THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:44

Sinh viên với... rượu

 

Nhiều SV không hút thuốc lá, nhưng rượu thì luôn là “người bạn đồng hành” với họ trong những cuộc vui buồn suốt mấy năm ngồi trên ghế giảng đường. SV nam uống rượu nhiều đã đành, thời nay một tỷ lệ SV nữ cũng làm bạn với “ma men” không phải là ít, bởi những cô nàng có tính cách mạnh mẽ cũng tìm đến rượu để chứng tỏ cho đấng nam nhi rằng... mình không yếu đuối.Vâng, có muôn vàn lý do để SV đến với rượu và không ít SV đã bị chính “con ma men” làm tha hóa biến chất...

Khi bước chân vào giảng đường đại học thì không phải SV nào cũng biết uống rượu và uống được nhiều. Thế nhưng, khi hội tụ tại cư xá, các khu xóm trọ thoải mái về giờ giấc sinh hoạt, không cha mẹ quản lý thì hầu như SV nào cũng... biết uống rượu.

Buồn, vui người ta cũng lấy rượu để uống, và SV cũng vậy khi rỗi rãi họ hay kéo nhau ra quán cóc  để nhậu. Hoàng Huy, SV Đại học Luật Hà Nội, hiện đang thuê trọ tại khu Quan Hoa, (quận Cầu Giấy, Hà Nội) kể: “Ở xóm tôi vui lắm, hầu như tuần nào cũng có tiệc rượu. Mồi nhậu thì chỉ đơn giản, nhưng rượu thì phải nhiều và ngon mới đã. Cứ khi nào một người trong xóm “ới” một câu tổ chức uống rượu là một lát sau đã đông đủ...”.

Sinh viên với... rượuẢnh minh họa.

Thậm chí, nhiều hội SV “quy định” hễ khi nào “lĩnh lương” tháng từ cha mẹ là phải khao rượu. Nguyễn Thùy Hương, SV Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, kể: “Trong xóm có 5 phòng trọ nữ thì có tới gần chục người quê Lào Cai, Yên Bái, mà những nơi này con gái uống rượu, và uống được lắm, nên bọn em cũng thi thoảng mua rượu uống”.

Theo như Hương kể thì có lần biết khu trọ bọn con gái uống được rượu nên mấy cậu SV nam ở xóm bên cũng sang “giao lưu” bằng rượu. Uống rượu không xấu, và nhất là khi chỉ uống một vài chén nhỏ nhân sự kiện vui nào đấy thì có thể chấp nhận được. Thế nhưng, trong giới SV hiện nay có rất nhiều người uống rượu, nhiều người nát rượu.

Tôi từng chứng kiến hai phòng SV nam tại khu tôi trọ học, khi họ rất hay uống rượu về đêm. Hôm nào tiệc rượu tan là gần như cả xóm trọ mất ngủ khi họ nôn, ọe, khạc nhổ ầm ĩ. Nhiều đêm chỉ vì một câu nói hay mâu thuẫn gì đó mà xảy ra cãi vã, thậm chí đánh nhau, khiến gia chủ phải can thiệp.

Như trường hợp  Hoàng Văn Nam, SV một trường đại học, quê ở Bố Trạch, (Quảng Bình) chỉ vì quá chén đã hiếp dâm người bạn gái cùng quê để rồi phải vào chốn lao tù. Cũng có không ít SV nữ vì rượu, vì quá chén và thoải mái trong các tiệc rượu bị mắc bẫy để rồi cái giá phải trả là quá đắt khi đời con gái trinh trắng của mình bị mất đi.

Trong quãng đời SV thì điều quan trọng và cái đích phấn đấu để đạt tới là tấm bằng để khi ra trường lập nghiệp. Thế nhưng, không ít SV đã bị đứt gánh sự nghiệp học hành vì... làm bạn với “con ma men”. 

Nguyễn Văn Tân, quê Hải Dương, SV một trường đại học danh tiếng ở Hà Nội, khi đang học năm thứ 3 cậu ta bị đuổi với lý do nợ quá nhiều môn thi, cũng như thường xuyên không đến giảng đường. Bị “tăng ca” (lưu ban) nhưng cậu ta vẫn chứng nào tật đấy, vẫn tối ngày uống rượu và ngủ. Chuyện đến giảng đường có khi chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cậu ta uống rượu cả vài chai, và hầu như ngày nào cũng uống, đến nỗi bạn bè bảo: “Chẳng mấy khi thấy nó tỉnh rượu”.

Là SV, những người tri thức của thế hệ tương lai, hơn ai hết họ thừa biết những tác hại của rượu với sức khỏe và cả những hệ lụy của nó. Thế nhưng, rất tiếc là vẫn có không ít SV lao vào rượu và uống rượu như những con thiêu thân dù hậu quả phải gánh chịu không hề nhỏ...    

Trần Anh Quốc - nguồn ảnh: Internet

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh