THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:50

Sẽ siết chặt quản lý việc thi sắc đẹp

Bên cạnh những cuộc thi sắc đẹp lớn như Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Thế giới người Việt, Hoa hậu Hoàn vũ... nhiều cuộc thi khác được tổ chức định kỳ như là Nữ hoàng biển, Nữ hoàng trang sức, Nữ hoàng cà phê, Hoa khôi xứ trà, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam, Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam… đã và đang mang đến nhiều cơ hội cho những cô gái trẻ ấp ủ ước mơ đăng quang trên đấu trường sắc đẹp. 

Thế nhưng, điều đáng nói là trong số các cuộc thi này, những cuộc thi được tổ chức chuyên nghiệp, uy tín không nhiều, trong khi các cuộc thi được tổ chức kém chuyên nghiệp, thiếu kinh nghiệm khiến dư luận bức xúc.

Sẽ siết chặt quản lý việc thi sắc đẹp

Không ít cuộc thi dính những lùm xùm như bị thí sinh tố là mua bán giải, không minh bạch, ưu tiên “gà nhà”, không minh bạch lẫn bất cập trong khâu tổ chức, lựa chọn thí sinh. Trong đó, có thể kể đến cuộc thi “Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014”, thí sinh đoạt giải hình thể đẹp nhất đã không ngần ngại vứt danh hiệu vào sọt rác và đưa ra những lời tố cáo ban tổ chức gạ gẫm mua giải thưởng.

Hay như cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam gần như năm nào tổ chức cũng dính tai tiếng. Năm 2007, ngay sau nhận danh hiệu Á hậu, người đẹp Trương Thị May liền bị tố cáo khai gian trình độ học vấn, chưa có bằng tốt nghiệp THPT và là dân tộc Kinh nhưng khai là dân tộc Khmer để đủ điều kiện dự thi.

Năm 2013 cuộc thi dính lùm xùm xung quanh người đẹp đăng quang là Hoa hậu Nguyễn Thị Ngọc Anh vì bị một thí sinh đoạt giải phụ tố vương miện hoa hậu được mua với giá 1,5 tỷ đồng! Gần đây nhất là scandal hoa hậu Triệu Thị Hà (đoạt giải năm 2011) xin trả vương miện và lý do được cô chia sẻ trên báo chí là do bị ban tổ chức o ép, lợi dụng sức lao động, nhất là bị ban tổ chức bắt đi tiếp khách lúc nửa đêm không rõ lý do... khiến công chúng mất niềm tin vào những cuộc thi được mệnh danh vì sắc đẹp Việt.

Nhằm chấn chỉnh, siết chặt các cuộc thi nhan sắc tại Việt Nam, căn cứ vào thực tiễn phát sinh trong quá trình quản lý hoạt động thi người đẹp và bối cảnh năm 2015, Cục Nghệ thuật biểu diễn vừa ra công văn số 200/NTBD-QLBD gửi Sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố về việc tổ chức cuộc thi người đẹp trong năm 2015.

Sẽ siết chặt quản lý việc thi sắc đẹpẢnh trong bài: Một số hình ảnh các cuộc thi Hoa hậu Báo Tiền Phong.

Theo đó, công văn đề nghị các Sở VHTT&DL tiếp nhận hồ sơ đúng thẩm quyền, thẩm định chặt chẽ các Đề án đề nghị cho phép tổ chức cuộc thi người đẹp. Kiên quyết từ chối cấp phép tổ chức đối với đơn vị không có kinh nghiệm, không đủ năng lực về tài chính, nhiều lần bị xử lý vi phạm trong hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Ngoài ra, các cuộc thi không có tôn chỉ, mục đích, ý nghĩa rõ ràng; cuộc thi nhằm mục đích thương mại, không phù hợp với tiêu chí của hoạt động văn hoá cũng không được cấp phép. Hạn chế tối đa việc cấp phép tổ chức cuộc thi người đẹp tại các địa phương diễn ra các sự kiện văn hóa - chính trị của quốc gia trong năm 2015.

Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng yêu cầu các Sở VHTT&DL tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các cuộc thi người đẹp để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm, buộc dừng hoạt động tổ chức đối với các cuộc thi không có Giấy phép; thu hồi Giấy phép đối với các cuộc thi để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện.

Đến thời điểm này, Cục Nghệ thuật Biểu diễn mới cấp phép tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2015 (Miss Universe Vietnam) - dự kiến diễn ra tháng 8 tới tại Diamond Bay, Nha Trang, Khánh Hoà.  Đây cũng là cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia được cấp giấy phép đầu tiên trong năm nay, hi vọng, người đẹp đăng quang cuộc thi này sẽ xứng đáng đại diện cho nhan sắc Việt Nam, đặc biệt là tham dự các cuộc thi sắc đẹp trên thế giới.

Minh Vũ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh