THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:34

Tăng 30% nguy cơ đột quỵ não bởi khói thuốc lá

 

Nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 sau bệnh tim mạch và ung thư

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến bản thân người hút mà còn mang đến nhiều vấn đề về sức khỏe cho những người xung quanh. Điều này đã được chứng minh không chỉ trong nghiên cứu mà cả trong thực tiễn. Không chỉ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở bệnh ung thư phổi, thuốc lá còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác. Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh đột quỵ não nguy hiểm.

Theo thống kê của Tổ chức Đột quỵ thế giới, cứ 6 người thì 1 người có nguy cơ bị đột quỵ. Y văn thế giới cũng ghi nhận cứ 45 giây, toàn cầu có 1 người bị đột quỵ và 3 phút có 1 ca tử vong do bệnh này gây ra. Đây là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 sau bệnh tim mạch và ung thư. Mới đây nghiên cứu công bố trên tạp chí American Journal of Preventive  Medicine của nhóm nghiên cứu thuộc Trường Y Nam Carolina, Charleston (Mỹ) cho thấy, người hít phải khói thuốc do người khác hút có thể làm tăng 30% nguy cơ đột quỵ. Đây là kết quả được rút ra từ việc phân tích số liệu của gần 22.000 người Mỹ da đen và da trắng trên 45 tuổi.

 

Giới trẻ tích cực tham gia tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

 

Trong khi thực hiện nghiên cứu về mối quan hệ giữa nguy cơ đột quỵ với việc phơi nhiễm khói thuốc thụ động, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra khoảng 23% trong số những người được theo dõi cho biết, họ phơi nhiễm khói thuốc thụ động trong năm trước. Trong khoảng từ tháng 4/2003 đến tháng 3/2012, có 428 ca đột quỵ ở những người tham gia nghiên cứu. Trong đó, 352 ca đột quỵ thiếu máu, 50 ca đột quỵ chảy máu và 26 ca không rõ phân nhóm.

Sau khi hiệu chỉnh các yếu tố nguy cơ khác như: Tiểu đường, cao huyết áp và bệnh tim, nhóm nghiên cứu nhận thấy phơi nhiễm khói thuốc thụ động làm tăng khoảng 30% nguy cơ đột quỵ ở những người không hút thuốc lá.

Các chuyên gia đều khuyến cáo, để hạn chế khả năng mắc bệnh này, chúng ta cần tránh xa thuốc lá nói riêng và các chất kích thích nói chung. Nguy cơ đột quỵ có thể giảm đáng kể nếu bạn kiểm soát được các yếu tố như: Hút thuốc lá, uống rượu, huyết áp cao, cholesterol cao, những cơn thiếu máu não thoáng qua, tiểu đường, béo phì... Bên cạnh đó là duy trì một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt tích cực, hợp lý. Đồng thời, có thể sử dụng thêm các thực phẩm hỗ trợ điều trị đột quỵ não cũng như giúp ngăn ngừa sự hình thành của mầm bệnh.

 

Khói thuốc lá là tác nhân làm gia tăng nguy cơ đột quỵ.

 

Một số dấu hiệu cảnh báo

Theo các chuyên gia, dấu hiệu cảnh báo trước bệnh đột quỵ hoàn toàn có thể phát hiện, cần lưu ý những triệu chứng đột quỵ để có thể sơ cứu kịp thời. Dưới đây là một số dấu hiệu nổi bật nhất để nhận biết:

- Thị lực giảm, nhìn mờ dần cả 2 mắt hoặc 1 mắt. Tuy nhiên biểu hiện này không rõ ràng nên chỉ có người bệnh khi nhận thấy mình có dấu hiệu này thì mới nghi mình bắt đầu bị đột quỵ, cần yêu cầu được cấp cứu ngay.

- Mặt có biểu hiện thiếu cân xứng, miệng méo, nhân trung hơi lệch qua một bên so với bình thường, nếp mũi má bên yếu bị rũ xuống. Đặc biệt khi người bệnh nói hoặc cười thì sẽ thấy rõ dấu hiệu méo miệng và thiếu cân xứng trên mặt.

- Cảm giác của người bị đột quỵ là tay bị tê mỏi, khó cử động, khó thao tác. Ngoài ra thì người bệnh cũng cảm thấy đi lại khó khăn, không nhấc chân lên được.

- Người bị đột quỵ có thể gặp triệu chứng nói ngọng bất thường, môi lưỡi bị tê cứng, miệng mở khó, phải gắng sức thì mới nói được.

- Dấu hiệu qua nhận thức: Người bệnh có biểu hiện rối loạn trí nhớ, không nhận thức được, mắt mờ, tai ù không nghe rõ.

- Người bệnh cảm thấy nhức đầu dữ dội. Đây là triệu chứng nặng và khá phổ biến của bệnh đột quỵ, nhất là người bệnh có tiền sử bị đau nửa đầu.

 

Hút thuốc lá làm giảm chỉ số thông minh 

Nhiều người nghĩ hút thuốc lá sẽ làm cho đầu óc tỉnh táo, minh mẫn. Nhưng sự thật ngược lại, thuốc lá góp phần tàn phá tế bào não và làm giảm trí thông minh ở người sử dụng.

Để làm sáng tỏ mối liên hệ giữa hút thuốc lá và chỉ số IQ, Tiến sĩ Mark Weiser và các đồng nghiệp thuộc Trung tâm y tế Sheba ở thành phố Tel Hashomer, Israel đã tiến hành nghiên cứu đối với hơn 20.000 binh sĩ mới nhập ngũ ở nước này. Kết quả, các nhà khoa học thấy rằng những thanh niên trẻ hút mỗi ngày 1 bao thuốc lá hoặc nhiều hơn có chỉ số IQ thấp hơn người không hút thuốc 7,5 điểm.

Cũng theo cuộc nghiên cứu trên, chỉ số IQ trung bình của những người không hút thuốc là khoảng 101 điểm, trong khi đó đối với những thanh niên từng hút thuốc trước khi nhập ngũ, chỉ số này là 94 điểm.

Chỉ số IQ giảm đi rất nhiều ở những người nghiện hút thuốc. Với những người hút từ 1 đến 5 điếu thuốc mỗi ngày, chỉ số IQ trung bình là 98 điểm, trong khi những người hút hơn 1 bao thuốc mỗi ngày thì chỉ số này giảm còn 90 điểm. Các cuộc nghiên cứu trước đây cũng cho thấy những người hút thuốc lá kém hơn nhiều những người không hút thuốc lá về khả năng lý luận, trí nhớ, khả năng học tập, độ nhanh nhạy trong xử lý thông tin, giải quyết công việc.

NGUYỄN MINH TUẤN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh