THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:27

Điều gì xảy ra nếu bạn không tắt điện thoại trên máy bay?

 

Dieu gi xay ra neu ban khong tat dien thoai tren may bay? - Anh 1

Máy bay gồm nhiều thiết bị thu phát sóng.

Đã có không ít hành khách bướng bỉnh bất chấp lệnh cấm mở điện thoại trên máy bay, hệ quả là phi hành đoàn phải ra thông báo hạ cánh khẩn cấp. Tuy nhiên, đó chỉ là cách xử lý dựa trên niềm tin chưa được chứng minh bằng thực tế.

Dù chưa có bằng chứng khoa học nào, nhưng người ta tin rằng, tín hiệu điện thoại có thể gây ảnh hưởng tới hệ thống điện tử và viễn thông bên trong buồng lái. Vậy, máy bay có xảy ra tai nạn nếu hành khách tự ý mở điện thoại lúc cất cánh và hạ cánh?

Tại sao không được sử dụng điện thoại trên máy bay?

Hầu hết tất cả các chuyến bay thương mại không cho phép hành khách sử dụng điện thoại di động, bao gồm thực hiện cuộc gọi hoặc gửi tin nhắn vì lo ngại vấn đề an toàn cũng như khiến người khác cảm thấy bị làm phiền.

Dieu gi xay ra neu ban khong tat dien thoai tren may bay? - Anh 2

Nhiều người lo ngại dùng điện thoại sẽ làm nhiễu sóng máy bay.

Lệnh cấm này cũng đi kèm nỗi lo sợ tần số vô tuyến phát ra từ điện thoại di động có thể khiến hệ thống điện tử của máy bay gặp trục trặc. Trong những năm qua, với sự phát triển các công nghệ mới và điện thoại thông minh, vấn đề này đã không còn tiếp diễn. Nhưng lệnh cấm vẫn được giữ nguyên trên hầu hết các chuyến bay.

Hành khách được phép sử dụng thiết bị điện tử, bao gồm smartphone và máy tính bảng, trong toàn bộ quá trình bay, miễn là họ chuyển sang chế độ Flight Mode (chế độ máy bay).

Các quy định có thể thay đổi theo từng hãng hàng không

Một số lo ngại điện thoại di động sẽ khiến máy bay đổ nhào. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào chứng minh giả thuyết này vì chưa từng xảy ra trực trặc hay tai nạn máy bay nào liên quan tới tín hiệu phát ra từ thiết bị di động.

Dieu gi xay ra neu ban khong tat dien thoai tren may bay? - Anh 3

Thiết lập chế độ Fligt Mode khi lên máy bay.

Trong trường hợp xấu nhất, một ai đó dùng điện thoại (hoặc không tắt) chỉ làm phiền các phi công hoặc bộ phận kiểm soát không lưu bởi âm thanh khó chịu. Đó là tiếng ồn có thể nghe qua loa nếu đưa điện thoại tới gần. Theo một phi công, điện thoại di động không làm nhiễu hệ thống radio trên máy bay.

Nếu phải thực hiện lệnh cấp, đối tượng cần áp dụng nhất phải là thành viên phi hành đoàn, đặc biệt là phi công. Lý do vì những người này ngồi gần nhất với hệ thống radio trên máy bay. Đồng thời, việc sử dụng điện thoại khiến họ sao nhãng trong các tình huống xử lý, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự an toàn của hành khách.

Công nghệ phát triển đã khiến tác động của sóng điện thoại đối với hệ thống điện tử trên máy bay đã giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, vẫn xảy ra trường hợp phi công bỏ lỡ cuộc gọi quan trong từ bộ phận kiểm soát không lưu do một hành khách lén lút nhắn tin. Vì vậy, trong các chuyến bay sắp tới, mọi người vẫn có thể dùng smartphone, máy tính bảng trên máy bay, miễn là đã chuyển về chế độ Flight Mode.

Theo Thanh Niên

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh