THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:38

Sớm giải quyết các trường hợp người có công chưa được hưởng chính sách

 

Vẫn tiếp tục thực hiện mức lương tối thiểu vào đầu 2016

Tại phiên họp, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, việc đưa người nghiện ngoài cộng đồng vào các Trung tâm cai nghiện theo quy định mới, so với năm ngoái, tuy có chậm hơn nhưng 6 tháng đầu năm đã đưa được trên 6 nghìn người vào Trung tâm, trong đó có 3 nghìn người tự nguyện. Theo đó, để đảm bảo tốt nhất cai nghiện hiệu quả cho người nghiện, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền yêu cầu các địa phương phải sắp xếp lại được các cơ sở cai nghiện trên địa bàn của mình, nhằm đảm bảo mục tiêu 100% người nghiện ma túy được tiếp nhận vào cơ sở cai nghiện.
Thực hiện chỉ tiêu cai nghiện, theo Kế hoạch hết năm 2015 sẽ điều trị cho 80 nghìn người nghiện các chất ma túy bằng methadone, đến nay mới đc khoảng hơn 20 nghìn, vẫn còn trên 30 % kế hoạch. Do đó, Bộ trưởng Chuyền nêu rõ, các địa phương hết sức lưu ý vấn đề này, và các đại phương phối hợp để thực hiện một cách tốt nhất.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 6/2015 (Ảnh: VGP)

 

Về các vấn đề an sinh, Thủ tướng cũng lưu ý, các địa phương cần đẩy mạnh theo nghị quyết 98/NQ-CP của Chính phủ, cũng như đẩy mạnh chương trình điều trị Methadone cho người nghiện ma túy, đưa cấp phát thuốc tại xã, hỗ trợ miễn phí, miễn giảm kinh phí cho người bị nghiện… Thủ tướng cũng nêu rõ: “Về vấn đề này, Bộ Y tế phải phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH để lồng ghép, triển khai điều trị Methadone trong các trại cai nghiện, không để số người nghiện này ngoài xã hội và tích cực triển khai giúp họ cai nghiện, sớm tái hòa nhập cộng đồng”. 
Báo cáo về mức lương tối thiểu, Bộ trưởng Chuyền phân tích, mức lương tối thiểu mới đạt được 63% nhu cầu của người lao động, tuy nhiên chưa thể tăng trong năm nay, do điều kiện kinh tế khó khăn. Nên theo Hội đồng tiền lương Quốc gia đề xuất, cuối năm nay sẽ trình Chính phủ để vẫn tiếp tục thực hiện vào đầu năm 2016.

Cùng với đó, ngày thương binh liệt sĩ 27/7 đang tới gần, Bộ trưởng đề nghị các địa phương chuẩn bị chu đáo cho người có công tại địa phương mình: “Đến nay cả nước, qua khảo sát còn gần 63,6 nghìn trường hợp kê khai chưa được xác nhận người có công để hưởng chế độ, do đó đề nghị lãnh đạo các tỉnh đôn đốc cùng các ngành chức năng, sớm hoàn thiện hồ sơ theo quy định của Bộ LĐ trên cơ sở được xác nhận ở các đơn vị, để sớm có các chế độ chính sách cho họ”- Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền lưu ý.

Ngày thương binh liệt sĩ 27/7 đang đến gần, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền yêu cầu các địa phương trong cả nước quan tâm, chăm lo chu đáo, làm tốt công tác chăm sóc người có công 

 

Về vấn đề Lao động việc làm, chỉ tiêu thực hiện XKLĐ hàng năm đạt kế hoạch đề ra. Số lượng xuất khẩu lao động đi các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, và cả thị trường Trung Đông đều ổn định. Để đạt được các kết quả tốt hơn nữa, các địa phương cần thanh kiểm tra các doanh nghiệp tham gia đưa lao động đi xuất khẩu, để loại bỏ các đơn vị lừa đảo, hoặc làm chưa tốt, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Lạm phát thấp, GDP tăng cao nhất 5 năm qua

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạc đầu tư (KH& ĐT), tổng kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 81,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2014 (cùng kỳ tăng 11%). Nhập siêu đạt 3,7 tỷ USD, bằng 4,8% kim ngạch xuất khẩu. Trong đó khối doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) xuất siêu 6,7 tỷ USD; DN trong nước nhập siêu 9,2 tỷ USD (bao gồm dầu thô).

Theo Bộ trưởng Bộ KH& ĐT Bùi Quang Vịnh, việc điều chỉnh giá điện, xăng dầu vừa qua cũng làm tăng chi phí sản xuất, ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế. Hơn nữa, sự suy giảm của kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản, nhập siêu cao…. đang đặt ra nhiều thách thức. Vì vậy, bên cạnh giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành nông nghiệp, dịch vụ, thúc đẩy tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu thì cần phải nâng sản lượng khai thác dầu. 


Ước tính, giá dầu thô chỉ khoảng 60 USD/thùng trong khi dự toán từ đầu năm là khoảng 100 USD/thùng. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chính thức đề nghị số thu thuế nội địa không kể thu từ dầu thô và tiền sử dụng đất phải tăng từ 10% trở lên để đảm bảo nguồn thu.

Chốt lại phiên họp, bày tỏ vui mừng khi tình hình KTXH những tháng đầu năm có khởi sắc, được nhân dân tinh tưởng và bạn bè quốc tế đánh giá cao, nhưng Thủ tướng lưu ý, tinh thần là không được chủ quan, mà cái nào đã làm tốt thì phải làm cho tốt hơn. Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, nhân dân không làm ăn tốt, doanh nghiệp không làm ăn tốt, chúng ta không có cái gì trong tay. Vì vậy, không nói chung chung, không được chủ quan, phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, cái nào đã làm tốt thì phải làm cho tốt hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 6,2%...

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh