THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:37

Cảnh giác với sự cám dỗ chết người của “nàng tiên nâu”

 

Vì một phút nông nổi.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không mấy khá giả, Phan Thanh Hùng, sinh năm 1993, thuộc tổ 58, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng, cũng như bao thanh niên khác, lớn lên trong tình yêu thương, đùm bọc của gia đình. Năm 2014, gia đình em phải trải qua một biến cố lớn khi bố em bị bệnh nặng đột ngột qua đời. Cú sốc tinh thần vì mất đi người thân yêu nhất, trụ cột gia đình. Vừa buồn phiền, Hùng càng lo lắng cho tương lai của bản thân, vì đời sống kinh tế gia đình vốn đã khó khăn thì nay lại càng trở nên chật vật hơn.

 

 (Ảnh: Bùi Minh)

 

Đang trong lúc khủng hoảng tinh thần, bị bạn bè rủ rê, Hùng đã không kiểm soát được bản thân trước sức cám dỗ của “nàng tiên nâu”, vi phạm vào việc sử dụng ma túy trái phép và bị công an địa phương xử phạt hành chính vào tháng 3/2015.

Cũng như Hùng, Hà Văn Tiến, sinh năm 1992, trú tại tổ 127a, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, trước đây luôn được thầy cô và bạn bè quý mến bởi là một học sinh ngoan hiền, luôn biết nghe lời cha mẹ và thầy cô giáo. Thế nhưng chỉ vì kết bạn với những bạn bè xấu, thường xuyên ham chơi, thích tụ tập chơi bời, Tiến dần xa rời con đường học hành và sa vào con đường tội lỗi.

Nghe lời bạn bè xấu rủ rê, từ tháng 10/2014, Tiến đã bắt đầu sử dụng trái phép chất ma túy và đến 17/1/2015, Tiến bị Công an phường Hòa Hải phát hiện và xử phạt khi đang sử dụng trái phép chất ma túy với bạn tại xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

“Đa số các trường hợp thanh niên vi phạm do sử dụng trái phép chất ma túy bị phát hiện đều có tuổi đời rất trẻ. Nhiều em chỉ mới mười tám, đôi mươi, chưa có sự từng trải, thiếu sự hiểu biết, cộng với những lý do buồn phiền chuyện cá nhân hoặc gia đình, không làm chủ được bản thân, các em đã vi phạm vào việc sử dụng trái phép chất ma túy” - ông Lê Minh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết.

Trở thành người có ích cho gia đình, cộng đồng

Ma túy luôn có sức cám dỗ mãnh liệt, nhất là đối với giới trẻ. Tác hại của ma túy không chỉ hủy hoại tương lai, tiền đồ của người sử dụng mà nó còn trực tiếp hủy hoại chính bản thân, cơ thể họ.

Trong đó, phải kể đến ma túy đá - một trong những loại ma túy thường được các bạn trẻ sử dụng với lời đồn đại cho rằng ma túy đá “an toàn”. Tuy nhiên, thực tế “hàng đá” gây độc tính đối với não người sử dụng rất mạnh. Việc sử dụng ma túy đá lâu dài không đưa đến cái chết tức khắc mà từ từ đưa người sử dụng nó vào các bệnh tâm thần, từ lo sợ vô cớ, trầm cảm đến loạn thần kinh thật sự. Chính vì vậy, khi hay thông tin con em mình bị công an xử phạt vì vi phạm sử dụng trái phép “hàng đá”, nhiều gia đình gần như suy sụp.

“Khi biết cháu sử dụng ma túy, gia đình cháu hết sức buồn phiền. Bản thân cháu cũng thấy bế tắc, không có nghề, không có việc làm ổn định, tương lai thì mờ mịt” - Hùng chia sẻ.

Sợ bạn bè xa lánh, kỳ thị nhưng may mắn nhờ có sự giúp đỡ, khuyên nhủ, chỉ bảo tận tình của Hội cựu chiến binh phường Tam Thuận, Hùng đã kịp nhận ra những sai trái mà mình đã vấp ngã, quyết tâm từ bỏ những thói hư tật xấu, đi học nghề để có việc làm giúp đỡ gia đình và ổn định cuộc sống sau này. “Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các bác trong Hội Cựu chiến binh phường Tam Thuận, sau khi học nghề xong, cháu đã được nhận vào làm lái xe thuê cho một công ty tư nhân. Hàng ngày cháu vận chuyển bỏ nước ngọt cho các cửa hàng trong thành phố với mức lương 4 triệu đồng/ tháng. Số tiền này đã góp phần giúp đỡ gia đình cháu ổn định cuộc sống.” - Hùng phấn khởi.

Không như Hùng, sau khi bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy, vì tự ti, Tiến dường như luôn né tránh, không hợp tác và không muốn gặp gỡ hay tiếp xúc với bất kể ai. Chị Mai Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, chia sẻ “Tiến tỏ rõ thái độ không hợp tác nhưng hết lần này đến lần khác, tôi vẫn ân cần khuyên nhủ cháu vì cháu cũng như con cháu mình. Khi cháu sai phải chỉ cho cháu biết để mà thay đổi, điều chỉnh lại.”

Với sự tận tâm của chị Thuận, từ một thanh niên “cứng đầu”, Tiến đã có nghị lực, quyết tâm cai nghiện. “Sau khi điều trị cắt cơn, giải độc ma túy, cô Thuận đã giới thiệu cho cháu vào làm việc tại cơ sở điêu khắc đá mỹ nghệ Quốc Nông. Sau đó lại được sự quan tâm của Hội LHPN TP. Đà Nẵng, cháu đã được hỗ trợ 1 máy mài và 1 máy cắt đá với tổng số tiền 5 triệu đồng để có dụng cụ hành nghề hiệu quả hơn. Cháu hứa sẽ từ bỏ con đường tội lỗi, chuyên tâm làm việc, để không phụ lòng những người đã giúp đỡ cháu trong những lúc khó khăn nhất, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.”, Tiến cho biết.

Theo Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố Đà Nẵng, thực hiện Kế hoạch số 4107/KH-UBND của UBND TP. Đà Nẵng về việc phối hợp cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thí điểm 100 thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn thành phố, đến nay đã có 74 em được hỗ trợ gồm: 1 em hỗ trợ học văn hóa, 30 hỗ trợ học nghề, 18 em được hỗ trợ vốn và công cụ lao động, 25 em được hỗ trợ phương tiện đi lại với tổng kinh phí 476,023 triệu đồng. Qua đó đã tạo điều kiện cho 55 em có việc làm ổn định. 

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh