THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:54

Singapore nâng tuổi nghỉ hưu lên 65 tuổi

 

 - Ảnh 1Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

 

Thông tin từ Hanoimoi cho biết, theo lộ trình, độ tuổi nghỉ hưu hiện tại (62 tuổi) sẽ được nâng lên mức 63 tuổi vào năm 2022 và tiếp tục được nâng lên mức 65 tuổi vào năm 2030.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng, người dân Singapore hiện có tuổi thọ cao bậc nhất thế giới, trong khi tỷ lệ sinh lại giảm sút và nguồn lao động nước ngoài khá khiêm tốn.

“Trên thực tế, nhiều người lớn tuổi không muốn ngừng làm việc. Chúng ta vẫn khỏe mạnh, sẽ sống lâu hơn và không muốn dành quá nhiều năm tháng cho việc nghỉ hưu”, ông Lý Hiển Long nói.

Bên cạnh kế hoạch nâng tuổi nghỉ hưu, Singapore cũng sẽ nâng độ tuổi tái ký hợp đồng lao động sau nghỉ hưu từ 67 tuổi lên 70 tuổi vào năm 2030. Theo quy định hiện hành, các công ty tại Singapore có thể đưa ra lời mời tiếp tục ký hợp đồng đối với người lao động sau khi nghỉ hưu tới năm họ 67 tuổi.

 Liên quan đến vấn đề trên, TTXVN cho hay, bên cạnh việc nâng tuổi nghỉ hưu, Singapore sẽ cũng có những điều chỉnh đối với Quỹ Tiết kiệm trung tâm (CPF) để người lao động có thể tiết kiệm được nhiều tiền hơn. Theo đó, tỷ lệ đóng góp vào quỹ CPF cũng sẽ được nâng lên trong vòng 10 năm tới đối với người lao động trong độ tuổi từ 55 đến 70.

 

 - Ảnh 2Ảnh minh họa.

 

Hiện tại, mức đóng góp vào quỹ CPF bắt đầu từ mức 37% khi người lao động đủ 55 tuổi và giảm dần trong những năm tiếp theo. Ông Lý Hiển Long cho hay tỷ lệ đóng góp vào CPF đối với những người từ 55 tuổi tới 70 tuổi sẽ được nâng dần bắt đầu từ năm 2021 cho đến khi những người dưới 60 tuổi đóng góp hoàn toàn tỷ lệ CPF. Tỷ lệ đóng góp này giảm dần sau khi họ 60 tuổi và sẽ bằng 0 từ sau 70 tuổi.

Mặc dù vậy, ông Lý Hiển Long nhấn mạnh rằng sẽ không có sự thay đổi trong chính sách rút tiền hoặc độ tuổi đối với nguồn quỹ CPF. Người lao động có chế độ CPF sẽ vẫn được rút tiền từ độ tuổi 55 và bắt đầu được nhận một khoản tiền hàng tháng từ quỹ này bắt đầu từ khi họ 65 tuổi.

Cũng theo Thủ tướng Lý Hiển Long, các công ty, doanh nghiệp sẽ có những sự hỗ trợ từ phía Chính phủ Singapore đối với những thay đổi nói trên thông qua một gói hỗ trợ được Phó Thủ tướng Heng Swee Keat công bố trong Ngân sách năm tới.

Hiện nay, tuổi thọ của người dân Singapore đang ở mức cao nhất thế giới, với mức tuổi thọ trung bình khoảng 85 tuổi. Trong tổng số gần 6 triệu dân, hiện có hơn 1.300 cụ ngoài 100 tuổi.

HOA HẠ (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh