THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:48

Bộ LĐ-TBXH trao tặng ấn phẩm về ASEAN và Cộng đồng Văn hóa Xã hội tại Ngày hội ASEAN

 

Ngày hội ASEAN là hoạt động nằm trong Đề án tổ chức tuyên truyền và kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN và kế hoạch hoạt động năm 2017 của Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: “Năm 2017 ghi dấu chặng đường 50 năm hình thành và phát triển của hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Trong 50 năm qua, ASEAN đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, từng bước củng cố và tăng cường gắn kết và đã trở thành Cộng đồng ASEAN, và hiện đang tiếp tục đẩy mạnh gắn kết trên ba trụ cột chính trị an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội, ngày càng khẳng định vị thế và uy tín của một tổ chức khu vực thành công”.

Các đại biểu cắt băng khánh thành khai mạc Ngày hội ASEAN.

 

Với ý nghĩa đó, theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, việc tổ chức Ngày hội ASEAN là nhằm giới thiệu quá trình hình thành và phát triển về đất nước, con người và văn hóa của các nước thành viên ASEAN.

Ngày hội ASEAN kết hợp nhiều nội dung trưng bày với các hình thức thể hiện đa dạng nhằm giới thiệu và cung cấp tới khán giả hình ảnh về ASEAN qua nhiều góc nhìn. Các tác phẩm được trưng bày phản ánh nhiều chủ đề phong phú, đã được lựa chọn kỹ lưỡng qua các cuộc thi cấp khu vực, có chất lượng cao về nghệ thuật và nội dung phản ánh dưới nhiều hình thức: Trưng bày biểu đồ về quá trình hình thành và phát triển của ASEAN trong nửa thế kỷ; các bộ tem bưu chính về Cộng đồng ASEAN; Ảnh nghệ thuật với chủ đề về đất nước con người, biến đổi khí hậu và các dân tộc trong ASEAN; Ảnh báo chí về ASEAN; Các phim tư liệu, phóng sự tài liệu và các hiện vật về văn hoá của các nước ASEAN.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan trao tặng ấn phẩm cho các đơn vị.

 

Thông qua các tác phẩm, khán giả sẽ có cái nhìn tổng thể  về vẻ đẹp đất nước con người các quốc gia ASEAN, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu trong khu vực, Hiểu rõ hơn về Cộng đồng ASEAN với 3 trụ cột: An ninh - Chính trị, Kinh tế, Văn hoá Xã hội; về các đặc điểm của các quốc gia trong khu vực, về một cộng đồng đùm bọc, chia sẻ, lấy người dân làm trung tâm và một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đã trao tặng ấn phẩm ASEAN và Cộng đồng Văn hóa Xã hội cho Bảo tàng Dân tộc, Thư viện quốc gia và Thư viện Đại học quốc gia.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan thăm quan khu trưng bày các bộ tem bưu chính về Cộng đồng ASEAN.

 

Phát biểu trước lễ trao tặng ấn phẩm, Thứ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh: “Với vai trò chủ trì Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN tại Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH luôn chú trọng việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Cộng đồng ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN nói riêng tới các Bộ, ngành, địa phương và đông đảo người dân. Những ấn phẩm của Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN đã được xuất bản qua từng năm gồm có các Kế hoạch Tổng thể của Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN qua các giai đoạn, đánh giá giữa kỳ việc thực hiện các Kế hoạch Tổng thể này cũng như các văn kiện, Tuyên bố, chương trình hành động của ASEAN trên các lĩnh vực của Cộng đồng như văn hóa, lao động, y tế, giáo dục, bình đẳng giới, môi trường, thúc đẩy và bảo vệ quyền của các nhóm đặc thù, yếu thế... Ngoài ra, các chuyên đề quan trọng, các sự kiện thu hút sự quan tâm của ASEAN và các đối tác cũng được tổng hợp và xuất bản nhằm giới thiệu về một ASEAN đang nỗ lực hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm trong sự phát triển và hội nhập của mình”.

Sản phẩm trưng bày tại triển lãm.

 

Thứ trưởng Đào Hồng Lan tin tưởng rằng, 19 đầu sách và ấn phẩm này sẽ thực sự là nguồn tư liệu tham khảo phong phú, góp phần nâng cao nhận thức cho các học giả, các phóng viên báo chí, các bạn trẻ và các sinh viên, học sinh của Việt Nam về Cộng đồng ASEAN nói chung, Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN nói riêng cũng như các thông tin về hợp tác trong lĩnh vực lao động, xã hội của ASEAN mà Bộ LĐ-TBXH chủ trì hoặc làm đầu mối.

Ngày hội ASEAN diễn ra từ ngày 13 – 15/7/2017 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, đường Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh