THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:36

Sự cố y khoa ở Hòa Bình: Bộ Y tế cần sớm công bố nguyên nhân

 

GS-TS Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, ĐBQH đoàn Hà Nội, cho rằng, để kết luận chính thức cần điều tra, khảo sát kỹ lưỡng. Tuy nhiên theo ông khả năng lớn là các bệnh nhân bị sốc phản vệ, liên quan tới yếu tố nào đó, có thể là nước, thuốc… mà tất cả 18 bệnh nhân đều đang sử dụng.

 “Thực tế sự cố sốc phản vệ thì không ai có thể nói trước được. Thậm chí tiêm vitamin C cũng có thể sốc phản vệ, truyền máu như nghề của chúng tôi cũng có thể sốc, tử vong. Song sự cố xảy ra với 18 bệnh nhân khiến 7 bệnh nhân chết cùng lúc rõ ràng là sự cố y khoa lớn nhất, lần đầu tiên gặp trong chạy thận nhân tạo ở Việt Nam, rất cần thiết phải rút kinh nghiệm,” ông Nguyễn Anh Trí nói.

 

Giáo sư Nguyễn Anh Trí


Cũng theo ông Trí, sự cố y khoa rất đau lòng, nhưng cũng phải thừa nhận nó là sự việc thường xuyên xảy ra trong quá trình hành nghề, bất cứ quốc gia nào cũng vậy. Điều quan trọng bây giờ là cứu sống những bệnh nhân còn lại. những người đang có nhu cầu chạy thận nhân tạo đang cần sự chia sẻ của các bệnh viện lân cận và Trung ương. Đồng thời, cũng không nên quá sợ hãi, quá hoang mang trước việc này. Cán bộ y tế càng không nên, không được phép hoang mang vì sẽ dẫn đến không đủ bình tĩnh để làm việc.

‘Tôi cam đoan không có bác sỹ nào trong nhóm bác sỹ đó mong muốn bệnh nhân của mình tử vong cả, đây là sự cố thực sự, vì vậy không phải giấu giếm mà cần công bố nguyên nhân của sự cố để mà giải quyết, phòng tránh những sự cố tương tự. Tôi tin lãnh đạo y tế Hòa Bình và Bộ Y tế cũng sẽ sớm công bố với dư luận” - ông Nguyễn Anh Trí nói.

 

Bà Phạm Khánh Phong Lan


Còn đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM) thì cho rằng, cho rằng, đây sẽ là vấn đề sẽ được nhiều ĐBQH chất vấn Bộ Y tế. “Rủi ro là một chuyện nhưng vấn đề là phản ứng của chúng ta có kịp thời hay không? Sốc phản vệ cả ở thế giới và trong nước đều có. Một vụ việc xảy ra, sau khi loại trừ các nguyên nhân thì cuối cùng chỉ còn nguyên nhân duy nhất là sốc phản vệ do kháng sinh, điển hình như vụ ở Bệnh viện Trí Đức. “Trường hợp sốc phản vệ tuy đã được kiểm soát bằng nhiều cách nhưng vẫn vẫn xảy ra. Vấn đề ở đây là khi tập thể bị như vậy thì chắc chắn có vấn đề về xử lý hệ thống” – bà Lan nhận định.

 

Bà Bùi Thu Hằng 

 

Còn theo ĐBQH Bùi Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoà Bình, hướng giải quyết hiện nay là dừng hoạt động khoa xảy ra sự cố để điều tra, tìm nguyên nhân chính xác. “Đây là điều không ai muốn và là trường hợp nghiêm trọng, chưa từng có, chúng tôi vô cùng đau xót. Các bác sĩ cũng đang khá hoang mang, họ đã chạy thận, điều trị cho hàng nghìn ca rồi. Chúng tôi sẽ rà soát, nếu có sai thì sẽ xử lý”, bà Hằng cho hay.

BẢO CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh