THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:42

Tam Kỳ với nỗ lực giảm nghèo

 

Những điển hình

Tam Phú là một trong những xã vùng đông khó khăn của Tam Kỳ. Xã có 8 thôn, với 2.442 hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp và ngư nghiệp. Năm 2013, số hộ nghèo toàn xã là 213 hộ (chiếm tỷ lệ 8,89% dân số của xã). Nhiều thôn có số hộ nghèo khá cao như Phú Đông, Quý Thượng và Phú Bình. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế, an sinh xã hội trên địa bàn. Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 7% và tỷ lệ hộ cận nghèo còn dưới 10% theo tiêu chí hiện hành, chính quyền địa phương cùng với mặt trận, đoàn thể đã đẩy mạnh công tác giảm nghèo bằng các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về công tác giảm nghèo. Đồng thời tập trung đầu tư hỗ trợ, giúp đỡ các nhóm đối tượng giảm nghèo có hiệu quả như hỗ trợ phương tiện sinh kế, tư vấn việc làm, học nghề miễn phí..., qua đó giúp các hộ nghèo tiếp cận với các cách thức làm ăn hiệu quả để vươn lên thoát nghèo. Với những cố gắng không ngừng của địa phương, hàng năm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã đã giảm xuống đáng kể. Ông Nguyễn Đức Vương - Chủ tịch UBND xã Tam Phú cho biết: “Hiện số hộ nghèo trên địa bàn xã đã giảm xuống còn 102 hộ, chiếm tỷ lệ 4,18%. Sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân đã huy động được sức mạnh tập thể, góp phần tạo ra nguồn vốn, việc làm, từ đó tăng thêm thu nhập, giúp cải thiện cuộc sống người dân”.

 

Mặt trận TP.Tam Kỳ trao phương tiện sản xuất cho hộ nghèo. Ảnh: V.L

Là một phường nội thị, thế nhưng tỷ lệ hộ nghèo của Hòa Hương vẫn còn ở mức cao (năm 2013 số hộ nghèo trên địa bàn là 81 hộ, chiếm 3,3% dân số). Có 3 khối phố nhân dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, đó là Hương Trà Đông, Hương Trà Tây và Hương Sơn. Theo ông Hồ Minh Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hương, phần đông các hộ nghèo đều tập trung ở các khối phố thuộc vùng nội thị và một số trường hợp vẫn chưa có ý thức vươn lên, gây khó khăn không nhỏ đến công tác giảm nghèo trên địa bàn. Ông Sơn nói: “Để giải quyết bài toán này, hàng năm địa phương luôn chú trọng đến công tác điều tra khảo sát, nắm bắt hoàn cảnh và nhu cầu thực tế của từng hộ nghèo. Dựa trên cơ sở đó, chúng tôi đưa ra những biện pháp hỗ trợ thiết thực, linh hoạt giúp người dân. Cụ thể, đối với hộ nghèo có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế sẽ được tư vấn vay vốn, hỗ trợ phương tiện sản xuất. Còn hộ không có khả năng lao động, không có nguồn thu nhập thì địa phương sẽ trợ cấp bảo trợ xã hội, đồng thời vận động sự giúp đỡ thường xuyên các hội đoàn thể, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm đáng kể, hiện còn 1,39%”.

Những kết quả khả quan

Theo kết quả điều tra hộ nghèo, cận nghèo năm 2014 của UBND TP.Tam Kỳ, số hộ nghèo trên toàn địa bàn là 589 hộ, chiếm tỷ lệ 2,02%. So với năm 2013, số hộ nghèo giảm 432 hộ, tỷ lệ 1,55%. Để có được kết quả đó, thành phố đã không ngừng đẩy mạnh công tác chỉ đạo thống nhất giữa cấp ủy chính quyền và mặt trận đoàn thể trong công tác giảm nghèo. Đồng thời xây dựng các mục tiêu, giải pháp giảm nghèo hiệu quả, sát với thực tế và điều kiện của địa phương; vận dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và địa phương để giảm nghèo một cách hiệu quả.

Trong 4 năm (năm 2011 - 2014), thành phố đã cấp trên 12.000 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo với số tiền 6,2 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 525 căn nhà, hỗ trợ, miễn giảm học phí cho 28.102 học sinh, sinh viên; phối hợp cho 6.529 hộ được vay ưu đãi với tổng số tiền trên 61 tỷ đồng. Hàng năm, có hàng chục tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn nhận giúp đỡ người nghèo thông qua các hoạt động như hỗ trợ nhà đại đoàn kết, trao phương tiện sinh kế, nhận đỡ đầu hộ nghèo... Cùng với đó, công tác đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật được thành phố chú trọng. Đặc biệt trong 4 năm qua, cán bộ và nhân dân thành phố đã đóng góp xây dựng Quỹ ngày vì người nghèo lên đến 12,1 tỷ đồng, riêng trong năm 2014 là 2,7 tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Bộ, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP Tam Kỳ khẳng định: “Năm 2015, toàn thành phố phấn đấu xóa khoảng 200 hộ nghèo; với nhóm thuộc đối tượng không có điều kiện thoát nghèo, sẽ tiến hành vận động kêu gọi các doanh nghiệp tổ chức, cá nhân và đoàn thể nhận đỡ đầu”.

 

G.S

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh