THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:06

Tài năng trẻ chung tay dựng xây đất nước

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành và 364 tài năng trẻ tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề đã tham dự đại hội.

Tài năng trẻ là là vốn quý của đất nước

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho biết, trong những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng trong công tác phát hiện, tôn vinh tài năng trẻ, các phong trào thi đua yêu nước, các hội thi, quỹ khuyến học, khuyến tài, các học bổng, giải thưởng đã góp phần hỗ trợ thanh thiếu nhi học tập, rèn luyện và phát triển tài năng.

Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo, thiết chế văn hóa của Đoàn cũng có nhiều đóng góp quan trọng trong việc phát hiện và phát triển năng khiếu cho thanh thiếu nhi. Những hoạt động đó đã góp phần tạo điều kiện, hỗ trợ môi trường học tập, làm việc thuận lợi, đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tặng hoa chúc mừng các đại biểu Tài năng trẻ.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng biểu dương sự nỗ lực, đề xuất sáng tạo và trực tiếp tổ chức những phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, chúc mừng 364 đại biểu tham dự Đại hội, chúc các bạn trẻ sẽ tiếp tục vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi công việc. Việc phát hiện, quản lý, bồi dưỡng và sử dụng tài năng trẻ trở thành vấn đề chiến lược, có tầm quan trọng đối với đất nước.

Thời gian tới, Trung ương Đoàn tiếp tục đổi mới phương thức, phát hiện, tập hợp, bồi dưỡng, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho tài năng trẻ phát huy sáng tạo: “Đảng và nhân dân ta luôn đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, đánh giá đúng vai trò và khả năng cách mạng sáng tạo sự đóng góp to lớn của thanh niên. Trong đó, tài năng trẻ là niềm tự hào của dân tộc ta là vốn  quý, là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước. Do vây các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các thành viên của mặt trận, cùng toàn xã hội và từng gia đình cần luôn quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện cho tài năng trẻ Việt Nam, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”

Tài năng trẻ đóng góp cho sự phát triển của đất nước

Trong giai đoạn 2010 - 2015, tài năng trẻ Việt Nam tiếp tục có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đã có 177 học sinh đạt giải các kỳ thi Olympic quốc tế, kết quả của năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, nhiều học sinh để lại những ấn tượng mạnh mẽ về thành tích xuất sắc như Nguyễn Thế Hoàn - hai năm liên tiếp đạt huy chương vàng Olympic Toán quốc tế.

Học sinh Việt Nam còn thể hiện tốt khả năng sáng tạo, giành được sự quan tâm, đánh giá cao của các nước trong khu vực, tiêu biểu như học sinh lớp 8 Nguyễn Dương Kim Hảo với những bằng khen về sáng tạo của Malaysia, Hàn Quốc...

Nhiều tài năng trẻ đã có những công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc, công bố trên các tạp chí uy tín trên thế giới như: Phó giáo sư, Tiến sỹ Lê Anh Vinh, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội là phó giáo sư khi mới 29 tuổi. Hay những nghiên cứu ứng dụng phục vụ cộng đồng được đánh giá cao như Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải, trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh với sản phẩm mắt kính thần hỗ trợ di chuyển cho người khiếm thị.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành cùng các đại biểu Đại hội tài năng trẻ Việt Nam.

Nhiều tài năng sản xuất kinh doanh trẻ đã tiếp thu ứng dụng khoa học công nghệ và bền bỉ phấn đấu không ngừng để trở thành người lãnh đạo doanh nghiệp vượt khó, tăng trưởng, có những đóng góp lớn cho sự phát triển của địa phương, đất nước.

Nhiều nông dân trẻ ứng dụng khoa học kỹ thuật, làm giàu từ đất, không chỉ giúp bản thân, gia đình có cuộc sống sung túc hơn mà còn hỗ trợ, tạo việc làm cho nhiều thanh niên khác. Nhiều công nhân trẻ với các sáng kiến, giải pháp sáng tạo đã góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, cải tiến, nâng cao năng suất lao động, làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị hàng tỉ đồng.

Trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, các tài năng trẻ tiêu biểu như vận động viên quần Vợt Lý Hoàng Nam , đại kiện tướng cờ vua thế giới Lê Quang Liêm, kình ngư trẻ thế giới Nguyễn Thị Ánh Viên,... đã góp phần quan trọng làm rạng danh đất nước, đưa hình ảnh Việt Nam thêm đẹp, thêm ấn tượng trong mắt bạn bè quốc tế, khẳng định tài năng Việt trên các đấu trường quan trọng của khu vực và thế giới.

Em Vũ Thanh Trung Nam, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, đại diện cho 364 tài năng trẻ tiêu biểu đã đọc thông điệp của Đại hội tài năng trẻ Việt Nam lần thứ II với nội dung: Để có thể trở thành “hiền tài”, bồi đắp “nguyên khí quốc gia”, tài năng trẻ quyết tâm: " Sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội; không ngừng nỗ lực phấn đấu trở thành những hình mẫu tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam. Sống nghị lực với hoài bão lớn, khát vọng vươn lên, chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức; biết khắc phục khó khăn, dũng cảm đối mặt và biết cách vượt qua thách thức; chủ động tạo ra cơ hội và nắm lấy cơ hội được trao. Sẵn sàng cống hiến hết sức mình cho quê hương, đất nước...".

Khánh Vân/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh