THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:40

Tăng cường an ninh hàng không, đối phó với mối đe dọa khủng bố

 

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết, đây là nghị quyết đầu tiên của Hội đồng Bảo an tập trung vào các mối đe dọa của các tổ chức khủng bố nhằm vào hàng không dân sự và chứng tỏ quyết tâm của các nước trong việc phối hợp bảo vệ dân thường trước các mối đe dọa ngày càng leo thang. Nghị quyết cũng phản ánh mối lo lắng trên toàn cầu sau các vụ tấn công vào các máy bay, sân bay ở Ukraine, Ai Cập và Somalia, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Tổng thư ký Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế Fang Liu, mỗi ngày có hơn 100.000 chuyến bay chở 10 triệu hành khách. Mỗi năm có 3,5 tỷ hành khách đi lại bằng máy bay và khối lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không cũng chiếm 1/3 thương mại toàn cầu.

Sau các vụ tấn công nhằm vào ngành hàng không, Tổ chức Hàng không dân sự Quốc tế đã đưa ra các đề xuất nhằm tăng cường an ninh tại các hạ tầng sân bay. Tổ chức này cũng lên danh sách các mối đe dọa cần xem xét ngay như các loại vũ khí nhỏ mà hành khách có thể mang theo, bom tự tạo giấu trong hành lí, hàng hóa, tên lửa vác vai, an ninh trên mặt đất, an ninh mạng và máy bay không người lái.

Trong nghị quyết vừa được thông qua, Hội đồng bảo an kêu gọi các quốc gia phối hợp trong khuôn khổ Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế của Liêp hợp quốc (ICAO) đảm bảo rằng, các tiêu chuẩn an ninh quốc tế của từng nước được rà soát lại và được điều chỉnh để có thể xử lý hiệu quả các nguy cơ mà những kẻ khủng bố đang gây ra cho ngành hàng không dân dụng.

Theo đó, Hội đồng Bảo an kêu gọi tăng cường các biện pháp soi chiếu và kiểm tra an ninh tại sân bay trên khắp thế giới nhằm “phát hiện, ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng kêu gọi tất cả các nước siết chặt an ninh tại các tòa nhà sân bay, chia sẻ thông tin về các mối đe dọa và cung cấp danh sách hành khách trước để các chính phủ nắm được việc nhập cảnh, quá cảnh của hành khách".

Cơ quan quyền lực nhất của Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các quốc gia củng cố và tăng cường việc ứng dụng một cách hiệu quả các tiêu chuẩn và các kiến nghị của ICAO, đồng thời trợ giúp ICAO thúc đẩy các chương trình kiểm tra, phát triển khả năng và đào tạo để hỗ trợ việc thực thi những tiêu chuẩn của tổ chức này.

 

Diễn tập chống khủng bố hàng không

 

Nghị quyết cũng kêu gọi tất cả các quốc gia đảm bảo việc triển khai đầy đủ những biện pháp ngăn ngừa rủi ro tại các sân bay, đảm bảo rằng những biện pháp như vậy có tính đến vai trò của những cá nhân được đặc quyền tiếp cận các khu vực, nắm những thông tin và dữ liệu có thể giúp các phần tử khủng bố lên kế hoạch hoặc tiến hành các vụ tấn công. Nghị quyết cũng kêu gọi các quốc gia khẩn trương xử lý bất kỳ kẽ hở hay nhược điểm nào được phát hiện thông qua quá trình kiểm tra và đánh giá rủi ro.

Cũng theo nghị quyết, tất cả các quốc gia cần phải xiết chặt các thủ tục soi hành lý, sử dụng và chia sẻ các công nghệ mới để phát huy tối đa khả năng phát hiện chất nổ và những vật liệu nguy hiểm khác. Cụ thể, nghị quyết hối thúc những quốc gia sở hữu công nghệ mới trợ giúp các quốc gia khác nâng cấp các hệ thống máy soi hành lý. 

Ngoài ra, Hội đồng Bảo an còn kêu gọi tất cả các quốc gia tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế để thúc đẩy chia sẻ thông tin, kiểm soát biên giới, thực thi pháp luật và xét xử tội phạm nhằm đối phó hiệu quả trước nguy cơ đến từ những phần tử khủng bố ngoại quốc.

Hội đồng Bảo an đề nghị, trong vòng 12 tháng tới, Ủy ban Chống khủng bố của Liên hợp quốc sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt với ICAO để bàn về mối đe dọa khủng bố đối với ngành hàng không.

Duy Anh (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh