THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:02

Sự thật chuyện phun thuốc kích thích cho cây dứa

 

 

Gia đình ông Giàng A Chía, xã Na Sang, huyện Mường Chà, có 3ha dứa, hàng ngày ông vẫn lên đồi thu hoạch dứa trong khi vợ và con đi bán dứa. Từ khi có tin đồn người dân trồng dứa sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, kích thích quả chín, khiến gia đình ông cũng như các hộ trồng dứa nơi đây rất bức xúc.

Ông Giàng A Chía cho biết: "Chúng tôi bán dứa ở đây, nhiều khách đi qua dừng lại mua đều hỏi là dứa phun thuốc này phun thuốc nọ. Nhưng thật sự chúng tôi còn không biết thuốc gì để phun mà cho quả nhanh chín đâu. Chúng tôi chỉ sử dụng bón phân và phun thuốc diệt cỏ lúc mới trồng, chứ không hề có thuốc kích thích gì cả. Người dân trồng dứa chúng tôi vẫn ăn dứa vô tư hàng ngày chứ có sao đâu".

 

Theo Quốc lộ 12, từ địa phận xã Na Sang đến xã Sa Lông, người dân dựng lán, bày bán dứa rất nhiều. Không chỉ bán ra thị trường trong tỉnh, một số tư thương ngoại tỉnh đã đến huyện Mường Chà để thu mua dứa về tiêu thụ tại các tỉnh khác như Sơn La, Yên Bái, Lào Cai. Là một tư thương đã nhiều năm trong nghề buôn dứa, anh Trần Văn Toản, đến từ tỉnh Yên Bái khẳng định, dứa Mường Chà là dứa ngon, không có chất kích thích. Anh Toản lý giải: Tôi đã đi buôn dứa ở nhiều tỉnh nhưng tôi thấy dứa Mường Chà thực sự rất ngọt. Chỉ có dứa chín tự nhiên mới có thể ngọt như vậy, còn nếu dứa dấm hoặc ủ thuốc thì chắc chắn sẽ có vị chua. Chúng ta có thể dễ dàng phân biệt dứa phun thuốc kích thích và dứa chín tự nhiên. Nếu dứa được phun thuốc, quả dứa sẽ vàng ở mắt trước, trong khi các kẽ mắt vẫn xanh; còn nếu dứa chín tự nhiên sẽ vàng từ trong các kẽ mắt lan ra đỉnh mắt.

 

 

 Tại các đồi dứa đang vào vụ thu hoạch không có tình trạng rứa chín rộ, chín hàng loạt như những lời đồn thổi, mà quả chín không đồng đều. Cứ đến vụ thu hoạch, người dân lại dùi gùi mây cùng con dao nhỏ đi khắp đồi dứa, chọn những quả chín để thu, trong khi nhiều quả vẫn còn rất xanh. Theo các thương lái, nếu dứa phun thuốc thì sẽ chín đồng loạt, không có chuyện quả chín không đồng đều như vậy.

 

Sau khi có tin đồn dứa Mường Chà được phun bằng thuốc kích thích, Chi cục Quản lý chất lượng nông – lâm – thủy sản tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Chà, cán bộ các xã có người dân trồng dứa đi kiểm tra và lấy mẫu phân tích. Ông Lò Văn Tại, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông – lâm – thủy sản tỉnh Điện Biên cho biết: "Sau khi kiểm tra và lấy mẫu phân tích về các chỉ tiêu như: Thuốc trừ cỏ, kích thích sinh trưởng, tẩm củ quả nhằm bảo quản được lâu, Ethephone điều hòa sinh trưởng, gây chín hàng loạt…kết quả đều âm tính, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật".

 

 Lãnh đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông – lâm – thủy sản tỉnh Điện Biên cũng cho biết thêm, người dân có thể phát hiện quả dứa được phun thuốc kích thích bằng cách như: Quả dứa sẽ chín vàng, nhìn bên ngoài rất đẹp mắt. Khi bổ ra bên trong có màu trắng, không vàng đậm như dứa chín tự nhiên, không thơm.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Mường Chà Nguyễn Minh Phú cũng khẳng định: "Bà con trồng dứa ở huyện Mường Chà, trong quá trình canh tác đã thực hiện đúng quy trình kỹ thuật. Quả dứa đảm bảo tiêu chuẩn và người dân ăn dứa có thể hoàn toàn yên tâm".

Hiện nay, toàn huyện Mường Chà có gần 60ha diện tích đất trồng dứa, trong đó chủ yếu tập trung ở hai xã Na Sang và Sa Lông. Dứa được trồng ở khắp các sườn đồi, chủ yếu là chuyển đổi từ diện tích đất trồng lúa nương, ngô, sắn. Theo chính quyền huyện Mường Chà, cây dứa mang lại nguồn thu gấp nhiều lần so với trồng lúa, ngô, sắn. Trung bình 1ha dứa cho thu nhập trên 80 triệu đồng. Có thể nói dứa là cây chủ lực để xóa đói giảm nghèo cho bà con vùng cao ở Mường Chà. Tin đồn thất thiệt về sự việc người dân nơi đây sử dụng thuốc kích thích cho cây dứa đã mang lại nhiều thiệt thòi cho bà con trồng dứa. Các cơ quan chức năng cần sớm có định hướng trước những thông tin sai lệch nhằm giúp người dân nơi đây yên tâm sản xuất./.

Khánh An - Lê Huệ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh