THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:28

Sóc Trăng:Được hỗ trợ nhà ở, nhiều nông dân thoát nghèo

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ nhiều chương trình như Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, Qũy vì người nghèo và vận động các đơn vị hỗ trợ, từ năm 2011 đến nay, Sóc Trăng đã xây dựng hàng chục ngàn căn nhà, giúp cho hộ nghèo có được mái ấm ổn định lâu dài cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Trong đó, tỉnh đặc biệt quan Theo tâm chăm lo đến đời sống của đồng bào dân tộc Khmer. Được biết, sau hơn 3 năm thực hiện QĐ 167 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai hỗ trợ nhà ở cho hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành và bàn giao hàng chục ngàn căn nhà, với kinh phí xây dựng hàng trăm tỷ đ. Ngoà ra tỉnh còn có những chương trình riêng hỗ trợ cho hộ nghèo dân tộc Khmer hàng trăm tỷ đồng, trong đó có hàng ngàn hộ được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và hàng chục ngàn lao động được hỗ trợ đào tạo nghề, mua nông cụ sản xuất. Để góp phần vào việc thực hiện chính sách nhà ở của Đảng và Nhà nước những năm qua các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp ở SócTrăng đã chung tay góp sức nỗ lực hỗ trợ nhà ở cho người nghèo. Điển hình như “làng điện lực”, nơi có hơn 120 hộ gia đình cán bộ, công nhân lao động của Công ty Điện lực Sóc Trăng đang an cư.

 

 Lãnh đạo địa phương dự lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho một hộ gia đình chính sách tại ấp Phú Thuận, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng).

Tại Khu công nghiệp An Nghiệp ở TP. Sóc Trăng một dãy nhà khang trang đã được đưa vào sử dụng từ năm 2011, giải quyết nơi ở ổn định cho hàng trăm hộ lao động nghèo. Đây là mô hình xây dựng nhà ở cho người lao động đầu tiên ở tỉnh được thực hiện theo chủ trương của Trung ương và quyết định của UBND tỉnh Sóc Trăng, nhằm chăm lo giài quyết vấn đề an cư cho những người lao động có thu nhập thấp. Ngoài ra chương trình “Mái ấm tình thương” của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Sóc Trăng cũng đã cùng với các đơn vị trong tỉnh giúp đỡ những người nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Có thể nói, với sự chung tay góp sức từ nhiều chương trình và với sự nỗ lực tập trung nguồn lực của địa phương cho tới nay hàng chục ngàn hộ dân nghèo, gặp khó khăn bức xúc về nhà ở đã có cơ hội được sống trong những căn nhà khá khang trang, tạo thêm động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống để đổi thay số phận.

 Lãnh đạo địa phương và nhà tài trợ trao nhà tình thương cho một hộ nghèo ở xã Vĩnh Hải, huyện Vĩnh Châu (Sóc Trăng)

Thông qua đó còn thể hiện sự quan tâm chia sẻ của cộng đống  đến với người nghèo trên tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, thật nhân văn. Bằng nhiều giải pháp và nhiều nguồn lực với nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực, nhất là chương trình xây dựng nhà cho những người nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, phong trào vận động Qũy vì người nghèo đã giúp nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng xóa nhà tạm bợ cho người nghèo. Với sự cố gắng và quan tâm của các ngành, các cấp, các đoàn thể tỉnh Sóc Trăng đang từng bước hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nhà ở cho người nghèo. Những năm qua, nhiều căn nhà được xây dựng lên trong niềm phấn khởi của người dân, nhất là người nghèo đã góp thêm sức mạnh cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đây là những chương trình hỗ trợ rất hợp với lòng dân, được cộng đồng, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đồng tình hưởng ứng.

 Lãnh đạo địa phương dụ lễ khánh thành, trao nhà tình nghĩa cho một gia đình chính sách ở thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng).

Đặc biệt là chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo QĐ 167 của Thủ tướng Chính phủ đã và đang đem lại niềm vui cho nhiều hộ nghèo. Theo đó, mỗi hộ được ngân sách Trung ương hỗ trợ từ 7 – 8, 5 triệu đồng (tùy theo xã), Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay tối đa 8 triệu đồng cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để có thể xây dựng được căn nhà có diện tích tối thiểu 24 m2 và đảm bảo tuổi thọ từ 10 năm trở lên. Nhờ đó, các hộ nghèo có cơ hội xây dựng căn nhà khang trang với vật liệu tốt, đảm bảo độ bền. Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng quyết tâm thực hiện tốt các chương trình kể trên, để tỉnh không còn hộ nghèo gặp khó khăn bức xúc về vấn đề nhà ở. Hiiện nay tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chương trình 167 cho đối tượng hộ nghèo theo chuẩn mới và chương trình hỗ trợ của Ngân hàng Công thương Việt Nam. Đồng thời sửa chữa các căn nhà tình nghĩa đã xuống cấp, tiếp tục phát động các chương trình của các đoàn thể để giúp các đoàn viên, hội viên các đoàn thể vươn lên thoát nghèo. ./.

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh