THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:52

Sử dụng SIM rác để truyền bá tà đạo “Hội thánh Đức chúa trời mẹ"

 

Lợi dụng SIM điện thoại không rõ chủ thuê bao, những đối tượng xấu đã dùng loại SIM này để gọi và nhắn tin tuyên truyền tà đạo đến nhân dân.

Các đối tượng sử dụng SIM rác để tuyên truyền “Hội thánh Đức chúa trời mẹ".

 

Đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin truyền thông) cho biết SIM rác, SIM kích hoạt sẵn đã bị kẻ xấu lợi dụng như một công cụ để truyền bá các thông tin sai lệch. Đây có thể là tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo, mời chào mua bán bất động sản, hay thậm chí là truyền bá tà đạo như trường hợp kể trên.

Quy định đăng ký lại thông tin thuê bao giúp xử lý dứt điểm tình trạng SIM rác, tin nhắn rác. Trong ảnh là một điểm giao dịch được nhà mạng triển khai tại vùng quê nhằm thuận lợi cho việc đăng ký của người dân.

Trong vài năm trở lại đây, Bộ TT&TT đã rất mạnh tay đối với việc xử lý SIM rác, tin nhắn rác. Tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2018, các nhà mạng tại Việt Nam đã chặn tổng cộng 31 triệu tin nhắn rác. Không chỉ vậy, Bộ TT&TT cũng đã xử lý nghiêm và yêu cầu nhà mạng phải phối hợp để giải quyết triệt để tình trạng này.

Phần lớn tin nhắn bị phản ánh là rác được gửi từ các SIM rác kích hoạt sẵn, thiếu thông tin chủ thuê bao. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, các đối tượng đã chuyển sang dùng cả SIM chính chủ để phát tán các nội dung khuyến mại, quảng cáo, truyền bá tư tưởng cực đoan…

Những chiếc SIM chính chủ này được đăng ký bởi CMND thuê, mượn với mức giá vô cùng rẻ mạt. Bằng cách lách luật này, dù là SIM chính chủ, được đăng ký hoàn toàn nhưng chủ nhân thực sự của chúng là ai thì chẳng thể nào biết được.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh