THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:23

Sẽ truy trách nhiệm hãng bay lộ thông tin hành khách

 
Liên quan đến vụ việc để lộ, lọt bảo mật thông tin hành khách đi máy bay của cả 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific, mới đây, chia sẻ trên Báo Lao Động Điện tử, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã nhận được kết luận thanh tra của Thanh tra Cục Hàng không về nội dung lộ thông tin hành khách đi máy bay, đồng thời giao Cục Hàng không Việt Nam có văn bản xử lý, truy trách nhiệm hãng hàng không lộ thông tin hành khách.
 

Sẽ truy trách nhiệm hãng bay lộ thông tin hành khách (ảnh minh họa)

 
Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định, việc để lộ thông tin khách hàng đi máy bay là vấn đề rất nghiêm trọng. Bộ đang xem xét kết luận của thanh tra Cục Hàng không, yêu cầu xem xét trách nhiệm các hãng bay về việc để lộ thông tin hành khách.
Còn trên zing.vn cho hay, Vietjet, Jetstar Pacific hiện chưa có chương trình giám sát hoạt động của người sử dụng được cấp quyền truy cập hệ thống đặt chỗ, bán vé một cách hữu hiệu. 
Theo zing.vn, đại diện hãng bay Vietjet cho biết sẽ có văn bản phản hồi về kết luận của Thanh tra Cục Hàng không. Theo vị này, kết luận của Thanh tra Cục chưa khách quan.
Hãng khẳng định hiện Vietjet đang sử dụng hệ thống bảo mật thông tin khách hàng hiện đại. Mọi hành động truy vào thông tin khách hàng từ các nhân viên đều có thể truy vết. 
Đến nay, Vietjet chưa phát hiện, ghi nhận trường hợp nào bán thông tin khách hàng.
Trước đó, theo kết luận của Cục Hàng không Việt Nam, đối tượng hành khách bị nhắn tin dịch vụ taxi tập trung vào các hành khách của Vietnam Airlines. Những hành khách bị bán thông tin chủ yếu có lộ trình đi đến các sân bay xa trung tâm thành phố như Nội Bài, Cam Ranh và Liên Khương (Lâm Đồng). 
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã thanh tra và kết luận: việc để lộ, lọt bảo mật thông tin hành khách đi máy bay của cả 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific chính là do nhân viên các hãng bay tiết lộ. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân khác như lỗ hổng phần mềm và các đại lý bán vé máy bay tiết lộ.
Ngay sau kết luận này, lãnh đạo Vietnam Airlines đã rà soát lại toàn bộ các vấn đề liên quan từ hệ thống an ninh mạng đến nhân viên. Dự kiến trong nửa đầu tháng 1/2018, các đối tượng vi phạm sẽ bị xử lý.

THÀNH NAM (TH)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh