THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:46

Sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng nơi địa đầu Tổ Quốc

 

Thăm mẹ Việt Nam Anh hùng Phùng Thị Liền 100 tuổi

Vượt qua hơn 600 km, chúng tôi đến Vị Xuyên, Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ Quốc với nhiều chứng tích lịch sử hào hùng. Chuyến đi này, Ban Tổ chức dành sự quan tâm thăm hỏi đầu tiên đến bà mẹ VNAH còn sống duy nhất của huyện Vị Xuyên: mẹ Phùng Thị Liền nay đã 100 tuổi, trú tại xã Linh Hồ.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Phùng Thị Liền 100 tuổi, tuổi cao sức yếu không thể ngồi dậy, Phó Tổng biên tập Nguyễn Thu Hằng, Phó Trưởng Ban Tổ chức chương trình "Linh thiêng Việt Nam" ân cần thăm hỏi và tặng quà mẹ.


Con đường dẫn vào nhà mẹ Liền khó khăn, đèo dốc nhưng BTC không quản vất vả, lặn lội vào thăm mẹ. Tuy sức yếu không thể ngồi dậy được, nhưng mẹ Liền vẫn tỉnh táo và cảm động nắm tay, tỏ sự vui mừng khi mọi người đến thăm. Đứa con trai duy nhất của mẹ hi sinh tại chiến trường Quảng Trị, anh mãi mãi vẹn nguyên trong lòng mẹ và trong lòng Tổ quốc hình ảnh người lính trẻ lứa tuổi 20. Suốt những năm tháng cuộc đời, cho đến nay tuổi cao sức yếu, mẹ biết rằng, anh luôn ấm lòng vì mẹ được sống giữa sự quan tâm, chăm sóc của chắt nội, của các cơ quan, ban, ngành luôn chăm lo cho mẹ chu đáo, xây cho mẹ mái nhà ấm áp nghĩa tình…

Có mặt đúng buổi lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH cho mẹ Vương Thị Ngự của huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, Ban Tổ chức đã tặng quà và thăm hỏi các thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng tại Huyện Vị Xuyên. Tại đây, BTC chương trình đã trao tặng 60 suất quà (gồm quà và tiền mặt) cho 60 gia đình chính sách của huyện.

Ban Tổ chức trao quà cho 60 gia đình chính sách huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang

 

Đây là món quà thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những hy sinh mất mát của các gia đình chính sách và người có công với cách mạng mà chương trình "Linh thiêng Việt Nam" cùng các nhà tài trợ muốn trao tặng. Với những phần quà gửi tới thân nhân các gia đình liệt sỹ, các cựu TNXP, BTC và các nhà tài trợ luôn mong muốn được đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn diễn ra trong cả nước mỗi khi tháng 7 về.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Nguyễn Thu Hằng, Phó Tổng biên tập Báo LĐ&XH, Phó Trưởng BTC chương trình nhấn mạnh: "Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng và Nhà nước đã và đang có nhiều chính sách chăm sóc, tri ân, làm cho cuộc sống của các gia đình có công ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, còn có nhiều người có công có cuộc sống khó khăn, cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Báo LĐ&XH ngoài việc tập trung làm tốt việc tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước còn có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động xã hội hướng về cộng đồng, "Linh thiêng Việt Nam” là một trong nhiều chương trình như thế được tổ chức thường niên, hy vọng là biểu hiện sinh động cho phong trào đền ơn đáp nghĩa, tự hào về quá khứ hào hùng của dân tộc, một dân tộc đã đi qua rất nhiều cuộc chiến tranh vệ quốc, hi sinh biết bao xương máu để đất nước hòa bình ngày hôm nay”.

Dâng hương tưởng niệm 2000 Liệt sĩ

Sau buổi gặp gỡ, tặng quà các gia đình chính sách, đoàn lại tiếp tục lên đường đến dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, nơi yên nghỉ của gần 2.000 chiến sĩ đã anh dũng hi sinh để giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc của quân và dân ta.

Tham dự lễ dâng hương có sự góp mặt của lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Hà Giang, UBND huyện Vị Xuyên,  Phòng LĐ-TB&XH huyện Vị Xuyên, các nhà tài trợ và phóng viên các cơ quan báo, đài Trung ương, địa phương.

 

Thật ấm lòng khi trước mắt chúng tôi là khu nghĩa trang được chăm sóc chu đáo, đẹp đẽ, đúng như Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, ông Lương Văn Đoàn cho biết: “Suốt dọc dài biên giới của tỉnh, vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, vẫn còn nhiều nấm mộ trong nghĩa trang chưa biết tên, nhưng các anh luôn là niềm tự hào của chúng ta, tiếp lửa lưu truyền cho thế hệ hôm nay và mai sau. Trong cuộc sống còn nhiều việc nghĩa phải làm, do đó phải thực hiện tốt việc đền ơn đáp nghĩa từng ngày; phòng LĐ-TB&XH cùng các đơn vị phối hợp luôn quan tâm tìm kiếm trên tuyến biên giới của huyện để đưa các anh về nghĩa trang, để được chăm sóc các anh chu đáo, để khu nghĩa trang luôn có cây xanh, hoa thơm, bóng mát cho các anh”.

 

Thắp nén tâm nhang, các thành viên trong đoàn bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì sự trường tồn của dân tộc. Lễ dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên đã kết thúc ngày thứ nhất chuyến hành hương tri ân.

Thăm đồn biên phòng Lũng Cú - địa đầu cực Bắc

Sáng hôm sau, từ tờ mờ sương, Ban Tổ chức tiếp tục lên đường thăm quan cột cờ Lũng Cú - biểu tượng chủ quyền thiêng liêng nơi biên giới. Thăm và tặng quà đồn Biên phòng Lũng Cú, động viên các chiến sĩ trong bảo vệ tuyệt đối chủ quyền lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, an ninh biên giới nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, thể hiện tinh thần "Hướng về biên giới và hải đảo".

Gặp gỡ, giao lưu với các chiến sĩ đồn biên phòng, chị Phạm Thu Huyền, Giám đốc truyền thông Tập đoàn TH True Milk xúc động: “Tập đoàn TH True Milk là một tập đoàn doanh nhân yêu nước. Hôm nay, đại diện Cty đến thăm các anh, xin gửi đến các anh nghĩa tình nồng ấm của toàn thể ban lãnh đạo và cán bộ tập đoàn; chia sẻ cùng các anh những khó khăn và chúc các anh vững tay súng, giữ gìn biên cương của Tổ Quốc”.

Ban Tổ chức tặng quà đồn Biên phòng Lũng Cú, Hà Giang

Trước sự quan tâm và chuyến viếng thăm ấm áp nghĩa tình của đoàn, Trưởng đồn biên phòng Lũng Cú Nguyễn Hồng Phong bày tỏ: “Chương trình “Linh thiêng VIệt Nam”, bản thân tên gọi đã gợi cho chúng tôi, những người lính nơi biên giới về hào khí ông cha, để hôm nay, chúng tôi tiếp nối truyền thống yêu nước, giữ vững vùng trời biên cương”.  

Cũng từ chuyến đi này, được anh em bộ đội biên phòng chia sẻ, càng hiểu hơn những gian nan vất vả của các anh và của nhân dân nơi địa đầu tỉnh Hà Giang. "Chương trình tri ân các anh hùng liệt sỹ của Báo LĐ&XH rất ý nghĩa và thiết thực, tôi mong Báo LĐ&XH tiếp tục tổ chức nhiều chương trình hơn nữa , là cầu nối để thế hệ ngày hôm nay thêm tự hào với truyền thống dân tộc”- anh Nguyễn Hồng Phong cho biết thêm.

Từng công việc bền bỉ, âm thầm các anh hàng ngày, vận động người dân yêu làng, bám làng bám bản, để xây dựng biên giới vững mạnh. Khi đứng giữa đất trời, nơi lá cờ đỏ tung bay khẳng định chủ quyền đất nước, mỗi người dân đất Việt đều có cảm xúc thiêng liêng về truyền thống hào hùng của dân tộc- vì rằng, “Nước chúng ta, nước những người chưa bao giờ khuất”!

Lễ chào cờ trước cột cờ Lũng Cú, nơi địa đầu cực Bắc thiêng liêng của Tổ Quốc

Qua ba lần tổ chức, Ban Tổ chức đã đi dọc dài đất nước, đến các địa danh lịch sử ghi dấu những chiến công anh dũng, những miền đất nơi các liệt sĩ đã ngã xuống. Mỗi một lần chương trình lên sóng, là một lần dâng hương đến khắp các vùng miền lịch sử, những tuyến đường, những ngã ba Đồng Lộc, Truông Bồn, các cô gái xung phong, các anh lính trẻ đã nằm lại trên những tuyến đường. Họ đã trở thành bất tử - cho Tổ quốc mãi mãi thanh xuân, để ngày 27/7 trở thành một ngày thấm đẫm tình quân dân, ngày của non sông chung một tiếng lòng.

 

Được sự chỉ đạo của Bộ LĐTB&XH , Báo Lao động và Xã hội (thuviensuckhoe.org) phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam, Cty Sự kiện Truyền thông Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu - nghệ thuật "Linh thiêng Việt Nam" lần thứ III, nhằm tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sĩ, những người đã hiến dâng xương máu của mình cho Tổ Quốc. Chương trình được tổ chức vào 20h ngày 25/7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2.

Thanh Nhung- Cù Hòa- Đức Huy

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh