THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:48

Tăng cường bảo vệ quyền lợi lao động Việt Nam tại Đài Loan

 

Theo đó, công văn gửi các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc tại Đài Loan thông báo một số tình hình về lao động nước ngoài đang làm việc tại Đài Loan, hướng dẫn các doanh nghiệp tăng cường quản lý lao động, kiểm tra tình hình việc làm của nhà máy trước khi thực hiện cung ứng lao động sang Đài Loan trong tình hình hiện nay, cũng như xử lý đối với lao động bị hoãn xuất cảnh, yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo tình hình lao động do công ty đưa đi bị giảm việc làm, đưa về nước trong 3 tháng vừa qua.

 

 

Lao động Việt Nam làm việc tại Đài Loan

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, thông tin từ Ban quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) và từ các doanh nghiệp về tình hình thị trường lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam tại Đài Loan. Theo đó, kinh tế Đài Loan đang bị ảnh hưởng xấu bởi biến động của kinh tế thế giới, dẫn đến việc làm và thu nhập của một bộ phận lao động nước ngoài gặp khó khăn. "Hiện một số nhà máy lớn, đặc biệt là các nhà máy điện tử nhận nhiều lao động nước ngoài không nhận thêm lao động theo kế hoạch thu hẹp sản xuất, cắt giảm giờ làm, nhân lực. Một số lao động ta phải chuyển chủ hoặc về nước trước thời hạn" -Ban quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) thông tin.

Trước tình hình trên, Cục Quản lý Lao động ngoài nước đã thông báo và yêu cầu các doanh nghiệp chủ động tìm hiểu và theo dõi sát tình hình người lao động do doanh nghiệp đưa đi đang làm việc ở Đài Loan, đặc biệt là các nhà máy sản xuất điện tử để kịp thời xử lý, giải quyết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động trong trường hợp bị giảm giờ làm, cắt giảm nhân công, phòng tránh tình trạng lao động bỏ hợp đồng.

Ảnh minh họa

Trường hợp người lao động phải về nước, cần giải quyết đầy đủ quyền lợi và có phương án hỗ trợ lao động. Trong quá trình phát sinh và giải quyết vụ việc, cần kịp thời báo cáo Cục và Ban Quản lý lao động để hỗ trợ giải quyết. Đối với các đợt tuyển dụng mới, doanh nghiệp cần phải kiểm tra tình hình việc làm, thu nhập của nhà máy trước khi tổ chức đưa lao động đi. Trường hợp người lao động do doanh nghệp đã đào tạo và làm thủ tục đưa đi mà bị tạm hoãn xuất cảnh vì các lý do trên thì doanh nghiệp phải giải thích rõ với người lao động và có phương án giải quyết theo hướng giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người lao động.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải báo cáo tình hình lao động do doanh nghiệp đưa đi bị về nước trước hạn do nhà máy cắt giảm, thu hẹp sản xuất trong 3 tháng qua gửi về Cục Quản lý lao động ngoài nước trước ngày 15/10/2015.

H.M/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh