THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:45

SIM kích hoạt sẵn vẫn bán tự do trên thị trường

 

Thu hồi SIM kích hoạt sẵn hoàn thành trước 1/1/2017

Tại các đại lý bán SIM điện thoại di động, nếu khách hàng có nhu cầu mua SIM điện thoại di động đã được đăng ký và kích hoạt sẵn (chỉ cần lắp SIM vào điện thoại là có thể sử dụng, không cần đến các đại lý của các nhà mạng để đăng ký thông tin chủ thuê bao), các đại lý sẵn sàng cung cấp. Theo các chủ đại lý bán SIM, hiện nay những SIM sinh viên luôn hút người mua. Bởi đây là gói cước nhà mạng ưu ái cho đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên. “Mua SIM sinh viên với giá 80.000 đồng, khách hàng có mấy chục nghìn trong tài khoản nhưng hàng tháng nhận được rất nhiều ưu đãi. Mỗi tháng, người sử dụng được nhà mạng tặng 25.000 đồng để liên lạc cùng 2MB/tháng để truy cập Internet miễn phí tốc độ cao”, anh Hùng (chủ đại lý bán SIM tại khu tập thể Thành Công, Hà Nội) cho biết.

SIM kích hoạt sẵn vẫn được bán trên thị trường.

Khi được hỏi, những SIM này không chính chủ, khi mua về sử dụng nếu bị nhà mạng thu hồi thì biết kêu ai, anh Hùng trấn an khách hàng: “Những SIM đã mua sử dụng rồi thì không lo bị thu hồi. Mỗi SIM có mấy chục nghìn đồng thì ai người ta mất công đi thu! (?) Đó là chưa kể, khách đã mua về sử dụng hàng tháng mang lại khoản lợi nhuận cho nhà mạng....”.

Tương tự, tại đại lý bán SIM thẻ trên đường Kim Mã, Hà Nội, các loại SIM của các nhà mạng đã kích hoạt sẵn vẫn được bán công khai. Khi được hỏi về chủ trương thu hồi những SIM đã kích hoạt sẵn của các nhà mạng, chủ cửa hàng cho biết: Mới chỉ nghe thông tin này từ báo chí, còn các nhà mạng vẫn chưa thông báo đến cửa hàng. Đây là những SIM cửa hàng đã mua trước 1/11 nên vẫn tiếp tục bán.

Trước đó, ngày 28/10, Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đã cùng nhau ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Nội dung quan trọng nhất của bản cam kết này chính là việc 5 doanh nghiệp viễn thông sẽ cùng thu hồi toàn bộ các SIM đã được kích hoạt nhưng chưa đăng ký thông tin theo đúng quy định đang lưu hành trên các kênh phân phối. Về cơ bản, đây đều là các SIM mà đại lý găm giữ để đầu cơ và cũng là công cụ chủ lực mà những kẻ chuyên phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo sử dụng để "dội bom" SMS đến thuê bao người dùng. Thậm chí, theo cơ quan công an, nhiều đối tương đã mua những SIM này để gửi tin nhắn nặc danh tống tiền, gây rối trật tự trị an, nghiêm trọng hơn là để thực hiện hành vi tội phạm, thậm chí khủng bố...  Đây chính là lý do mà Chính phủ và Bộ TT&TT quyết tâm tăng cường hơn nữa công tác quản lý thuê bao di động trả trước.

Một trong những giải pháp quan trọng cần thực hiện ngay chính là thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hồi tháng 7 vừa qua, việc thu hồi các SIM kích hoạt sai quy định này sẽ phải hoàn thành trước ngày 1/1/2017.

Tất cả SIM thuê bao (KIT) kích hoạt hòa mạng mới từ 1/11/2016 lưu thông trên thị trường đều là KIT 0 đồng, đều không có tiền cũng như lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu. Các nhà mạng không áp dụng khuyến mại nạp thẻ lớn hơn 50%, không áp dụng chính sách khuyến khích nạp thẻ, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ.

Đảm bảo quyền lợi cho người dùng

Chiều 1/11, MobiFone cho biết, đã phổ biến nội dung cam kết về thu hồi SIM tới từng Giám đốc khu vực và sẽ triển khai sâu việc quán triệt chủ trương tới từng chi nhánh, địa bàn trong tuần tới. Nhà mạng này cũng một lần nữa khẳng định sẽ giám sát chặt việc thu hồi SIM rác theo đúng nội dung cam kết với Bộ trưởng Bộ TT&TT. Tập đoàn Viettel cũng cam kết thực hiện nghiêm túc cam kết thu hồi SIM đã kích hoạt. Đại diện Viettel kiến nghị Bộ TT&TT sớm thông báo thành phần đoàn kiểm tra chéo việc thu hồi SIM để doanh nghiệp có sự chủ động trong phối hợp.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho rằng: Các doanh nghiệp đã thống nhất, đi đến được một cam kết chung, song điều quan trọng là khi triển khai thực tế phải đồng đều giữa cả 5 nhà mạng. Để đảm bảo được sự đồng đều đó thì cơ chế kiểm tra, giám sát cần phải chặt chẽ, nội dung, phương pháp giám sát cần phải đảm bảo công bằng, minh bạch.

Thanh tra Bộ TT&TT được giao chủ trì đoàn thanh tra việc thu hồi SIM của các doanh nghiệp cũng khẳng định, trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm của doanh nghiệp sẽ tiến hành xử lý nghiêm và những sai phạm này sẽ được công bố công khai trên báo chí. Ngoài ra, một chức năng của đoàn kiểm tra là đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá tình doanh nghiệp triển khai thu hồi SIM trên kênh.

Việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn phải thực hiện kiên quyết nhưng lãnh đạo Bộ TT&TT cũng yêu cầu phải đảm bảo quyền lợi cho người dùng trong đợt thu hồi SIM đã kích hoạt lần này. Khi tiến hành thu hồi, cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý đều lường trước khả năng một số ít khách hàng thật sẽ bị ảnh hưởng gián tiếp do SIM của họ lọt vào các tiêu chí xác định thuê bao ảo. Doanh nghiệp phải quan tâm đến việc chăm sóc, bảo vệ quyền lợi khách hàng khi xảy ra tình huống thu hồi nhầm SIM. Một trong những giải pháp được VNPT nêu ra là nhà mạng này dự định sẽ tuyên truyền bằng tin nhắn trước 5 ngày tới tất cả các thuê bao bị ảnh hưởng để khách hàng nắm được vấn đề, tránh phản ứng tiêu cực với chủ trương lớn của Chính phủ.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh