THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:55

Tại sao thông tin tuyệt mật lại nghe được ở quán trà đá vỉa hè?

“Tại sao tất cả những chuyện cơ mật các đồng chí thư ký, lái xe, các quán trà vỉa hè đều biết?. Mỗi một kỳ đại hội, muốn nắm thông tin ra quán trà vỉa hè ngồi hỏi một lúc là người ta nói, có những ông phán kinh lắm, người này sẽ làm vị trí này, người kia sẽ làm vị trí kia. Khổ là nói lại trúng. Rõ ràng về mặt tổ chức nhân sự là có chuyện lộ bí mật nhà nước, vậy lộ ở đâu ra? Tự chúng ta làm lộ bí mật của chúng ta ra. Luật này có điều chỉnh những cái đó hay không?- ông Bùi Đặng Dũng đặt câu hỏi.

Một câu hỏi khác mà ông Dũng đề cập đến là chi tiết sức khoẻ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước của chúng ta có phải là bí mật nhà nước không? “Nếu như là bí mật nhà nước thì chúng ta phải thực hiện theo đúng tính chất của bí mật nhà nước, còn không phải thì chúng ta hoàn toàn công khai nếu không cho người dân biết thì trên mạng lại lan truyền nhiều thứ lại không tốt” – ông Dũng nói

Ông Dũng cho rằng, về mặt tổ chức nhân sự có chuyện lộ bí mật nhà nước

Một khía cạnh khác theo ông Dũng là tình trang lạm dụng mật để hạn chế thông tin. “Tôi công tác ở Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, bất cứ 1 tài liệu nào liên quan đến tài chính ngân sách đưa ra đều cộp dấu mật. Trong khi các quốc gia khác liên quan tài chính ngân sách là công khai trên mạng, mọi người dân vào mạng đều biết là quá trình xây dựng như này, ngân sách năm nay, lĩnh vực này bao nhiêu tiền... Vấn đề đặt ra là chúng ta đang có tình trạng lạm dụng mật để hạn chế thông tin”- ông Dũng bày tỏ.

Đồng quan điểm, đại biểu Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa) cũng đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng quy định danh mục bí mật nhà nước cần bảo vệ để tránh tình trạng lợi dụng quy định để gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, tăng thêm thủ tục hành chính hay “mật hoá” văn bản để bưng bít thông tin.

Ông Vũ Xuân Hùng cũng băn khoăn khi dự thảo giao Chủ tịch UBND tỉnh, thành lập danh mục bí mật nhà nước. Bởi, với 63 tỉnh, thành thì có thể xảy ra tình trạng cùng một danh mục nhưng độ mật lại khác nhau tuỳ thuộc đánh giá của mỗi địa phương, như nơi này “Mật” nhưng nơi kia lại “Tối mật” gây nên sự không thống nhất.

“Nếu quy định như thế thì dễ lợi dụng bưng bít thông tin, không phổ biến thông tin vì mục đích riêng. Đặc biệt với những vấn đề nhạy cảm như đất đai, tài nguyên, khoáng sản có khi gây bất lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân. Do đó, để đảm bảo danh mục thống nhất thì nên quy định theo ngành dọc, tức các bộ ngành trung ương đến địa phương để đồng nhất hơn” – đại biểu Hùng kiến nghị.

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh