THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:28

Sự thực huyết lình biến đàn ông thành lực sỹ, đàn bà thành mỹ nhân?

 

Huyết lình là một trong những vị thuốc dân gian nổi lên cách đây vài năm, thực hư tác dụng chữa bệnh liên quan đến sinh lý của nam giới và làm đẹp của phụ nữ chưa rõ ra sao. Thế nhưng, thời gian gần đây, nó “sốt” trở lại...

Sốt từ trên rừng, dưới biển đến... trên mạng

Trước sự truyền miệng, đồn thổi về huyết lình có khả năng duy trì, kéo dài sự ân ái của vợ chồng, nhiều người quyết lùng bằng được “thần dược” dù giá được ví đắt như vàng... Săn lùng huyết lình để kéo dài tuổi xuân đang là trào lưu của các quý bà, quý cô. Lo lắng tuổi trẻ qua nhanh, lo lắng giữ chân ông chồng vẫn đang ở tuổi sung mãn khiến những phụ nữ toan về già tìm mọi cách chống lại quy luật của tạo hóa, bất chấp tốn kém, bất chấp nhiều nguy cơ đã được cảnh báo.

Xuất phát từ câu chuyện truyền miệng về loại thuốc được cho là có nguyên liệu từ huyết của những con khỉ cái khi sinh con được đọng lại trên vách đá, khô và săn lại. Ông Giàng A Trú (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái) nói rằng, trước đây, khi rừng nguyên sinh còn nhiều, huyết lình trên núi không hiếm. Nên, chuyện kể lại về việc đi săn nó như truyền thuyết xem ra hơi quá. Ngày đó, người đi rừng hầu như không để ý tới chuyện này. Hiện nay, tại các vùng núi... vẫn có những toán thợ đi tìm huyết lình. Hỏi, huyết lình ở vùng đồng bào dân tộc có phải là “thần dược” không, ông A Trú cười, nói: “Vùng núi nhiều loại thuốc lá tự nhiên tốt hơn nhiều...”.

Thực tế, “thần dược” này đang nổi tiếng đến nỗi không còn chỉ ở trên rừng nữa mà ở vùng biển, người ta cũng tìm huyết lình bán kiếm lời. Huyết lình ở dưới biển và huyết lình ở trên rừng không biết có khác gì nhau không nhưng giá khá chênh lệch. Trò chuyện với chúng tôi, Lịch “híp”, một thợ săn huyết lình tại đảo khỉ Cát Bà (TP.Hải Phòng) cho biết, Lịch đến với nghề này khoảng 2 năm nay. Nghĩ ở Hải Phòng có đảo khỉ, việc săn lùng huyết lình chắc chắn không khó nên Lịch quyết định ra đảo kiếm sống.

Theo Lịch, mùa “săn” huyết lình là vào tháng 5 – 6 âm lịch mùa khỉ đẻ, lúc đó Lịch và một số anh em đi vòng quanh đảo khỉ tìm những nơi khỉ hay ngồi, khu vực khỉ đẻ để cạo lấy những vệt máu đã khô đen. Hôm nào “trúng mánh” có thể gặp những vệt máu dày cả “phân” (1cm – PV). Sau đó, phơi khô, bỏ lọ chờ bán cho những tiệm thuốc bắc trong nội thành. Khi PV hỏi, tác dụng của loại huyết khỉ này như thế nào mà người bán cũng vất vả tìm kiếm, người mua cũng ra sức săn lùng... Ngẫm nghĩ hồi lâu, Lịch bộc bạch: “Cũng chẳng biết là có tác dụng gì. Chỉ biết bán được nhiều tiền thì đi tìm. Gặp được người mua nhiều tiền, tôi có thể kiếm được cả vài triệu đồng/lạng”.

 

Huyết lình được bán từ trang mạng khác hoàn toàn với sản phẩm trên phố đông y.

 

Có lẽ cũng do quá nổi tiếng nên thời gian gần đây, nhiều trang mạng, kênh bán hàng trực tuyến cũng rầm rộ trở lại kinh doanh mặt hàng này. Đã thế, nhiều trang mạng, các “mem” (thành viên – PV) tung hô tác dụng của huyết lình lên trời như duy trì được sắc xuân phơi phới cho cánh má hồng với “da nuột nà -sắc vóc hoàn hảo”; “nó bổ máu huyết, nên những người bị thiếu máu dùng nó rất là tốt; “huyết lình nếu đem ngâm rượu thì có tính chất cường dương, chữa chứng “trên bảo dưới không nghe”, “chưa đến chợ đã tiêu hết tiền”, nó còn chữa được vô sinh nữa đó!...”. Giá huyết lình được các trang mạng đưa ra không hề rẻ lên đến 6 triệu đồng/kg. Nơi nào cũng đảm bảo “hàng” của mình là xịn lấy từ các mối quen.

Huyết linh có phép thần thông?

Để tìm hiểu về công dụng của loại thuốc này, PV tìm đến phố thuốc bắc Lãn Ông, Hà Nội. Việc tìm huyết lình ở khu phố này không hề dễ và giá cả cũng khác nhau: 3 triệu đồng/kg (thuốc viên), 2,5 triệu đồng, hơn 1 triệu; thậm chí có cả giá 8 triệu đồng và muốn mua phải đặt cọc tiền. Quan sát những viên huyết lình mà các cửa hàng này đưa, PV thấy xỉn màu như vệt máu khô và có mùi tanh đặc trưng của... máu.

Nói về tác dụng của các huyết lình này nhà thuốc thi nhau “nổ”: Tráng dương bổ thận, giúp đàn ông phục hồi sinh lực; đàn bà làm đẹp da, tăng nội tiết tố khiến trẻ lại căng da, rồi huyết lình tốt hơn mật gấu rất nhiều, giúp xóa bỏ tàn nhang, nám mặt, kéo dài thời kỳ xuân sắc... Cách sử dụng rất đơn giản, đàn ông có thể hòa vào rượu uống, còn chị em phụ nữ có thể uống trực tiếp. Nhìn những “cục” huyết lình này, người mua khó phân biệt đâu là máu khỉ khô thật hay chỉ là máu khô của một loại động vật nào đó.

Khi PV hỏi lại Lịch “híp”, tại sao huyết lình khó kiếm, nhưng vẫn có để bán?. Anh ta cười khẩy và bảo: “Máu khỉ khô thì nhiều chứ huyết lình xịn thì kiếm đâu ra cả cân (kg) như thế. Trung bình mỗi con khỉ cái mỗi năm đẻ 1 lứa, mỗi lần đẻ huyết khỉ đâu có nhiều”. Lịch cũng chia sẻ về cách phân biệt huyết lình thật giả là thật có dính lông khỉ không thể tách ra được. Ngâm vào rượu, nó có màu đỏ như màu máu, khi khuấy lên dễ nhìn thấy lông còn lại. Uống loại này rất tanh, không phải ai cũng uống được vì vị tanh đặc trưng.

 

Máu khỉ thực ra chỉ là bài thuốc dân gian chữa đau ngã và còi xương.

Theo tìm hiểu của PV, loại thuốc huyết lình là một vị thuốc dân gian được đề cập trong cuốn Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam từ những năm 60 – 70 của thế kỷ trước và được tái bản nhiều lần. Công dụng chính của loại huyết lình chủ yếu là dùng cho phụ nữ sau sinh, trẻ em còi cọc, không hề có tác dụng như lời đồn thổi.

Trao đổi với PV, nam y Nguyễn Đại Đinh, phòng chẩn trị An Định Đường, Hà Nội cho biết, huyết lình là bài thuốc dân gian có từ lâu đời. Theo đó, để chữa bệnh, người dùng cần ngâm huyết lình (không kể liều lượng) càng đặc càng tốt, thường 1 phần huyết lình/ 5 phần rượu. Khi sử dụng thì hâm nóng và xoa bóp vào chỗ đau, hoặc có thể dùng uống. Huyết lình dùng để chữa chứng chậm lớn, kém ăn ở trẻ: Sấy khô huyết lình rồi tán nhỏ, đem nấu vào cháo nóng và cho trẻ ăn vào buổi sáng. Mỗi lần uống 1 – 2 gram, dùng trong 7 – 10 ngày. Bài thuốc này còn áp dụng cho những phụ nữ xanh xao, gầy yếu sau khi sinh đẻ.

Khi được hỏi về tác dụng chữa bệnh yếu sinh lý, làm đẹp da, ông Định ngạc nhiên: “Tác dụng của loại thuốc này đang bị người ta thổi phồng thái quá. Việc bán tràn lan như vậy rất khó kiểm soát thật -giả. Người sử dụng nó nên cẩn thận, vì dùng không đúng liều lượng, dễ bị ngộ độc”.

Cũng theo ông Định, xưa kia trong y học Trung Quốc cũng có một loại thuốc được gọi là “hồng diên”, với hy vọng kéo dài tuổi xuân tăng cường sức mạnh sinh lý. Uống kéo dài trong 3 – 5 năm. “Hồng diên” cũng tương tự như huyết lình được làm từ kinh huyết (máu kinh) của trinh nữ. Người ta cũng tin vào “hồng diên” một cách mơ hồ như vậy. Sau thời gian dài công dụng thật sự của hồng diên bị lật tẩy. “Chính vì vậy nhiều người chớ có tin vào những lời đồn thổi kẻo tiền mất tật mang”, nam y Nguyễn Đại Đinh khẳng định.

 

Huyết lình chỉ có trong đơn thuốc dân gian

Chữa trẻ con chậm lớn kém ăn: Huyết lình sấy khô tán nhỏ, cho vào cháo nóng cho trẻ con ăn vào buổi sáng. Mỗi lần cho uống 1-2gram, dùng luôn trong 7-10 ngày... Thuốc xoa bóp khi đau ngã: Huyết lình không kể liều lượng, cho vào ngâm càng đặc càng tốt, thường một phần huyết lình 5 phần rượu. Khi dùng ngâm nóng mà xoa bóp vào chỗ sưng đau. Có thể dùng để uống.

(Trích Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam - Đỗ Tất Lợi)

Theo TRẦN PHƯƠNG/Người đưa tin

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh