THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:00

Tấm gương sáng ở Thới Lai

 

Nhìn đàn heo trong chuồng với hơn 100 con phát triển khỏe mạnh, anh Hào chia sẻ: “Đó là nhờ nỗ lực bản thân chịu khó học hỏi, trước khi bắt tay đầu tư nuôi heo, tôi đọc sách báo, xem đài và tham quan các nơi để học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi. Trong quá trình nuôi, cần thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật, chú ý vệ sinh phòng dịch, tiêm ngừa đầy đủ cho vật nuôi”. Cách đây nhiều năm trước, sau khi xuất ngũ về quê, từ số tiền 3,8 triệu đồng do Trung đoàn 20 trợ cấp, anh Hào suy nghĩ tìm cách phát triển kinh tế gia đình. Nhưng “làm gì và nuôi con gì” là điều khiến anh Hào trăn trở. Năm 2005, nhận thấy việc nuôi heo mang lại lợi nhuận, anh Hào xoay xở, đầu tư mua máy xay lúa vừa để phục vụ người dân vừa tận dụng nguyên liệu tấm, cám để nuôi heo. Sau thời gian chịu khó làm ăn, anh Hào mạnh dạn tiếp tục vay vốn, phát triển mở rộng chuồng trại.

Ảnh minh họa.

Nhờ chịu khó học hỏi, cộng thêm kinh nghiệm của bản thân nên công việc làm ăn của gia đình anh ngày càng phát triển. Số lượng heo tăng lên nhiều, anh Hào bàn với gia đình kinh doanh thêm nghề nấu rượu để có hèm cho heo ăn. Anh Hào phấn khởi cho biết: "Lúc đầu tôi nấu rượu với số lượng 30 lít/ ngày. Đến nay, số rượu sản xuất ra khoảng 100 lít rượu/ngày". Với mô hình khép kín, sau xay xát gạo, anh Hào lấy trấu nấu rượu, còn cám, hèm cho heo ăn… Thu nhập gia đình anh ngày càng tăng, hiện đạt khoảng 1 tỉ đồng/năm. Anh Hào cho biết, anh sẽ đầu tư chuồng trại để nuôi trăn, thỏ… đồng thời đầu tư mở rộng diện tích nuôi heo.

Nhìn lại cơ ngơi khang trang từ hai bàn tay siêng năng, không ngại khó ngại khổ, anh Hào vui vẻ bộc bạch: "Vốn sinh ra trong gia đình nghèo, đông anh em nên tôi không có điều kiện học hành tới nơi tới chốn. Thấm thía ý nghĩa của việc học, nên tôi luôn nỗ lực phát triển kinh tế gia đình ổn định, quyết tâm nuôi dạy, tạo điều kiện cho các con của mình học hành thành đạt".

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Hào luôn xông xáo, nhiệt huyết đóng góp vào các phong trào của địa phương. Anh Hào luôn chia sẻ những khó khăn với người dân địa phương. Anh sẵn sàng bán trả chậm con giống cũng như hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật nuôi heo cho những hộ nghèo, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, để giúp mọi người cùng vươn lên thoát nghèo, ổn Với ý chí và nghị lực vượt khó, anh Hào là một tấm gương sáng ở huyện Thới Lai.  

NGỌC THIỆN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh