THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:27

Sở VH,TT&DL Hà Nội không biết chuyện sơn sửa Nhà hát Lớn!?

 

Những ngày qua, dư luận xôn xao về việc Nhà hát Lớn Hà Nội được sơn sửa, lột xác với diện mạo hoàn toàn mới. Màu vàng nhạt của công trình được “thay áo mới” bằng một lớp sơn vàng bóng bẩy.

Hình ảnh Nhà hát Lớn Hà Nội với diện mạo mới (Ảnh: Hữu Nghị)

Không ít ý kiến của người dân Thủ đô, cũng như các nhà kiến trúc, chuyên gia văn hóa cho rằng màu sơn mới của Nhà hát Lớn đã làm mất đi giá trị lịch sử, văn hóa của công trình.

Tuy nhiên, Sở VH, TT&DL Hà Nội lại không hề hay biết việc sơn sửa, tu bổ lại công trình kiến trúc đồ sộ, đặc trưng và lâu đời tọa lạc giữa Thủ đô này.

Màu sơn vàng bóng bẩy được thay thế cho lớp sơn cũ tạo nên "diện mạo" mới cho nhà hát Lớn

Trao đổi với phóng viên bên lề cuộc hội nghị về du lịch tại Sở VH,TT&DL Hà Nội sáng nay, ngày 23/7, ông Trương Minh Tiến- Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL Hà Nội cho biết Nhà hát Lớn Hà Nội là Di tích quốc gia đặc biệt, thuộc danh mục các công trình kiến trúc trước 1954 cần được bảo tồn.

“Về nguyên tắc, Nhà hát Lớn là Di tích cấp quốc gia, việc sơn sửa, tu bổ phải làm hồ sơ xin phép các cấp ban ngành, trong đó có Sở VH,TT&DL Hà Nội. Tuy nhiên, việc sơn sửa lần này Sở chỉ biết khi nhận được phản ánh từ báo chí và dư luận, không có hồ sơ xin ý kiến nào gửi đến từ đơn vị thực hiện”, ông Trương Minh Tiến nói.

Trước đó, trả lời trên báo Dân trí bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - quyền Giám đốc Nhà hát lớn Hà Nội biết, đợt sơn lại lần này là nằm trong kế hoạch duy tu thường xuyên của nhà hát chứ không phải tu bổ. Nguồn kinh phí cho toàn bộ kế hoạch duy tu đợt này là do Bộ Văn hóa cấp, nên trước khi làm, Ban quản lý Nhà hát Lớn đã xin ý kiến Bộ Văn hóa và Cục Di sản Văn hóa.

Về phía Cục Di sản, đại diện Cục Di sản xác nhận đã nắm được thông tin về việc thay màu sơn của Nhà hát Lớn Hà Nội. Tuy nhiên, theo đại diện Cục Di sản, Ban quản lý Nhà hát Lớn mới chỉ đang “thử nghiệm màu sơn” và sắp tới sẽ hoàn thiện hồ sơ để trình Cục phê duyệt lần cuối. Vị lãnh đạo này khẳng định “không có chuyện Nhà hát Lớn tiến hành sang sửa hay sắp hoàn thiện màu sơn mới như các báo đã đưa”.

Phóng viên cũng đã liên lạc với người phát ngôn của Bộ VH,TT&DL về việc sơn sửa Nhà hát Lớn và được hẹn trả lời sau.

Và đây là ý kiến người dân đối với việc sơn lại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

Theo Dantri.com.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh