việt

 

Là chuyên gia hàng đầu trong phẫu thuật nội soi tiêu hóa, đặc biệt là phẫu thuật nội soi đại trực tràng, giáo sư Leroy chọn ca mổ thị phạm đầu tiên cho một bệnh nhân nam 65 tuổi, ở Nông Cống, Thanh Hóa. Bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư đại tràng. Ca mổ bắt đầu lúc 9h ngày 18/1 và kéo dài gần 2 tiếng. Trong khi thực hiện mổ, giáo sư Leroy trực tiếp giảng giải, hướng dẫn cách mổ nội soi xâm lấn tối thiểu, cắt khối u đại tràng. Hình ảnh ca mổ được truyền hình trực tiếp ra hội trường để các bác sĩ khác có thể theo dõi toàn bộ diễn tiến ca mổ.

Sau đó, giáo sư Leroy cũng tiến hành một ca mổ u trực tràng qua đường hậu môn, một kỹ thuật mới trong lĩnh vực phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, sau mổ bệnh nhân không có sẹo.

 

Giáo sư Leroy, người thứ hai từ trái sang thực hiện ca mổ nội soi cắt u đại tràng.

Nếu mổ mở, thời gian nằm viện của bệnh nhân sẽ lâu hơn, vết mổ lớn, tai biến dễ xảy ra, khả năng phục hồi chậm. Trong khi đó mổ nội soi xâm lấn tối thiểu là bước tiến cao hơn của kỹ thuật mổ nội soi, giảm tai biến, vết sẹo trên thành bụng nhỏ tối thiểu. Đây là kỹ thuật khó được triển khai trên thế giới vào năm 2011 và giáo sư Leroy là người tiên phong. Năm 2013, giáo sư được Viện Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu Mỹ trao giải người tiên phong trong lĩnh vực này. Giáo sư Leroy không chỉ được biết đến là “người mở đường” cho lĩnh vực phẫu thuật với đường mổ nhỏ không có sẹo, mà còn được coi là nhà phát minh, nhà sáng chế, nhà nghiên cứu khoa học.

Cũng trong sáng 18/1, đồng nghiệp của giáo sư Leroy là bác sĩ Delvaux Michel thực hiện 2 ca trình diễn kỹ thuật nội soi cắt polyp đại trực tràng.

Trình độ phẫu thuật nội soi của các bác sĩ Việt Nam không thua kém các nước trên thế giới. Tuy nhiên, tại nước ta các chuyên gia phẫu thuật nội soi đều tập trung ở bệnh viện trung ương hoặc các bệnh viện lớn. Vì thế, mục đích của buổi biểu diễn này nhằm phổ cập kỹ thuật mổ nội soi xâm lấn tối thiểu cho tuyến dưới. Đây cũng là bước đệm để thành lập Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu của Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung là người trực tiếp mời giáo sư Leroy cùng đoàn chuyên gia phẫu thuật nội soi tiêu hóa hàng đầu thế giới đến Việt Nam. "Đây là điểm khởi đầu cho sự hợp tác chặt chẽ sau này, là cơ hội cho nhiều bệnh nhân Việt Nam được điều trị khỏi các căn bệnh nan y mà không phải ra nước ngoài điều trị", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Ông Chung hy vọng các giáo sư tiếp tục giúp đỡ đào tạo nhân lực, tư vấn xây dựng trung tâm kỹ thuật cao để người dân Việt Nam có cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao của thế giới.

Theo NAM PHƯƠNG / vnexpress.net

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh