THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:29

Phát hiện chất gây ung thư trong núm vú giả và bao cao su

 

WHO cho biết MBT có tên đầy đủ là 2-mercaptobenzothiazole đã có mặt trong một loạt các sản phẩm cao su, bao cao su, núm vú giả của trẻ sơ sinh, găng tay cao su, lốp xe, ống nhựa và nhiều sản phẩm từ nhựa khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, công chúng không nên lo lắng về các sản phẩm hàng ngày này, bởi các công nhân làm việc trong các nhà máy sản xuất hàng cao su có nguy cơ gặp nguy hiểm cao hơn.

 

 

Một cuộc họp được tổ chức tại Lyon, Pháp với sự tham gia của 24 chuyên gia đến từ 8 quốc gia cho biết, đến nay chưa có đủ bằng chứng để thêm hóa chất này vào danh sách các chất gây ung thư.

Giáo sư Hans Kromhout, một thành viên của ủy ban nghiên cứu hóa chất, cho biết: "Hóa chất MBT đã được xác định trong găng tay, núm vú bình sữa và núm vú giả. Hơn những thế hóa chất này cũng được xác định có trong bụi đường mà chúng ta có thể hít phải.”

Theo MailOnline, một phát ngôn viên của WHO cho biết: "MBT được sử dụng chủ yếu trong sản xuất sản phẩm cao su. Người tiếp xúc nhiều nhất với hóa chất này là những người lao động trong ngành công nghiệp hóa chất và cao su. Người dân có thể tiếp xúc một lượng nhỏ MBT khi da của họ tiếp xúc với một số mặt hàng cao su, chẳng hạn như găng tay và giày dép, hoặc do hít phải bụi từ lốp xe trong không khí. Rủi ro đối với người dân khi tiếp xúc với chúng đến nay vẫn chưa được nghiên cứu."

Theo kết quả cuộc khảo sát do WHO tiến hành tại nhà máy hóa chất Welsh cho hay, MBT có liên quan đến các căn bệnh ung thư ruột và một loại ung thư máu. Tuy nhiên, vì công nhân tiếp xúc với các hóa chất khác, nên MBT có thể không phải là thủ phạm duy nhất gây ung thư.

Giáo sư Tom Sorahan, thuộc Đại học Birmingham, người đứng đầu cuộc nghiên cứu tại nhà máy Welsh cho biết, một lượng nhỏ của MBT trong các sản phẩm hàng ngày là không có khả năng gây hại. Ông cũng nói thêm rằng, công nhân sản xuất hoặc tiếp xúc với hóa chất này phải được bảo vệ.

Trong khi đó, Tiến sĩ Michael Warhurst của nhóm chiến dịch CHEM Trust cho biết mọi người nên thận trọng và cần có các hệ thống quản lý làm việc nhanh hơn để bảo vệ cơ thể khỏi các hóa chất. Những nhà bán lẻ các sản phẩm cao su phải cho khách hàng biết liệu sản phẩm mà họ mua có chứa hoát chất độc hại MBT hay không.

Theo Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh