THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:41

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp: Tập trung cho công tác cứu hộ, cứu nạn!

 

Thứ trưởng Doàn Mậu Diệp trực tiếp xuống hiện trường vụ tai nạn

Tại hiện trường, các lực lượng cứu hộ báo cáo và thông báo với Thứ trưởng Doàn Mậu Diệp về tình hình, tiến độ, những phần việc đã làm và những khó khăn trong quá trình tổ chức cứu hộ - cứu nạn các nạn nhân còn mắc kẹt trong hầm lò. Theo báo cáo của ông Hoàng Bạch Đằng, Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu mỏ - Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam thì hiện nay lực lượng cứu hộ - cứu nạn vẫn đang tiếp tục được các lực lượng phối hợp khẩn trương thực hiện. Các lực lượng đã đào và di chuyển một khối lượng lớn đất đá ra khỏi điểm sập và tiếp cận với ngách thượng lò thứ 2 ở vị trí cách cửa hầm khoảng 700m. Tuy nhiên, công tác cứu hộ - cứu nạn gặp nhiều khó khăn do các lực lượng phải tổ chức cứu hộ - cứu nạn theo phương pháp thủ công. Trong khi đó càng vào sâu, đường hầm càng hẹp, địa chất yếu, bùn, đất đá nhiều. Đặc biệt, có nhiều tảng đá có khối lượng lớn, độ rắn cao cần phải xử lý... do vậy đã ảnh đến tiến độ công việc.

Để công tác cứu hộ, cứu nạn được khản trương, ngoài việc huy động lực lượng của địa phương gồm 50 cán bộ chiến sỹ phòng Cảnh sát PCCC - cứu hộ, cứu nạn (Công an tỉnh); lực lượng Công binh (Bộ CHQS tỉnh); 100 Dân quân của huyện Tân Lạc thì tính từ 1h30’ sáng ngày 20/11 có thêm 20 nhân viên cứu hộ hầm mỏ chuyên nghiệp được Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam (TKV) đưa về hỗ trợ. Do điều kiện đường hầm nhỏ hẹp, lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp của tập đoàn than khoáng sản Việt Nam và lực lượng cứu hộ của tỉnh vẫn thống nhất phương án đào thủ công kết hợp với chống sập bằng các trang thiết bị chuyên dụng để đảm bảo an toàn.

Các lực lượng thường xuyên duy trì trong đường hầm làm công tác cứu hộ gồm 5 nhân viên cứu hộ hầm mỏ và 10 chiến sỹ Cảnh sát PCCC - cứu hộ, cứu nạn, 10 dân quân làm nhiệm vụ hỗ trợ vận chuyển đất đá ra phía sau. Do chỉ thực hiện theo phương án đào đất, vận chuyển bằng phương thức thủ công, quá trình tổ chức cứu hộ, các lực lượng gặp nhiều khó khăn do khối lượng đất, đá, than, bùn vẫn còn nhiều. Đặc biệt là có nhiều tảng đá lớn chắn ngang lối.

Hiện trường vụ tai nạn được các lực lương chức  năng bảo vệ nghiêm ngặt

 

Cũng theo thông tin từ ông Hoàng Bạch Đằng, Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu mỏ - Tập đoàn công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam - đang đóng vai trò là lực lượng chủ công trong công tác cứu hộ - cứu nạn thì tính đến thời điểm này công tác cứu hộ - cứu nạn vẫn đang tiếp tục được các lực lượng phối hợp thực hiện. Lực lượng cứu hộ đã tiếp cận đến khu vực cuối đường hầm ở khoảng cách 700m tính từ cửa lò. Theo tính toán, chỉ còn khoảng 6 - 7m nữa là đến điểm cuối của đường hầm khai thác than. Đây là điểm được xác định sẽ tìm thấy 2 công nhân bị mắc kẹt. Tính đến thời điểm 15h30 ngày 21/11, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên là Bùi Văn Tuấn (sinh năm 1992) trú tại xóm Thơng, xã Phú Lương (Lạc Sơn) bị đất, đá vùi lấp ở điểm gần cuối đường lò. Đến thời điểm 17h55’ ngày 21/11, các lực lượng cứu hộ đã đưa thi thể nạn nhân Bùi Văn Tuấn ra khỏi hầm lò. Hiện lực lượng chức năng đang tổ chức khám nghiệm tử thi. Cùng với đó, công tác cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân còn lại là Bùi Văn Quý (sinh năm 1991) tiếp tục được các lực lượng triển khai.

 

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nghe các lưc lực cứu hộ trình bày các phương án cứu hộ

 

Tại hiện trường, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã chia sẻ những khó khăn và động viên các lực lượng cứu hộ - cứu nạn tiếp tục, chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu ở mức cao nhất để đưa công nhân còn mắc kẹt trong hầm ra ngoài. Thứ trưởng cũng lưu ý phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng cứu hộ - cứu nạn. Đồng thời, đồng chí Thứ trưởng đã chỉ đạo các ban ngành của tỉnh Hòa Bình tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn để có biện pháp rút kinh nghiệm kịp thời, chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn lao động trên địa bàn nói chung.

Thiều Văn Lý/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh