THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:30

Tăng 2,7 triệu người tham gia bảo hiểm y tế

 

5 tháng: Số thu BHYT đạt 19.589 tỷ đồng 

Theo BHXH Việt Nam, nếu quý 1/2015, số người tham gia giảm 1,4 triệu người so với tháng 12/2014, thì tính đến hết tháng 5 số người tham gia đã đã quay trở về tương đương với thời điểm cuối năm 2014. Một trong các kết quả đạt được như vậy là do giai đoạn đầu khi triển khai thực hiện phát hiện các vướng mắc, BHXH Việt Nam đã kịp thời tháo gỡ, giảm thiểu cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với Bộ Y tế - Bộ Tài chính đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho địa phương, đã kịp thời ban hành Công văn số 777/BHXH-BT ngày 12/3/2015 để tháo gỡ việc lập danh sách tham gia theo hộ gia đình, cụ thể như: cá nhân đã tham gia BHYT theo hộ gia đình nếu tiếp tục tham gia thì thực hiện cho cá nhân đó đến hết năm 2015.

Về thủ tục, mỗi cá nhân tham gia chỉ cần 1 Tờ khai, mỗi hộ gia đình chỉ cần lập Mẫu 01- HGĐ. Những người đã tham gia trước năm 2014 tiếp tục được tham gia theo cá nhân hoặc hộ gia đình cho năm 2015 và hộ gia đình được phép tham gia 3 tháng, 6 tháng, 1 năm theo quy định của Luật BHYT.

Năm 2015, ngành BHXH tổ chức ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với các cơ sở y tế để tổ chức khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT tại 2.089 cơ sở y tế tuyến trung ương, tỉnh, huyện, y tế cơ quan và  9.496 trạm y tế xã. Việc đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu được tập trung chủ yếu tại tuyến huyện và tuyến xã (huyện 35,1%, xã 42,5%). Số lượng thẻ đăng ký KCB ban đầu tại tuyến tỉnh 20,7%, còn lại tuyến Trung ương là 1,7%. Tính đến 31/5/2015, số thu BHYT được 19.589 tỷ, đạt 33,8% kế hoạch, tương đương quỹ BHYT được sử dụng là 17.631 tỷ đồng. Quỹ BHYT đã chi trả khám chữa bệnh cho 50,1 triệu lượt bệnh nhân BHYT, trong đó 45,3 triệu lượt người khám, chữa bệnh ngoại trú, 4,8 triệu lượt người điều trị nội trú, với tổng số tiền là  17.734 tỷ đồng.

 

Ảnh minh hoạ

 

 Về giám sát thực hiện triển khai luật, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế kiểm tra giám sát tại 8 tỉnh: Phú Yên, TP.Hà Nội, Quảng Nam, Tp. Hồ Chí Minh, Bến Tre, Đồng Tháp, Hải Phòng và Hòa Bình. Qua công tác giám sát đã kịp thời phát hiện các vướng mắc, khó khăn. BHXH Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn hoặc phối hợp với Bộ Y tế để điều chỉnh cho phù hợp.

 40% doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng

Theo ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam, tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp vẫn diễn ra khá phổ biến, theo thống kê có trên 40% doanh nghiệp còn nợ đóng, trốn đóng BHYT nhưng chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó, do tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp giải thể hoặc kinh doanh không có lãi, không ít doanh nghiệp cuối năm khi tăng tiến độ sản xuất thì sử dụng lao động nhiều, đến đầu năm 2015 khi vào mùa tết, lễ hội thì cắt giảm lao động do chưa có nhu cầu sản xuất kinh doanh nên hạn chế trong việc phát triển đối tượng.

Ngoài ra, nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên, đặc biệt là sinh viên các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề chưa tích cực tham gia BHYT. Theo thống kê vẫn còn nhiều tỉnh có đến 20% học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT. Đối với nhóm tham gia theo hộ gia đình: Mặc dù có sự gia tăng số đối tượng tham gia BHYT thuộc nhóm này nhưng chưa đạt được mục tiêu đề ra theo kế hoạch phát triển đối tượng năm 2015, nguyên nhân do mới triển khai thực hiện BHYT bắt buộc theo hộ gia đình nên nhiều người dân chưa nắm rõ quy định mới; người dân muốn tham gia BHYT phải chứng minh tình trạng tham gia BHYT của tất cả các thành viên trong gia đình nên ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT, kinh tế của đại bộ phận hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, không đủ đóng một lúc cho toàn thành viên trong hộ gia đình… Bên cạnh đó, hình thức lạm dụng quỹ BHYT có những thay đổi theo chiều hướng tinh vi hơn như: hợp thức hóa việc chỉ định quá mức dịch vụ kỹ thuật, ghi thêm ngày điều trị, cố tình áp sai tên dịch vụ kỹ thuật để hưởng mức giá cao hơn…  

Trong gần 7 tháng cuối năm 2015, ngành BHXH phấn đấu đạt mục tiêu bao phủ 75% dân số có BHYT. Tiếp tục đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT và hiệu quả sử dụng quỹ, ngăn ngừa lạm dụng BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phương pháp giám định, chất lượng giám định. Ngoài ra, tạo đột phá về ứng dụng CNTT trong giám định BHYT.

Thanh Huyền

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh