THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:39

Tăng trưởng kinh tế gắn với an sinh xã hội

 

 

Kỳ họp này Quốc hội dành 2,5 ngày làm việc (từ ngày 31/10- đến hết sáng 2/11) để các đại biểu thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2018-2020. 
Bộ trưởng các Bộ có liên quan sẽ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. 

Kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước là nội dung quan trọng, luôn thu hút sự quan tâm, theo dõi của cử tri và nhân dân cả nước.
Trong nhiều kỳ họp trước, thời gian dành cho phiên họp về nội dung này thường kéo dài từ 8h đến 11h30, chiều từ 14h đến 17h. Với gần 500 đại biểu, cho dù hết ngày làm việc, danh sách đại biểu đăng ký phát biểu vẫn còn dài.

Trước đó, tại phiên khai mạc sáng 23/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017, và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2018; nghe Báo cáo của Ủy ban Kinh tế về kết quả thực hiện tình hình phát triển kinh tế xã hội.

Quốc hội cũng đã dành một buổi thảo luận luận về kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước tại tổ và rút ra một số vấn đề lớn cần tiếp tục nghiên cứu, thảo luận tại hội trường.

Tại phiên thảo luận tổ ngày 24/10, các đại biểu đánh giá cao tăng trưởng kinh tế trong 3 quý đầu năm và bày tỏ tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm nay do Quốc hội đặt ra là 6,7%. Tuy nhiên, các ĐBQH dành sự quan tâm đặc biệt tới chất lượng tăng trưởng và sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Đại biểu Quốc hội (TPHCM) Trần Hoàng Ngân cho biết, năm 2017, Chính phủ lo ngại khó đạt tăng trưởng kinh tế 6,7% nhưng báo cáo lần này trước Quốc hội cho thấy rất nhiều tín hiệu vui mừng. Dự kiến, kinh tế Việt Nam có thể hoàn thành các chỉ tiêu mà Quốc hội đặt ra.

Thực hiện được cùng một lúc các chỉ tiêu, trong đó 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch và 8 chỉ tiêu đạt kế hoạch. Điều này thể hiện quyết tâm rất lớn của Chính phủ và cả hệ thống chính trị và lãnh đạo các địa phương, ông Ngân đánh giá.

Đại biểu Bùi Thanh Sơn (Đắk Nông) – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng khẳng định, kết quả tăng trưởng kinh tế đạt được của năm nay là điểm sáng, so sánh thì mức tăng GDP của Việt Nam chỉ thấp hơn Ấn Độ (7,1%), Trung Quốc (6,9%), tức là đứng thứ 3 thế giới.

Bày tỏ sự đồng thuận, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng cũng cho rằng, đạt được thành tựu như vậy là sự cố gắng, được Quốc hội ghi nhận.

Cũng trong phiên thảo luận tổ, đồng quan điểm với các đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung (ĐBQH đoàn Thanh Hóa) cho rằng, nếu như trong các bản Báo cáo Chính phủ trình Quốc hội trước đây, khi đánh giá những mặt đạt được về lĩnh vực Văn hóa xã hội, bao giờ đầu tiên cũng là lĩnh vực khác như du lịch, văn hóa…

Nhưng kỳ này, Báo cáo Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2017, lĩnh vực đạt kết quả tốt, được nêu lên hàng đầu trong mục Văn hóa xã hội là lĩnh vực Người có công. Tiếp sau đó là các vấn đề về an sinh xã hội cũng được đưa lên hàng đầu trong Báo cáo. Năm nay các hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ đã thực sự lay động trong toàn dân; lĩnh vực giải quyết đói nghèo, thất nghiệp, giải quyết việc làm cũng đề cập rất rõ, và có những chiều hướng tích cực. 

Theo đó, nhiều đại biểu cùng chung nhận định, niềm tin cho nhân dân, niềm tin trong nhà đầu tư, trong xã hội đều tăng lên.

Sáng nay là buổi đầu tiên Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế- xã hội năm 2017 và ngân sách nhà nước tại kỳ họp này. Đây là những nội dung được truyền hình, phát thanh trực tiếp, đáp ứng sự quan tâm của cử tri, và người dân cả nước.

 

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh