THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:56

Sử dụng vaccine thay thế vaccine 5 trong 1 Quinvaxem vào tháng 4 tới

 

 

Vào tháng 4 tới, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế sẽ cho thí điểm tiêm chủng loại vaccine mới với quy mô nhỏ tại 4 tỉnh, có thể tiến tới mở rộng triển khai từ tháng 5 với loại vaccine thay thế vaccine Quinvaxem. Nguyên nhân là do nhà máy sản xuất loại vaccine Quinvaxem ở Hàn Quốc ngưng sản xuất sản phẩm này.

Sau khi ngừng sử dụng Quinvaxem, Việt Nam bắt đầu sử dụng loại vắc xin 5 trong 1 mới ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib cho trẻ em, thay thế cho loại vắc xin quen thuộc của Hàn Quốc.

Loại vaccine thay thế do Ấn Độ sản xuất cũng đạt tiêu chuẩn tiền kiểm định của Tổ chức Y tế thế giới, tương tự Quinvaxem. Trước khi được đưa vào Việt Nam, vaccine này đã được sử dụng tại hơn 40 quốc gia và đạt tỷ lệ an toàn theo tiêu chuẩn của WHO. Dù vậy, Dự án tiêm chủng sẽ triển khai tập huấn và hướng dẫn trên toàn quốc thật kỹ trước khi đưa vào sử dụng rộng rãi.


Vaccine Quinvaxem đã được đưa vào sử dụng tại Việt Nam gần 10 năm qua, chủ yếu sử dụng tiêm cho trẻ ở tháng tuổi thứ 2, 3, 4

Loại vắc xin này được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm bởi một lẽ, có một số trẻ em từng gặp phản ứng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm.

Trong năm 2017, theo website Cục Y tế dự phòng, có 9 trường hợp phản ứng sau tiêm vaccine Quinvaxem, 8/9 trường hợp phản ứng sau khi dùng Quinvaxem và OPV, 1 trường hợp chỉ sử dụng Quinvaxem.


TRẦN HUYỀN (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh