THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:05

Siêu bão kinh hoàng ở đảo Vanuatu: 24 người thiệt mạng

 

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết, hàng chục người có thể đã thiệt mạng trong siêu bão Pam trong ngày (14/3) và đây được xem là một trong những thiên tai tồi tệ nhất trong lịch sử Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết, nước này sẽ chuẩn bị gửi một đội quân cứu trợ xuống đảo Vanuatu nếu cần thiết.

Reuters dẫn lời các cơ quan cứu trợ cảnh báo điều kiện hiện tại ở Vanuatu là một trong những thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt. Một trong những thách thức đó là nỗi sợ dịch bệnh hoành hành, mất liên lạc điện thoại, đài phát thanh, và việc chưa rõ quy mô đầy đủ của thảm họa này.  

Những con đường rải rác với mái nhà, gốc cây bị bật lên cũng như những sợi dây điện loằng ngoằng. Người dân đi lang thang trên đường phố tìm kiếm sự giúp đỡ

Tại cảng Vila, cơn lốc Pam đã tàn phá 90% nhà cửa trong khu vực, giết chết 6 người. Các quan chức Vanuatu cho biết hiện có khoảng 100.000 người có khả năng vô gia cư, trường học bị phá hủy, các trung tâm sơ tán quá tải, thiệt hại cơ sở y tế và nhà xác.

Hàng ngàn người đang qua đêm tại những khu vực tạm trú khẩn cấp, nhiều người buộc phải vượt qua cơn bão trong nhà riêng của họ.

Trong khi đó tổ chức UNICEF ước tính cơn bão có thể ảnh hưởng đến 60.000 trẻ em bởi trẻ em dễ bị tổn thương trước tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt trong tình trạng khan hiếm thức ăn sau thảm họa lốc xoáy Pam.

Việc cung cấp nguồn nước sạch đang được khôi phục tại Vanuatu và các cửa hàng bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên tại quần đảo này đang thiếu hụt lực lượng cứu hộ để đối phó với những diễn biến của thảm họa.

Nằm khoảng 1/4 quãng đường đi từ Úc tới Hawaii, Vanuatu có 267,000 người sinh sống trên 65 đảo và khoảng 47,000 người sống tại thủ đô Port Vila.

P.TUẤN (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh